Sinh viên và người lao động thuê nhà để ở tại TP.HCM dù có hay không có hợp đồng thuê nhà đều được cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ giấy xác nhận tạm trú của cơ quan đăng ký cư trú.

Sinh viên và người lao động ở trọ tại TP.HCM được cấp định mức nước sinh hoạt

Thảo Hương | 20/01/2022, 21:04

Sinh viên và người lao động thuê nhà để ở tại TP.HCM dù có hay không có hợp đồng thuê nhà đều được cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ giấy xác nhận tạm trú của cơ quan đăng ký cư trú.

Theo quyết định 02/QĐ-UBND ngày 12.1.2022 về sửa đổi, bổ sung khoản 3, điều 2 của Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 24.10.2019 của UBND TP về ban hành giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn TP.HCM lộ trình 2019-2022, thì định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn căn cứ theo Sổ hộ khẩu thường trú, Sổ tạm trú hoặc số định danh cá nhân.

ro-tro.jpeg
Một khu nhà trọ tại TP.HCM - Ảnh: Internet

Trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà để ở (không có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM) có hay không có hợp đồng thuê nhà, được cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ giấy xác nhận tạm trú của cơ quan đăng ký cư trú.

Mỗi nhân khẩu chỉ được đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước. Trường hợp nhiều hộ gia đình sử dụng chung một đồng hồ nước thì tính định mức các nhân khẩu sử dụng chung cho khách hàng đứng tên thuê bao đồng hồ nước”.

Thay vì trước đây, khoản 3, điều 2 của Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND quy định: “Định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn căn cứ theo Sổ hộ khẩu thường trú và Sổ tạm trú. Mỗi nhân khẩu chỉ được đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước.

Trường hợp nhiều hộ gia đình sử dụng chung một đồng hồ nước (địa chỉ trong Sổ hộ khẩu thường trú và Sổ tạm trú khác với địa chỉ đặt đồng hồ nước) thì tính định mức các nhân khẩu sử dụng chung cho khách hàng đứng tên thuê bao đồng hồ nước.

Trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà để ở (không có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM) có thời hạn hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên, căn cứ vào giấy xác nhận tạm trú và hợp đồng thuê nhà có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, được tính định mức như nhân khẩu thường trú”.

Như vậy, trước đây để được cấp định mức thì họ phải có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên. Nay, dù không có hợp đồng thuê nhà thì họ vẫn được cấp định mức nước. Điều này giúp cho người lao động và sinh viên ở trọ sẽ dễ dàng tiếp cận được với chính sách được sử dụng nước sạch với mức giá công bằng.

Những chủ trọ có sinh viên, người lao động thuê nhà để ở chỉ cần có “Giấy xác nhận có khai báo lưu trú tại địa phương” sẽ được cấp định mực trong thời gian 6 tháng, khi hết hạn, khách hàng đăng ký lại tại đơn vị cấp nước đã ký hợp đồng. Đơn vị cấp nước sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thực tế, thực hiện điều chỉnh và cập nhật định mức mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên và người lao động ở trọ tại TP.HCM được cấp định mức nước sinh hoạt