Ngày 21.8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố bãi bỏ điều luật hình sự hóa quan hệ tình dục giữa những người đồng tính nam.

Singapore sẽ xóa bỏ luật cấm quan hệ tình dục đồng giới nam

Đan Thuỳ | 22/08/2022, 09:53

Ngày 21.8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố bãi bỏ điều luật hình sự hóa quan hệ tình dục giữa những người đồng tính nam.

Trong bài phát biểu vào ngày quốc khánh, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết ông tin rằng đó là “điều đúng đắn và cần làm ngay bây giờ” vì hầu hết người dân Singapore hiện nay đã dần chấp nhận người đồng tính. Bên cạnh đó, Chính phủ Singapore sẽ bãi bỏ mục 377A của Bộ luật Hình sự, một đạo luật thời thuộc địa, về việc hình sự hóa quan hệ tình dục đồng giới giữa nam giới.

"Điều này sẽ làm cho bộ luật phù hợp với nhu cầu xã hội hiện tại và tôi hy vọng sẽ giúp những người đồng tính Singapore được đối xử bình đẳng hơn", ông Lý Hiển Long cho biết. 

anh-chup-man-hinh-2022-08-22-luc-09.09.48.png
Thủ tướng Lý Hiển Long - Ảnh: Internet

Ông Lý Hiển Long cam kết việc bãi bỏ sẽ có giới hạn và không làm lung lay các chuẩn mực gia đình và xã hội truyền thống của Singapore. Ông cũng nhấn mạnh theo pháp luật Singapore, vẫn chỉ những cuộc hôn nhân giữa một nam và một nữ mới được công nhận. Theo đó, nhiều chính sách liên quan đến nhà ở công cộng, giáo dục, quy tắc nhận con nuôi, tiêu chuẩn quảng cáo, phân loại phim cũng dựa trên nguyên tắc này.

"Ngay cả khi chúng tôi bãi bỏ mục 377A, chúng tôi sẽ duy trì và bảo vệ thể chế hôn nhân. Điều này sẽ giúp chúng tôi bãi bỏ một cách có kiểm soát và cẩn thận", ông Lý Hiển Long nói thêm.

Tại Singapore, theo mục 377A, người phạm tội có thể bị bỏ tù đến 2 năm, nhưng hiện tại luật này không được thi hành tích cực. Trong nhiều thập niên qua không có việc kết án nào về quan hệ tình dục đồng thuận giữa nam giới trưởng thành và luật không bao gồm quan hệ tình dục giữa phụ nữ hoặc các giới tính khác.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động bảo vệ cho tình dục đồng giời (LGBT) từ lâu đã kêu gọi bãi bỏ lệnh cấm. Họ cho rằng điều luật này sẽ kéo dài sự kỳ thị và phân biệt đối xử của xã hội nhằm vào người đồng tính. Hàng nghìn nhà hoạt động hằng năm tổ chức một cuộc biểu tình ở thành phố được gọi là "Pink Dot" để ủng hộ cộng đồng LGBTQ.

Trước đó, Lý Hoàn Vũ, cháu trai gọi Thủ tướng  Lý Hiển Long bằng bác, đã kết hôn với bạn trai đồng tính tại Cape Town (Nam Phi) vào năm 2019.

26b631c4-7eb9-11e9-8126-9d0e63452fe9imagehires221757-1558814264409124084547.jpeg
Lý Hoàn Vũ và bạn trai - Ảnh: Internet

Lý Hoàn Vũ là con trai thứ hai của ông Lý Hiển Dương, con út cố thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu - người qua đời hồi tháng 3.2015. Khi được hỏi về con trai, ông Lý Hiển Dương cho hay: "Tôi tin rằng bố tôi sẽ rất vui khi biết cháu đã kết hôn".

Bài liên quan
Singapore sẽ có thủ tướng mới vào ngày 15.5 tới
Đài Channel News Asia đưa tin vào ngày 15.5, đương kim Bộ trưởng Tài chính Singapore Hoàng Tuần Tài sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng, kế nhiệm nhà lãnh đạo Lý Hiển Long.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore sẽ xóa bỏ luật cấm quan hệ tình dục đồng giới nam