Lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sẽ bị miễn nhiệm nếu không đủ năng lực, trình độ và uy tín. Đây là quy định mới của Chính phủ về quản lý người giữ chức danh, chức vụ tại doanh nghiệp có 100% vốn của Nhà nước.

Sẽ miễn nhiệm sếp DNNN nếu không đủ năng lực, uy tín

Một Thế Giới | 23/10/2015, 19:00

Lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sẽ bị miễn nhiệm nếu không đủ năng lực, trình độ và uy tín. Đây là quy định mới của Chính phủ về quản lý người giữ chức danh, chức vụ tại doanh nghiệp có 100% vốn của Nhà nước.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2015/NĐ-CP về quản lý người giữ chức danh, chức vụ tại doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có hiệu lực từ ngày 5.12.2015.
Theo đó, lãnh đạo DNNN sẽ bị miễn nhiệm nếu vi phạm một trong các trường hợp sau đây:
1. Không đủ tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.
2. Có hành vi vi phạm pháp luật thuộc một trong các trường hợp sau đây: Vi phạm pháp luật bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo mà yêu cầu nhiệm vụ công tác cần phải thay thế; bị cấp có thẩm quyền kết luận bằng văn bản về hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức kỷ luật cách chức.
3. Không đủ năng lực, trình độ, uy tín để thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây: 
Trong 2 năm liên tiếp của nhiệm kỳ giữ chức vụ bị đánh giá, phân loại ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.
Trong 1 nhiệm kỳ hoặc trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp bị 2 lần xử lý kỷ luật liên quan đến chức trách, nhiệm vụ được giao; để tổ chức, đơn vị được giao phụ trách mất đoàn kết hoặc làm tổ chức, đơn vị mất đoàn kết theo kết luận của cấp có thẩm quyền.
Bị cơ quan kiểm tra, thanh tra có thẩm quyền kết luận bằng văn bản về vi phạm tư cách đạo đức hoặc vi phạm quy định về những việc đảng viên không được làm đối với người quản lý là đảng viên.
4. Có đơn xin từ chức và được cấp có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.  
Nghị định cũng quy định, việc miễn nhiệm đối với người quản lý doanh nghiệp không chờ đến hết thời hạn giữ chức vụ được bổ nhiệm hoặc chờ đến tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Người quản lý doanh nghiệp sau khi từ chức, miễn nhiệm sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí công tác phù hợp với trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị hoặc giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
Thụy Miên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ miễn nhiệm sếp DNNN nếu không đủ năng lực, uy tín