Hôm 9.9, Moderna cho biết đang phát triển loại vắc xin 1 liều duy nhất tăng cường chống lại COVID-19 lẫn bệnh cúm.

Moderna phát triển vắc xin 1 liều tăng cường ngừa cả COVID-19 và cúm

Sơn Vân | 09/09/2021, 19:10

Hôm 9.9, Moderna cho biết đang phát triển loại vắc xin 1 liều duy nhất tăng cường chống lại COVID-19 lẫn bệnh cúm.

Hãng Moderna (Mỹ) dự kiến sẽ đưa ra các bản cập nhật về vắc xin của mình vào cuối ngày hôm nay.

Moderna sẽ công bố những tiến bộ đáng kể trong danh mục các chương trình mRNA sẽ được trình bày tại Ngày R&D (Nghiên cứu & Phát triển) thường niên lần thứ 5 của công ty.

Moderna hy vọng sẽ bổ sung thêm vắc xin điều trị vi rút hợp bào hô hấp (RSV) và các bệnh hô hấp khác như một mũi tiêm hàng năm.

RSV là một loại vi rút gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi. RSV đi vào cơ thể qua mắt, mũi hoặc miệng, dễ dàng lây truyền từ người sang người qua các dịch tiết đường hô hấp bị nhiễm vi rút như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. RSV có thể tồn tại nhiều giờ trên các vật dụng như bàn ghế, đồ chơi của trẻ. Trẻ có nguy cơ nhiễm RSV nếu vô tình chạm vào các đồ vật có vi rút và đưa lên miệng. Bệnh phát triển mạnh vào mùa đông – xuân và xuân – hè.

Ưu tiên số một của chúng tôi với tư cách là một công ty hiện nay là đưa ra thị trường vắc xin đường hô hấp tăng cường hàng năm mà chúng tôi có kế hoạch luôn tùy chỉnh và nâng cấp. Chúng tôi tin rằng đây là cơ hội rất lớn đang ở phía trước, nếu chúng tôi có thể đưa ra thị trường một loại thuốc 
tăng cường điều trị bệnh đường hô hấp hàng năm hiệu quả cao
”, Giám đốc điều hành Moderna - Stéphane Bancel cho biết trong buổi thuyết trình để cập nhật cho các nhà đầu tư về các loại thuốc đang được phát triển.

Ông nói thêm: “Chúng tôi tin rằng Moderna có thể là người đầu tiên tiếp thị trong cơ hội mới quan trọng này".

Moderna và Pfizer - BioNTech SE đã được kỳ vọng sẽ thu về hàng tỉ USD từ các mũi tiêm tăng cường COVID-19, theo các nhà phân tích và các nhà đầu tư chăm sóc sức khỏe. Thêm bệnh cúm và các bệnh khác có thể tăng thêm lợi nhuận.

Cổ phiếu của Moderna đã tăng 6% hôm 9.9.

Nhà sản xuất thuốc Mỹ đã có một số ứng cử viên vắc xin cúm đang được phát triển. Vắc xin mới kết hợp giữa mũi tiêm phòng cúm thử nghiệm với ngừa COVID-19 của hãng. Moderna cũng đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng với vắc xin RSV ở người lớn tuổi.

Ngoài ra, Moderna cung cấp thông tin cập nhật về quá trình thử nghiệm giai đoạn giữa đang diễn ra với vắc xin COVID-19 của mình ở trẻ em từ 6 tháng đến dưới 12 tuổi.

Vắc xin COVID-19 của Moderna được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho những người từ 18 tuổi trở lên ở Mỹ vào tháng 12.2020. Hiện nó hiện đang được FDA xem xét để sử dụng cho thanh thiếu niên.

Là một phần của thử nghiệm dành cho trẻ em, Moderna cho biết sẽ thử nghiệm 50 microgam mRNA trong vắc xin của mình trong nhóm nghiên cứu gồm 4.000 trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 12 tuổi. Vắc xin COVID-19 của Moderna ban đầu dành cho người trên 18 tuổi chứa 100 microgam mRNA trong mỗi mũi tiêm.

Moderna nói các nghiên cứu lựa chọn liều lượng cho các nhóm tuổi khác nhau như từ 2 tuổi đến dưới 6 tuổi và nhóm 6 tháng đến dưới 2 tuổi, vẫn đang được tiến hành.

moderna-phat-trien-vac-xin-1-lieu-ket-hop-ngua-ca-covid-19-va-cum.jpg
Moderna đang phát triển loại vắc xin 1 liều duy nhất tăng cường chống lại COVID-19 lẫn bệnh cúm

Hồi tháng 7, Moderna thông báo những người tham gia đầu tiên đã được tiêm liều trong một thử nghiệm ban đầu của loại vắc xin cúm mùa sử dụng công nghệ mRNA.

Thành công lớn của vắc xin ngừa COVID-19 của Moderna và Pfizer đã mang lại sự phấn khích mới về nền tảng mRNA, có thể được điều chỉnh để đào tạo hệ thống miễn dịch chống lại nhiều bệnh khác.

Moderna cho biết tầm nhìn của họ là phát triển một loại vắc xin kết hợp cúm theo mùa, thuốc tăng cường ngừa biến thể SARS-CoV-2 và vi rút hợp bào hô hấp, khám phá các tổ hợp kháng nguyên khác nhau.

Các loại vắc xin cúm hiện nay có hiệu quả khoảng 40-60%. Vắc xin COVID-19 của Moderna đã được chứng minh là có hiệu quả hơn 90%.

Trong giai đoạn đầu, nghiên cứu của Moderna về vắc xin cúm theo mùa sẽ bao gồm khoảng 180 người lớn khỏe mạnh trên 18 tuổi.

mRNA mang các chỉ dẫn cơ thể để tạo ra protein từ phần này sang phần khác của tế bào. Vắc xin công nghệ mRNA có thể huấn luyện hệ thống miễn dịch để nhận ra vi rút xâm nhập.

"Chúng tôi tin rằng những ưu điểm của vắc xin mRNA bao gồm khả năng kết hợp các kháng nguyên khác nhau để bảo vệ chống lại nhiều loại vi rút và khả năng phản ứng nhanh chóng với sự tiến hóa của vi rút đường hô hấp, chẳng hạn như cúm, SARS-CoV-2 và RSV. Tầm nhìn của chúng tôi là phát triển một loại vắc xin kết hợp mRNA để mọi người có thể tiêm một mũi vào mỗi mùa thu nhằm bảo vệ hiệu quả cao chống lại các vi rút hô hấp có vấn đề nhất", Giám đốc điều hành Moderna - Stéphane Bancel chia sẻ.

Moderna cho biết họ đang đạt được nhiều tiến bộ trong việc ghi danh bệnh nhân vào các chương trình bệnh hiếm gặp của mình và tham gia thử nghiệm vắc xin ung thư được cá nhân hóa của mình.

Hôm 8.9, hãng Novavax (Mỹ) cho biết đã bắt đầu một nghiên cứu giai đoạn đầu để kiểm tra vắc xin kết hợp ngừa COVID-19 lẫn cúm.

Được tiến hành ở Úc, thử nghiệm sẽ thu nhận 640 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi từ 50 đến 70 và những người đã nhiễm SARS-CoV-2 trước đó hoặc được tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 8 tuần trước khi nghiên cứu.

Những người tham gia sẽ nhận được sự kết hợp giữa ứng cử viên vắc xin COVID-19 (NVX-CoV2373) và vắc xin phòng bệnh cúm (NanoFlu) của Novavax cùng với chất bổ trợ hoặc vắc xin tăng cường.

"Sự kết hợp của hai loại vắc xin này có thể dẫn đến hiệu quả cao hơn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và đạt được mức độ bảo vệ cao chống lại COVID-19 lẫn bệnh cúm với một phác đồ duy nhất", Gregory Glenn, Chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển tại Novavax, chia sẻ.

Vào tháng 5, Novavax cho biết hy vọng vắc xin ngừa cúm theo mùa
kết hợp vắc xin phòng COVID-19 có thể rất quan trọng trong việc chống lại các biến thể SARS-CoV-2 mới nổi.

Vắc xin NanoFlu/NVX-CoV2373 của hãng này đã tạo ra các phản ứng mạnh mẽ với cả cúm A và B, bảo vệ chống lại COVID-19 trong các nghiên cứu tiền lâm sàng.

Russell Wilson, Phó chủ tịch điều hành và Tổng giám đốc NanoFlu của Novavax, cho biết: “Vắc xin cúm mùa và vắc xin phối hợp COVID-19 có thể sẽ rất quan trọng để chống lại các biến thể SARS-CoV-2 mới nổi”.

Công ty cho biết những con chuột đồng được tiêm vắc xin kết hợp đã tăng nồng độ kháng thể COVID-19 hai tuần sau lần tiêm đầu tiên và tăng đáng kể sau liều thứ hai, so với những con vật được tiêm riêng vắc xin NVX-CoV2373.

Novavax dự kiến ​​có kết quả thử nghiệm vắc xin kết hợp ngừa COVID-19 và cúm vào nửa đầu năm 2022.

Bài liên quan
Mỹ định tiêm liều 3 cho hầu hết dân, chuyên gia nêu lý do vắc xin Pfizer/Moderna giảm hiệu quả
Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến trong tuần này sẽ đưa ra khuyến nghị tiêm mũi vắc xin tăng cường cho hầu hết người dân Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moderna phát triển vắc xin 1 liều tăng cường ngừa cả COVID-19 và cúm