Một sinh viên Thái Lan bị bắt sau khi chia sẻ một bài viết bị cho là có nội dung xuyên tạc và nói xấu đức vua mới của Thái Lan được đăng trên trang BBC.

Sinh viên Thái bị bắt do chia sẻ bài 'nói xấu' Quốc vương mới trên Facebook

Thanh Danh | 04/12/2016, 19:05

Một sinh viên Thái Lan bị bắt sau khi chia sẻ một bài viết bị cho là có nội dung xuyên tạc và nói xấu đức vua mới của Thái Lan được đăng trên trang BBC.

Cảnh sát Thái Lan ngày 3.12 đã bắt giữ một sinh viên từng có nhiều hoạt động chống chính quyền quân sự ở nước này. Sinh viên nàybị buộc tội dochia sẻ một bài viết về vị vua mới lên ngôi của Thái Lantrên Facebook. Bài viết đó được lấytừ trang BCC Thái ngữ.

Sinh viên luậtJatupat Boonpattararaksađã bị bắt khi đang tham dự một buổi lễ Phật giáo ở vùng đông bắc tỉnh Chaiyaphum. Đại diện Nhóm luật sư nhân quyền Thái Lan, bà Duangthip Karith cho biết Jatupat đã cập nhật trạng thái trên Facebook rằng mình bị bắt và phát trực tiếp ảnh cảnh sát đang đọc những lời khuyến cáo.

Jatupat được biết đến như một thành viên nổi bật của Dao Din, một tổ chức sinh viên nhỏ đã tổ chức cuộc biểu tình công khai chống lại chính phủ quân sự của Thái Lan.

Bài viết của BBC được Jatupat chia sẻ đã đề cập đến cuộc sống cá nhân của nhà vua khi ông còn là thái tử, gồm cả chi tiết của 3cuộc hôn nhân kết thúc bằng ly dị, cùng nhiều thông tin nhạy cảm về nhà vua mới không thể công bố trên các phương tiện truyền thông Thái Lan.

Được biết Jatupat là người đầu tiên bị bắt vì tội "khi quân" hoặc xúc phạm hoàng gia dưới thời tân vương theo một đạo luật mới được ban hành. Khi bị bắt vớitội danh trên, Jataput có nguy cơ đối mặt án từ 3 -15 năm tù giam.

Bộ luật trên được ban hành trong thời điểm khá nhạy cảm, khi đức vua Bhumibol Adulyadej qua đời và con trai ông, vua Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun lên ngôi vào ngày 2.12.

Bà Duangthip cho biết nhóm luật sư cho rằng trường hợp của Jatupat nên thả hoặc giảm nhẹ vì đây là lần đầu tiên sinh viên này vi phạm, đồng thời bị cáo chỉ chia sẻ chứ không viết ra hoặc chỉnh sửa các nội dung được coi là bất hợp pháp.

Tuy nhiên giới chức Thái Lan đã cảnh báo rằng ngay cả khi chia sẻ một liên kết trên Facebook cũng có thể được coi là vi phạm pháp luật, nếu nội dung của đường link đó có mục đích bôi xấu Hoàng gia Thái Lan.

Thanh Danh (theo New York Times)
Bài liên quan
VinFast ký kết Ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan
Ngày 27.3, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Thái bị bắt do chia sẻ bài 'nói xấu' Quốc vương mới trên Facebook