Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng siêu máy tính có thể giúp ngăn chặn hàng triệu ca tử vong do khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Siêu máy tính có thể ngăn hàng triệu người chết do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Sơn Vân | 04/01/2022, 23:19

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng siêu máy tính có thể giúp ngăn chặn hàng triệu ca tử vong do khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 700.000 người chết vì vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hàng triệu người trong những năm tới.

Nếu không có thuốc kháng sinh hiệu quả, tuổi thọ của con người được dự đoán sẽ giảm xuống 20 năm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Portsmouth (Anh) đang sử dụng siêu máy tính mạnh mẽ để thiết kế lại thuốc kháng sinh trước khi bệnh đột biến.

Một trong những loại thuốc được phát triển đã chứng minh có hiệu quả tiêu diệt các chủng vi khuẩn thử nghiệm cao hơn 56 lần erythromycin và clarithromycin - hai loại thuốc kháng sinh nằm trong danh sách thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ngoài các mục tiêu đã được thử nghiệm, thuốc này cũng có thể chống lại 3 loại vi khuẩn được xếp hạng hàng đầu trong danh sách của WHO.

sieu-may-tinh-ngan-hang-trieu-nguoi-chet-do-vi-khuan-khang-thuoc-khang-sinh.jpg
Kháng thuốc kháng sinh có thể khiến hàng triệu người tử vong trong những năm tới - Ảnh: Internet

Tiến sĩ Gerhard Koenig, nhà hóa học tính toán đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Thuốc kháng sinh là trụ cột của y học hiện đại và kháng thuốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất với sức khỏe con người”.

Ông nói thêm rằng việc phát triển các loại kháng sinh mới thường là cực kỳ khó vì liên quan đến việc tìm ra "mục tiêu mới cần thiết cho sự tồn tại của nhiều loại vi khuẩn khác nhau".

Tuy nhiên, nhóm của Gerhard Koenig đã tìm ra cách tiếp cận đơn giản hơn bằng cách bắt đầu từ một loại kháng sinh hiện tại không hiệu quả với các chủng vi khuẩn kháng thuốc và sử dụng công nghệ để sửa đổi thuốc để có thể tiêu diệt chúng.

Với việc máy tính ngày càng nhanh hơn mỗi năm, Tiến sĩ Gerhard Koenig hy vọng chúng có thể "lật ngược tình thế".

Ông tuyên bố: “Nếu máy tính có thể đánh bại nhà vô địch thế giới trong môn cờ vua, tôi không hiểu tại sao chúng lại không thể đánh bại vi khuẩn”.

Tiến sĩ Gerhard Koenig nói chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi vi khuẩn kháng lại kháng sinh mới. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học sẽ phải tiếp tục nghiên cứu khả năng kháng thuốc của vi khuẩn và phát triển các dẫn xuất cho phù hợp.

Dẫn xuất là hợp chất hóa sinh được tạo ra một cách tự nhiên do hoạt động biểu hiện của gen hoặc quá trình trao đổi chất của các nguồn tài nguyên sinh học hoặc di truyền, ngay cả khi hợp chất hóa sinh này không chứa các đơn vị có chức năng di truyền.

Nghiên cứu tiên phong của nhóm Gerhard Koenig sẽ được xuất bản trên Tạp chí PNSA (Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ).

Lạm dụng kháng sinh trong đại dịch COVID-19 dễ làm vi khuẩn kháng thuốc

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) đã cảnh báo việc lạm dụng thuốc kháng sinh và các loại thuốc kháng khuẩn khác trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang giúp vi khuẩn phát triển sức đề kháng.

Điều đó khiến các loại thuốc này mất tác dụng theo thời gian.

PAHO cho biết một số quốc gia ở châu Mỹ bao gồm Argentina, Uruguay, Ecuador, Guatemala và Paraguay đang báo cáo phát hiện sự gia tăng các ca nhiễm trùng kháng thuốc có khả năng góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện.

Giám đốc PAHO - Carissa Etienne cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến việc sử dụng các thuốc kháng khuẩn tăng lên mức chưa từng có với những hiệu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Các loại thuốc mà chúng tôi dựa vào để điều trị các bệnh nhiễm trùng thông thường có nguy cơ mất tác dụng”.

Carissa Etienne nói rằng thuốc kháng khuẩn đang bị lạm dụng mà không có sự chỉ định của bác sĩ, trong đó ivermectin và chloroquine đang được sử dụng như phương pháp điều trị COVID-19 chưa được chứng minh, ngay cả khi có bằng chứng rõ ràng rằng chúng không có lợi cho bệnh nhân COVID-19.

Song việc sử dụng ivermectin và chloroquine đã được khuyến khích một cách tích cực bởi một số chính quyền ở khu vực Nam Mỹ, chẳng hạn như Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro.

Việc lạm dụng và sử dụng quá mức thuốc kháng sinh từ lâu đã được coi là mối đe dọa tiềm tàng có thể dẫn đến sự xuất hiện của cái gọi là siêu vi khuẩn có khả năng kháng lại các phương pháp điều trị hiện có. Vấn đề này đã trở nên trầm trọng hơn trong đại dịch COVID-19.

Trong suốt đại dịch COVID-19, chúng ta coi sức mạnh của thuốc kháng khuẩn là điều hiển nhiên. Phải mất vài tháng hoặc vài năm để chúng ta nhận ra hậu quả của việc lạm dụng thuốc”, Carissa Etienne chia sẻ.

Các công ty dược phẩm hiện ít sản xuất các loại thuốc kháng sinh mới vì chúng có xu hướng mang lại ít lợi nhuận hơn nhiều so với các loại khác và việc sử dụng chúng phải được hạn chế để duy trì hiệu quả.

Chúng tôi có thể nâng cao năng lực để phát triển các chẩn đoán và vắc xin COVID-19 trong thời gian kỷ lục. Chúng tôi cần cam kết và hợp tác để phát triển các loại thuốc kháng khuẩn mới với giá cả phải chăng”, Carissa Etienne nói thêm.

Bài liên quan
Tuyên bố đạt được uy quyền lượng tử, siêu máy tính Trung Quốc vẫn kém Google
Uy quyền lượng tử là khả năng khai thác công nghệ lượng tử để đạt được sức mạnh tính toán mà máy tính thông thường không thể làm. Đến gần đây, chỉ có Google tuyên bố đạt được cột mốc này, nhưng nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết đã chinh phục được mức đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu máy tính có thể ngăn hàng triệu người chết do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh