Hiện TP.HCM đã xuất hiện nhiều ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng và đang tiến hành giải trình tự gien nhiều trường hợp khác có liên quan. Bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron đang có những diễn biến phức tạp.

TP.HCM ứng phó như thế nào khi biến chủng Omicron đã xuất hiện trong cộng đồng?

Hồ Quang | 20/01/2022, 19:26

Hiện TP.HCM đã xuất hiện nhiều ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng và đang tiến hành giải trình tự gien nhiều trường hợp khác có liên quan. Bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron đang có những diễn biến phức tạp.

Nhiều giải pháp ứng phó

Chia sẻ thông tin về tình hình dịch COVID-19 vào chiều 20.1.2022, ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến thời điểm này, TP đã phát hiện 68 ca mắc COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron, trong đó có 3 ca lây nhiễm trong cộng động. Đặc biệt qua truy vết, TP đã phát hiện được 11 trường hợp có tiếp xúc gần với 3 bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron, trong số đó đã phát hiện được 3 trường hợp dương tính. “Hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 có tiếp xúc với những bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron đang được tiến hành giải trình gien để xác định xem các trường hợp này có nhiễm biến chủng Omicron hay không”, bà Mai nói.

tphcm-ung-pho-nhu-thenao-khi-bien-chung-omocron0da-nhiem-bien-chung-omicron-hinh-anh(1).png
ThS. BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: PV

Đối với trường hợp chị N.T.N.P. (sinh năm 1981) - một Việt Kiều Mỹ mắc COVID-19 mà cả 3 ca nhiễm biến chủng Omiron có tiếp xúc với người này, bà Mai cho biết, người phụ nữ này đã 2 lần âm tính, trong đó có 1 lần ở Mỹ và 1 lần sau khi nhập cảnh ở sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) được cách ly y tế tại TP.Nha Trang 3 ngày trước khi vào TP.HCM.

“Người này đã hoàn thành thời gian cách ly để về nơi cư trú và tiếp tục theo dõi tại nhà 14 ngày.Trong suốt thời gian theo dõi sức khỏe thì phải thực hiện 5K theo quy định. Đây là theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, rất tiếc trong thời gian cách ly theo dõi tại nhà đã tụ tập ăn uống. Hiện này người này đã dương tính, nhưng vẫn đang chờ kết quả giải mã trình tự gien xem có nhiễm biến chủng Omicron hay không”, bà Mai thông tin.

Trước tình hình, bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron có những diễn biến phức tạp, bà Mai cho rằng việc phát hiện các ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng cho thấy các cơ quan chức năng đã làm tròn trách nhiệm phát hiện sớm các ca nhiễm biến chủng này.

Trong thời điểm các ca mắc COVID-19 nhiễm biến chủng Delta vẫn còn thì xuất hiện thêm biến chủng mới Omicron, các nhân viên y tế dự phòng đã phối hợp với các ngành có liên quan tích cực phát hiện sớm những bệnh nhân mắc biến chủng Omicron.

Trong thời gian sắp tới, các hoạt động chống dịch đã được TP kích hoạt vẫn tiếp tục thực hiện. Ngoài thực hiện truy vết thần tốc các chùm ca bệnh để dập dịch; các bệnh viện vẫn phải sàng lọc các trường hợp có nguy cơ để phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng và giải trình gien để xác định có nhiễm biển chủng Omicron hay không.

Các hoạt động chống dịch trên của TP trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ tiếp tục được duy trì, đặc biệt các bệnh viện dã chiến đã kết nhiệm vụ nhưng khi cần kích hoạt thì sẽ tiếp tục hoạt động trở lại để có thể đáp ứng tình hình mới.

Đối với các hoạt động chống dịch trong cộng đồng, bà Mai cho biết, ngành y tế đã tham mưu cho UBND TP để đưa ra chương trình kế hoạch tiêm vắc xin bổ sung và tăng cường cho tất cả các đối tượng đủ điều kiện. “Ngành y tế TP cố gắng phấn đấu hoàn thành việc tiêm này trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đến ngày 20.1, tất cả các đối tượng đủ điều kiện tiêm vắc xin theo quy định của Bộ Y tế đã được thống kê xong. Hiện các đội tiêm vẫn đang tiếp tục rà soát lại các đối tượng nào đủ điều kiện tiêm và cả những trẻ em để khi có chỉ đạo của Bộ Y tế thì sẽ sẵn sàng để tiêm cho những trường hợp này. Riêng hơn 25 ngàn người người trong chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm vắc xin đến nay đã thực hiện được 19.957 người, chiếm 78,1%; số còn lại đang bị bệnh, khi đủ điều kiện sẽ tổ chức tiêm”, bà Mai chia sẻ.

Các hoạt động Tết Nguyên đán Nhâm Dần không có gì thay đổi

Ông Trịnh Duy Trọng – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT khẳng định, dù TP đã xuất hiện nhiều bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng nhưng hoạt động dạy học trực tiếp của TP sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ không có gì thay đổi.

Tuy nhiên, ngành giáo dục sẽ phối hợp kỹ với ngành y tế theo dõi, cập nhập và đánh giá tình hình dịch bệnh để chủ động tham mưu cho lãnh đạo TP, và chỉ đạo các cơ sở giáo dục có sự chuẩn bị cho việc dạy học trực tiếp sau Tết được an toàn nhất cho học sinh.

“Ngay từ ban đầu, quan điểm và nguyên tắc là các quận huyện trên cơ sở tình hình dịch bệnh của địa phương và sự chuẩn bị của các cơ sở giáo dục để quyết định việc dạy học trực tiếp. Quan điểm là an toàn tới đâu thì mở rộng việc dạy học tới đó”, ông Trọng nhấn mạnh.

Liên quan đến tình hình bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron đang có diễn biến phức tạp, ông Phạm Đức Hải – Phó ban tuyên giáo Thành ủy, kiêm Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và hồi phục kinh tế TP.HCM kêu gọi người dân không quá hoang mang lo lắng. Hiện TP đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó với biến chủng Omicron này.

“Tất cả các hoạt động Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 như: đường hoa, đường sách, đường hoa xuân… chưa có gì thay đổi. Người dân hết sức bình tĩnh, tiếp tục thực hiện tốt quy định 5K và vắc xin. Ý thức của từng người dân sẽ giúp chúng ta kiểm soát được dịch bệnh”, ông Hải nói.

 Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, tính đến 18 giờ ngày 19.1.2022, TP có 512.731 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 511.991 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 740 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 3.061 bệnh nhân, trong đó có 25 trẻ em dưới 16 tuổi, 232 bệnh nhân nặng đang thở máy, 17 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 19.1 có 172 bệnh nhân nhập viện, 260 bệnh nhân xuất viện (nâng tổng số bệnh nhân xuất viện từ ngày 1.1.2021 đến nay là 314.959), 13 trường hợp tử vong trong ngày (nâng tổng số bệnh nhân tử vong từ ngày 1.1.2021 đến nay là lên 20.275 người).

Tổng số mũi vắc xin mà TP đã triển khai tiêm đến ngày 19.1.2022 được 8.095.254 mũi 1; 7.264.214 mũi 2; 598.311 mũi bổ sung; 3.666.653 mũi nhắc lại.

Bài liên quan
Một số khu vực tại TP.HCM được dự báo có mưa tối nay 18.4
Vào chiều tối và tối (từ khoảng 16 giờ đến 19 giờ) hôm nay 18.4, một số khu vực tại TP.HCM được dự báo sẽ có mưa, gồm các quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, các huyện Hóc Môn, Bình Chánh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ứng phó như thế nào khi biến chủng Omicron đã xuất hiện trong cộng đồng?