Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore đang biến vỏ của những trái sầu riêng bỏ đi thành băng kháng khuẩn.

Singapore biến vỏ sầu riêng thành băng kháng khuẩn

Đan Thuỳ | 20/09/2021, 10:42

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore đang biến vỏ của những trái sầu riêng bỏ đi thành băng kháng khuẩn.

Quy trình được tiến hành từ việc chiết xuất bột xenlulo từ vỏ trái sầu riêng sau khi chúng được cắt lát và sấy khô, rồi trộn với glycerol. Hỗn hợp này trở thành hydrogel mềm, sau đó được cắt thành các dải băng kháng khuẩn.

Giáo sư William Chen - Giám đốc chương trình khoa học và công nghệ thực phẩm cho biết: “Ở Singapore, chúng tôi tiêu thụ khoảng 12 triệu trái sầu riêng mỗi năm. Vì vậy ngoài phần thịt, chúng tôi không thể làm gì nhiều với vỏ và hạt, điều này đã gây ô nhiễm môi trường. Vỏ chiếm hơn một trái sầu riêng, chúng thường được vứt bỏ hoặc đốt, góp phần tạo ra chất thải môi trường”.

anh-chup-man-hinh-2021-09-20-luc-09.33.07.png
Miếng băng kháng khuẩn được tạo ra từ vỏ sầu riêng - Ảnh: Reuters

Ông Chen nói thêm rằng công nghệ mới này cũng có thể tái chế chất thải các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như hạt đậu nành và ngũ cốc đã qua sử dụng thành hydrogel, giúp hạn chế lãng phí thực phẩm.

So với băng kháng khuẩn thông thường, băng organo-hydrogel có thể giữ cho vết thương mát và ẩm hơn, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành.

anh-chup-man-hinh-2021-09-20-luc-09.33.22.png
Băng kháng khuẩn làm từ vỏ trái cây giúp làm tiết kiệm chi phí hơn các loại băng thông thường - Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng chất thải từ vỏ trái cây và nấm men để làm băng kháng khuẩn giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sản xuất loại băng thông thường, có đặc tính kháng khuẩn đến từ các hợp chất kim loại đắt tiền như ion bạc hoặc đồng.

anh-chup-man-hinh-2021-09-20-luc-09.33.30.png
Giáo sư William Chen, Giám đốc chương trình khoa học và công nghệ thực phẩm của Đại học Nanyang tại Singapore - Ảnh: Reuters 

Tan Eng Chuan, một người buôn bán sầu riêng, cho biết mình bán được khoảng 30 thùng sầu riêng mỗi ngày trong vụ mùa, tương đương với 1.800 kg. Anh cũng chia sẻ rằng việc sử dụng các bộ phận thường bị bỏ đi của một loại trái cây là một sự thay đổi mới giúp việc tiêu thụ những loại trái cây này trở nên “bền vững hơn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore biến vỏ sầu riêng thành băng kháng khuẩn