Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci cho biết cho đến khi các ca bệnh giảm xuống còn 10.000 ca mỗi ngày, nước Mỹ mới có thể nghĩ đến chuyện nới lỏng phòng dịch.

Số ca mắc COVID-19 tại Mỹ cao gấp 16 lần ngưỡng để chấm dứt đại dịch

Đan Thuỳ | 10/09/2021, 09:50

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci cho biết cho đến khi các ca bệnh giảm xuống còn 10.000 ca mỗi ngày, nước Mỹ mới có thể nghĩ đến chuyện nới lỏng phòng dịch.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, nói với Axios trong một cuộc phỏng vấn hôm 9.9 rằng nước Mỹ đang có quá nhiều ca mắc COVID-19 để có thể kết thúc đại dịch.

“Việc quan trọng là ngăn chặn vi rút. Hiện tại, nước Mỹ vẫn đang chiến đấu với dịch bệnh bởi vì chúng tôi vẫn có 160.000 ca nhiễm mới mỗi ngày”, ông Anthony Fauci cho biết.

Số ca mắc COVID-19 mới trung bình trong 7 ngày giảm nhẹ so với tuần trước, xuống còn 140.000 trường hợp, mặc dù con số được báo cáo thấp hơn do có hai ngày nghỉ trong tuần.

“Tỷ lệ cao đến mức khiến người ta không thể quay trở lại cuộc sống bình thường. Ở một đất nước có quy mô như chúng tôi thì không thể quanh quẩn ở mức 100.000 ca mắc mỗi ngày mà phải đạt được mức dưới 10.000 ca trước khi nghĩ đến chuyện nới lỏng”, ông Fauci nói thêm.

anh-chup-man-hinh-2021-09-10-luc-08.55.34.png
Tiến sĩ Anthony Fauci - Ảnh: Shutterstock

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8.2020 với Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, ông Fauci từng cảnh báo rằng các ca bệnh cần giảm xuống dưới 10.000 ca mỗi ngày. Vào thời điểm đó, các ca mắc COVID-19 ở Mỹ dao động quanh mức 50.000 ca trước khi tăng lên mức cao nhất gần 300.000 ca mỗi ngày vào đầu năm.

Vào tháng 3 năm nay, ông Fauci cũng đã cảnh báo về việc nới lỏng các hạn chế trước khi các ca mắc mới giảm xuống còn 10.000 và thậm chí có thể còn phải ít hơn nữa. Mặc dù vậy, các bang tại Mỹ đã đi trước với kế hoạch mở cửa trở lại mà Fauci cho là “không thể giải thích được”. Ông tiếp tục chỉ ra rằng 10.000 ca mắc hoặc ít hơn thế để làm tiêu chuẩn chấm dứt đại dịch COVID-19.

 Trong tháng 6, mức trung bình các ca mắc mới thấp nhất ở Mỹ là hơn 11.000 ca một ngày. Song hiện nay với sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta cùng với sự thiếu nghiêm ngặt trong các biện pháp phòng chống dịch, các ca bệnh đã tăng đột biến trong những tháng gần đây.

Tiến sĩ Fauci nói với Axios: “Đó thậm chí không phải là sự kiểm soát tốt mà còn là một mối đe doạ cho sức khoẻ cộng đồng”.

Ông Fauci cho biết vắc xin vẫn là yếu tố quan trọng để ngăn chặn vi rút. Khi một tỷ lệ cao dân số được bảo vệ bởi vắc xin thì “một người vẫn có thể lây truyền vi rút sang những người khác nhưng đây sẽ không phải là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng”. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chỉ có hơn một nửa dân số Mỹ được tiêm chủng đầy đủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca mắc COVID-19 tại Mỹ cao gấp 16 lần ngưỡng để chấm dứt đại dịch