Hàng ngàn người Thái làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc đang tìm đường trở về nhà để thoát khỏi sự lây lan của COVID-19 ở Hàn Quốc.

Sợ COVID-19, hàng ngàn người Thái Lan làm chui ở Hàn Quốc tìm cách về nước

Anh Tú | 04/03/2020, 17:47

Hàng ngàn người Thái làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc đang tìm đường trở về nhà để thoát khỏi sự lây lan của COVID-19 ở Hàn Quốc.

Tất cả công nhân Thái Lan trở về từ Hàn Quốc sẽ bị cách ly tại các khu quân sự phức hợp được chỉ định, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hôm nay cho biết.

Nhiều người sẽ đến từ Hàn Quốc và họ sẽ không được phép trở về nhà ngay lập tức, ông Prayut nói tại Trụ sở Chính phủ Thái Lan.

Quyết định của ông Prayut được đưa ra sau khi Cục quản lý xuất nhập Thái Lancảnh báo rằng 180 công nhân Thái Lan trở về từ Hàn Quốc đã đi qua các sân bay trong 3 ngày qua. Các chuyến bay chở số công nhân kể trên hạ cánh tại các sân bay Suvarnabhumi, Don Mueang và Phuket.

Trong số đó có 19 người bị sốt và bị cách ly để kiểm tra. Tất cả họ sau đó đã xét nghiệm âm tính với coronavirus gây ra dịch COVID-19. Còn 161 công nhân khác được phép đến nhà luôn vì không bị sốt.

Tuy nhiên, tất cả những người trở về được yêu cầu phải ở nhà trong 14 ngày, thời gian ủ bệnh thông thường của bệnh, người phát ngôn của Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết.

Hàng ngàn người Thái làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc đang tìm đườngtrở về nhà để thoát khỏi sự lây lan của COVID-19 ở Hàn Quốc, nơi có nhiều người nhiễm bệnh nhất sau Trung Quốc. CònThái Lan hiệnxác nhận có 43 ca nhiễm COVID-19, nhiều thứ 2 Đông Nam Á chỉ sau Singapore.

Chính quyền Seoul trước đó đã tuyên bố sẽ tha bổng cho những người lao động bất hợp pháp, tức là dân lao động chui sẽ không bị buộc tội hoặc bị đưa vào danh sách đen nếu muốn trình diện để về nước.

Hàn Quốc ngày 4.3 thông báo thêm 435 trường hợp mắc bệnh, đưa tổng số ca nhiễm COVID-19 của nước này lên 5.621với 34 ca tử vong. Các chuyên gia cảnh báo con số thực tế còn cao hơn nhiều vì còn nhiều người trong giáo phái Tân Thiên Địa chưa được xét nghiệm.

Hôm thứ ba, Tổng thống Moon Jae-in đã xin lỗi người dân vì thiếu khẩu trang và hứa sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng vì đại dịch đang khiến nền kinh tế lớn thứ tư châu Á gặp khó.

Hàn Quốc hôm nay cũng đã công bố gói kích thích trị giá 11,7 nghìn tỉ won để giảm bớt tác động của dịch bệnh khi những nỗ lực ngăn chặn căn bệnh làm hoạt độngthị trường bị gián đoạn.

Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki cho biết ngân sách bổ sung, được sự chấp thuận của quốc hội, sẽ giải ngâncho hệ thống y tế, chăm sóc trẻ em và các khu chợ ngoài trời.

"Chúng tôi hiểu rằng nền kinh tế đang trong tình trạng khẩn cấp, vì thếchúng tôi tập trung tất cả nguồn lực của mình vào việc giảm thiểu rủi ro kinh tế, đặc biệt là cho các ngành dễ bị tổn thương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và người tự kinh doanh", ông Hong cam kết.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sợ COVID-19, hàng ngàn người Thái Lan làm chui ở Hàn Quốc tìm cách về nước