CEO Mark Zuckerberg từng nói: “Không có bà ấy sẽ là một thiếu sót lớn với chúng tôi”.

Sheryl Sandberg – người phụ nữ thông minh và quyền lực

La Hường | 12/12/2016, 09:03

CEO Mark Zuckerberg từng nói: “Không có bà ấy sẽ là một thiếu sót lớn với chúng tôi”.

Thông minh và quyền lực

Cái tên Sheryl Sandberg đã trụ vững trong danh sách 50 người phụ nữ quyền lực nhất của tạp chí Fortune trong suốt 5 năm qua. Là giám đốc hoạt động của Facebook từ năm 2008, bà quản lý rất nhiều lĩnh vực từ hoạt động kinh doanh cho đến chính sách cộng đồng.

Cụ thể, năm 2000, Sandberg bắt đầu làm việc cho Google. Thời điểm bấy giờ, Google vẫn là một công ty công nghệ nhỏ, chưa kiếm được nhiều lợi nhuận nhưng những định hướng của Google đã thuyết phục Sandberg. Vào năm 2001, sau khi được cựu CEO Eric Schmidt thuyết phục, bà đã làm việc cho Google dưới tư cách giám đốc tài chính.Trước khi làm việc ở Facebook, Sandberg là Phó chủ tịch hoạt động tại Google, tại đó bà phụ trách các chương trình AdWords và AdSense. Bà cũng là tham mưu trưởng cho Bộ Tài chính Mỹ dưới thời tổng thống Bill Clinton và từng là nhà kinh tế học tại World Bank.

Trong quá trình còn học tập, Sandberg luôn là một trong những học viên xuất sắc nhất. Bà đã tốt nghiệp Đại học Harvard. Có thời điểm, mẹ của bà còn lo sợ bà sẽ không có được cuộc sống bình thường chỉ vì học quá giỏi.

Từ nhỏ, cô bé Sheryl Sandberg gốc Washington đi học nổi tiếng “luôn luôn đứng nhất lớp”. Vào trường Đại học danh giá Harvard năm 1987, học khóa cử nhân và thạc sĩ kinh tế, bằng nào cũng tốt nghiệp hạng tối ưu. Cũng tại đây, Sandberg được giáo sư Larry Summers chọn làm trợ lý nghiên cứu về bệnh phong, AIDS, mù lòa ở Ngân hàng Thế giới và sau đó từ năm 1996 đến 2001, làm chánh văn phòng Bộ trưởng Tài chính Larry Summers thời tổng thống Clinton.

“Việc lên kế hoạch sẽ làm hạn chế khả năng của bản thân”

Nữ tỷphú Sheryl Sandberg cho biết khi còn trên ghế nhà trường chưa bao giờ vạch kế hoạch sẽ làm những việc gì, tại đâu công ty nào, bởi đơn giản điều này sẽ làm hạn chế khả năng của bản thân trong khi bản thân lúc nào cũng mong muốn trở thành người phụ nữ của hành động và tiến bộ.

“Lý do tôi không bao giờ lên kế hoạch là bởi vì nếu tôi bám sát vào kế hoạch vạch ra, tôi luôn bị giới hạn trong những gì đã nghĩ trong kế hoạch”, bà Sandberg chia sẻ.

Chính việc không lên kế hoạch, luôn sẵn sàng đương đầu thử thách đã đưa Sheryl Sandberg đến với Facebook vào năm 2008 khi mạng xã hội này mới chỉ có 130 nhân viên và vừa thành lập. Ngày nay, Facebook có hơn 2.500 nhân viên và khối tài sản của riêng bà Sandberg đã vượt hơn 1 tỉ USD.

Có hai điều dễ dàng nhận thấy ở Sheryl Sandberg: khả năng lãnh đạo, có hiệu suất làm việc, khó ai có thể bắt kịp. Bên cạnh đó, phải kể đến quá trình cống hiến hăng say của Sheryl trong việc bảo vệ quyền lợi người phụ nữ trong cuộc sống.Quan điểm của bà nêu khá rõ trong quyển sách “Phụ nữ, công việc và quyết tâm lãnh đạo”: “Các lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu rằng, phụ nữ không chỉ góp mặt trong đội ngũ nhân lực, mà còn phải có vai trò lãnh đạo”.David Kirkpatrick, tác giả cuốn Hiệu ứng Facebook nhận xét về người đàn bà 44 tuổi này: “Bà ấy có làm công việc trị giá hàng tỉ USD? Tôi không biết. Chỉ đơn giản bà ấy rơi trúng vào vị trí thuận lợi để phát huy tất cả năng lực sẵn có”.

Quyền lực nhưng vẫn là phái yếu

Dave Goldberg - CEO của Survey Monkey đồng thời là chồng của bà Sheryl Sandberg đã đột ngột qua đời. Người phụ nữ dù mạnh mẽ tới đâu cũng khó có thể đối mặt với cú sốc lớn này.

“Tôi đã khóc ở cơ quan. Tôi đã khóc trước mặt Mark. Và cậu ấy thật tốt, thái độ của cậu ấy giống như là: "Bà có cần một cái ôm không? Bà ổn chứ?", người phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong lĩnh vực công nghệ cũng từng chia sẻ.

Các đồng nghiệp của bà ở Facebook nói họ thích sự khéo léo của bà, cách thuyết phục tinh tế mà mọi người vẫn gọi là thế mạnh của phái nữ.

Jim Breyer, thành viên ban quản trị Facebook nói với tạp chí BusinessWeek: “Nói rất đơn giản là tôi chưa từng thấy ai vừa có khả năng lan truyền, vừa nhiệt tình lại vừa cực kỳ thông minh như bà”.

Tạp chí Fortune đã đưa Sheryl Sandberg vào danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh. Sự phát triển mạnh mẽ của Facebook thời gian gần đây càng làm cho Sheryl nổi tiếng hơn và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ hơn.

Thanh Trúc (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sheryl Sandberg – người phụ nữ thông minh và quyền lực