Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam nghiên cứu, so sánh các phương án dừng, cổ phần hóa, liên doanh hay bán...các dự án thua lỗ của tập đoàn này.

Sẽ dừng hoặc bán các dự án thua lỗ của Vinachem

tuyetnhung | 09/01/2017, 14:07

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam nghiên cứu, so sánh các phương án dừng, cổ phần hóa, liên doanh hay bán...các dự án thua lỗ của tập đoàn này.

Vào ngày 7.12.2016 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ về một số dự án lớn của Tập đoàn Công nghiệp Hóachất Việt Nam (Vinachem). Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng.

Thủ tướng đánh giá thời gian qua những khó khăn chung của kinh tế thế giới, khu vực và trong nước làm cho nhu cầu phân bón bị thu hẹp, tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trong khi đó công tác dự báo đánh giá thị trường của Tập đoàn còn hạn chế, công nghệ sản xuất còn nhiều vấn đề… Bên cạnh đó, có nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến giá thành sản xuất cao, lỗ lớn đã xảy ra và còn tiếp tục lỗ trong thời gian tới.

Trong bối cảnh như vậy, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo Vinachem rà soát, đánh giá nghiêm túc các nguyên nhân chủ quan, khách quan gây ra thua lỗ của các dự án sản xuất phân bón; khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Thực hiện quyết toán đầu tư các dự án và các kết luận của Kiểm toán Nhà nước, lập phương án tiết giảm tối đa chi phí sản xuất của các dự án này.

Đồng thời, Bộ Công Thươngphối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo tập đoàn nghiên cứu, so sánh phương án dừng, cổ phần hóa, liên doanh hay bán...các dự án này. Trên cơ sở đó, đềxuất phương án tốt nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đồng ý về việc cho Đạm Hà Bắc và Đạm Ninh Bình giảm mức trích khấu hao cơ bản năm 2017, 2018 và năm 2019 nhưng phải đảm bảo nghĩa vụ trả nợ.Đồng thời, giao Bộ Công Thương nghiên cứu áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với phân ure và DAP nhập khẩu.

Về việc đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáoChính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Trong 12 dự án thua lỗ của Bộ Công Thương thì có tới 4 dự án thuộc Vinachem, đó là: Dự án đạm Ninh Bình, dự án đạm Hà Bắc, dự án DAP Hải Phòng, DAP Lào Cai. Trong đó, dự án Đạm Ninh Bình vốn 12.000 tỉ, lỗ 2.700 tỉ. Còn dự án mở rộng đạm Hà Bắc, theo kế hoạch năm đầu tiên (năm 2015), Đạm Hà Bắc lỗ 585 tỉ đồng, năm thứ 2 (năm 2016) lỗ 124,69 tỉ đồng. Dù có lãi trở lại từ năm 2017 nhưng phải đến năm 2019 công ty mới hết lỗ luỹ kế.

Về phía Công ty Cổ phần DAP (Vinachem), lũy kế 9 tháng năm 2016, công ty đạt doanh thu thuần gần 842 tỉ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ năm 2015; Lợi nhuận sau thuế âm 324 tỉ đồng trong khi cùng kỳ công ty lãi xấp xỉ 32 tỉ đồng

Trong phiên họp Chính phủ chiều 20.12.2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý tồn tại, yếu kém ở 12 nhà máy, dự án lớn thuộc ngành Công Thương.

Về phương án xử lý các dự án, nhà máy, Phó Thủ tướng cho rằng song song với việc rà soát quá trình hình thành dự án, Ban chỉ đạo sẽ đánh giá tổng thể thực trạng, mức độ thiệt hại để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các dự án, nhà máy còn năng lực sản xuất sẽ thực hiện cơ cấu lại sản xuất, nguồn nhân lực, quản trị. Dự án, nhà máy nào không còn khả năng cơ cấu lại sẽ phải xử lý theo các hướng thoái vốn, bán đấu giá, cho giải thể, phá sản... theo quy định của pháp luật.Nhà nước nhất quyết không dùng tiền ngân sách để bù lỗ, hỗ trợ cho các dự án này nữa.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ dừng hoặc bán các dự án thua lỗ của Vinachem