Một nghiên cứu của hãng Delta Air Lines tại Ý cho thấy xét nghiệm PCR bắt buộc được thực hiện trong vòng 3 ngày trước khi khi bay đã loại bỏ được phần lớn những khách mắc COVID-19.

9.853 người xét nghiệm PCR âm tính trước lúc bay, 1 khách mắc COVID-19 sau khi hạ cánh

Sơn Vân | 19/09/2021, 10:16

Một nghiên cứu của hãng Delta Air Lines tại Ý cho thấy xét nghiệm PCR bắt buộc được thực hiện trong vòng 3 ngày trước khi khi bay đã loại bỏ được phần lớn những khách mắc COVID-19.

Nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ chương trình của hãng hàng không cho phép du khách tránh bị cách ly ở Ý nếu cung cấp bằng chứng về xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ và làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại sân bay ở Atlanta hoặc New York (Mỹ) trước khi khởi hành. Các hành khách đã phải trải qua một bài kiểm tra nhanh kháng nguyên khác sau khi hạ cánh xuống Ý.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Mayo Clinic (Trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của Mỹ, tập trung vào chăm sóc sức khỏe tổng hợp, giáo dục và nghiên cứu), Delta Air Lines và Sở Y tế Georgia (Mỹ). Được xuất bản vào tháng này, bài viết sẽ xuất hiện trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings.

Trong số 9.853 du khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành, 0,05% (hoặc 5 người) được phát hiện nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ngay trước hoặc sau chuyến bay. Các chuyến bay diễn ra từ tháng 12.2020 đến tháng 5.2021; nghiên cứu cho biết tỷ lệ lây nhiễm trung bình trong cộng đồng được ước tính là 1,1% vào thời điểm đó.

4 trong số 5 hành khách này đã được phát hiện mắc COVID-19 bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (được xác nhận bằng xét nghiệm PCR) trước khi lên máy bay tại sân bay. Vì thế, họ không được phép bay. Một hành khách có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau khi đến Ý.

"Những dữ liệu này cho thấy rằng ngay cả ở mức độ lây nhiễm cộng đồng đang hoạt động cao hơn này, xét nghiệm PCR cá nhân được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành có thể làm giảm tỷ lệ lây nhiễm vi rút trên máy bay thương mại xuống một mức độ thấp hơn mức lây nhiễm cộng đồng vài bậc. Việc bổ sung các biện pháp can thiệp khác, bao gồm cả khẩu trang tại sân bay và trên máy bay, tăng tần suất trao đổi không khí và tăng cường dọn dẹp, tránh xa thể chất trong các hoạt động hạ cánh, tăng tỷ lệ tiêm chủng cho khách du lịch và loại trừ những người có triệu chứng, tăng cường sự an toàn hơn nữa", nghiên cứu cho biết.

Delta Air Lines cho biết họ tài trợ chi phí xét nghiệm liên quan đến các chuyến bay nhưng không có vai trò đó trong nghiên cứu. Mayo Clinic đã làm việc với Delta Air Lines để thiết kế chương trình xét nghiệm như một phần của quan hệ đối tác lâu dài.

9853-khach-xet-nghiem-pcr-am-tinh-truoc-khi-bay.jpg
Nhiều máy bay chở khách của Delta Air Lines đậu trên sân bay vào thời điểm số chuyến giảm để làm chậm sự lây lan COVID-19

Trong bài viết trên trang tin tức của mình, Delta Air Lines nhấn mạnh kết quả cho thấy "tính khả thi trong việc đưa ra giao thức xét nghiệm mang lại tác động có ý nghĩa".

Henry Ting, Giám đốc y tế của Delta Air Lines, cho biết: “Chúng ta sẽ sống chung với các biến thể SARS-CoV-2 trong một thời gian. Dữ liệu thực tế này - không phải mô hình mô phỏng - là những gì các chính phủ trên thế giới có thể sử dụng làm kế hoạch chi tiết cho việc yêu cầu tiêm vắc xin và xét nghiệm thay vì cách ly để mở lại biên giới cho các chuyến du lịch quốc tế".

Nhiều điểm đến quốc tế yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi hành khách khởi hành, kể cả khi đã tiêm 2 liều vắc xin. Song ngoại trừ chuyến bay đến Hawaii, không có quy định bắt buộc phải xét nghiệm trước các chuyến bay nội địa ở Mỹ.

Nếu bạn ở một không gian hạn chế trong hơn 6 giờ với một chuyến bay quốc tế, điều đó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn chuyến bay dài 1 giờ trong nước”, tác giả chính nghiên cứu - Aaron Tande, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Mayo Clinic ở thành phố Rochester, bang Minnesota, cho biết.

Nghiên cứu được thực hiện trước khi biến thể Delta dễ lây lan trở nên thống trị ở Mỹ và nhiều người chưa được tiêm vắc xin.

Aaron Tande cho biết các con số tuyệt đối trong nghiên cứu có thể khác nếu được lặp lại ngay bây giờ với biến thể Delta đang hoành hành, nhiều người được tiêm vắc xin hơn và mức độ lây nhiễm cộng đồng khác nhau. Tuy nhiên, ông nói kết quả cho thấy việc xét nghiệm sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trên máy bay.

Aaron Tande nói rõ ràng việc đi lại bằng đường hàng không, cần nhiều lớp giảm thiểu rủi ro.

Ông cho biết hầu hết các ca lây truyền vi rút SARS-CoV-2 được báo cáo trong các chuyến bay đều xảy ra trước khi việc đeo khẩu trang phổ biến hoặc khi việc đeo khẩu trang mất hiệu lực, có thể gồm cả lúc ăn và uống.

Aaron Tande nói: “Với tôi, rõ ràng là bạn nên đeo khẩu trang trên các chuyến bay, sau đó xét nghiệm là một lớp khác để giảm rủi ro".

Ông cho biết chuyến bay an toàn lý tưởng của mình sẽ thực hiện thêm một bước: Mọi người trên máy bay được tiêm vắc xin, xét nghiệm và đeo khẩu trang.

"Tôi có muốn đi máy bay mà các hành khách đã được tiêm vắc xin không? 100% có", ông nói.

Các xét nghiệm nhanh kháng nguyên ít nhạy hơn xét nghiệm PCR, cũng có thể tạo ra một số âm tính giả và để những người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 lọt qua sàng lọc.

Aaron Tande cho biết nghiên cứu không theo dõi thêm hơn 9.800 hành khách đó để tìm hiểu xem có ai trong số họ mắc COVID-19 hay không.

Kết quả cho thấy "năng suất thấp" của test nhanh kháng nguyên bổ sung tại sân bay sau khi đã xét nghiệm PCR âm tính. Theo nghiên cứu, điều đó cho thấy "xét nghiệm nhanh bổ sung này không có khả năng tăng cường an toàn như các nỗ lực giảm thiểu rủi ro khác (tức là đeo khẩu trang), đặc biệt là khi tỷ lệ tiêm vắc xin đang tăng lên nhanh chóng".

Bài liên quan
38 con chó đánh hơi tìm người mắc COVID-19 ở sân bay với tỷ lệ chính xác 98,2%
1 năm sau khi hoàn thành một trong những nghiên cứu đầu tiên về việc phát hiện COVID-19 ở chó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hiện có 38 con chó đánh hơi làm việc tại các sân bay của họ có thể xác định người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 với tỷ lệ thành công 98,2%.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9.853 người xét nghiệm PCR âm tính trước lúc bay, 1 khách mắc COVID-19 sau khi hạ cánh