“Ai có quyền sử dụng đất mới được ghi vào sổ đỏ, chứ không phải tất cả các thành viên trong sổ hộ khẩu là được ghi tên vào sổ đỏ của hộ gia đình. Việc ghi tên các thành viên gia đình trong sổ đỏ không căn cứ vào sổ hộ khẩu gia đình”, ông Mai Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT) cho biết.

Sổ đỏ cấp cho hộ gia đình: Ghi tên thành viên là để xác định tư cách 'đồng sở hữu'

Trí Lâm | 25/11/2017, 14:25

“Ai có quyền sử dụng đất mới được ghi vào sổ đỏ, chứ không phải tất cả các thành viên trong sổ hộ khẩu là được ghi tên vào sổ đỏ của hộ gia đình. Việc ghi tên các thành viên gia đình trong sổ đỏ không căn cứ vào sổ hộ khẩu gia đình”, ông Mai Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT) cho biết.

Tại buổi tọa đàm "Làm rõ quy định mới về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" diễn ra sáng 25.11, ông Mai Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT) cho rằng, mấy ngày qua dư luận đang chưa đúng về quy định ghi tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ hộ gia đình mà Thông tư 33 vừa ban hành.

Theo ông Phấn, pháp luật quy định 17 trường hợp thể hiện thông tin của người sử dụng đất trên giấy chứng nhận, hộ gia đình chỉ là một tron những trường hợp đó. Theo Luật Đất đai 1993, 1998 quy định chủ thể trong việc sử dụng đất đai là hộ gia đình, do đó đã ghi tên của chủ hộ trên giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, hiện nay, quyền sử dụng đất, thị trường đất đai được mở rộng, người dân được nhiều quyền lợi hơn dẫn đến việc để tên chủ hộ gia đình trong sổ đỏ cấp cho hộ gia đình không còn phù hợp.

Vị này cũng chia sẻ, trong thực tiễn nảy sinh nhiều trường hợp ghi tên hộ gia đình nhưng khi tham gia giao dịch bảo đảm thì một số chủ hộ đứng lên giao dịch, còn khi bị phát mại tài sản thì thành viên trong hộ gia đình nảy sinh mâu thuẫn. Hơn nữa, điều này cũng gây khó khăn cho việc Nhà nước thu hồi đất khi có kế hoạch phát triển…

“Trong lần điều chỉnh lần này, chúng tôi muốn đi vào bản chất chủ thể nào có quyền sử dụng đất để đảm bảo pháp lý, minh bạch trong giao dịch quyền sử dụng đất hay hỗ trợ đền bù khi Nhà nước thu hồi”, ông Phấn nói.

Đồng tình với nhận định này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên VIAC cho biết, khái niệm hộ gia đình đã được đưa vào rất nhiều luật.

Theo luât sư này, hộgia đình sử dụng đất được định nghĩa rõ trong Luật Đất đai là những người có chung quan hệ huyết thống, có quan hệ hôn nhân, quan hệ nuôi dưỡng; đang chung sống ở thời điểm được nhà nước ghi nhận, cấp giấy; có quyền sở hữu chung tài sản đối với đất gọi là quyền sử dụng chung; nhận quyền sử dụng đất từ thừa kế, cho tặng, hợp đồng…

“Chúng ta mới chỉ định nghĩa về khái niệm mà chưa thể hiện trên giấy tờ thì sẽ có nhiều vướng mắc. Tôi cho rằng đã đến lúc phải ghi tên vào, bây giờ mới ghi là muộn”, ông Đức nói và cho rằng lần này dư luận đã “dậy sóng” nhầm.

Nói thêm vấn đề này, ông Mai Văn Phấn cho rằng mấy ngày qua dư luận nổi lên về ghi tên các thành viên vào sổ đỏ căn cứ hộ khẩu là chưa đúng. “Chúng ta phải rạch ròi ra, hộ khẩu quản lý thường trú của người dân, còn giấy chứng nhận-sổ đỏ là ghi quyền sử dụng đất của người có quyền sử dụng đất”.

“Có nghĩa ai có quyền sử dụng đất mới được ghi vào sổ đỏ, chứ không phải tất cả các thành viên trong sổ hộ khẩu là được ghi tên vào sổ đỏ của hộ gia đình. Thực tế việc ghi tên các thành viên gia đình trong sổ đỏ không căn cứ vào sổ hộ khẩu gia đình. Ai có quyền sử dụng đất mới được ghi tên vào sổ đỏ”, ông Phấn nói.

Ví dụ, nhà nước giao đất cho hộ gia đình cá nhân, tại thời điểm giao hộ có 4 người gồm ông bố, bà mẹ và 2 người con. Sau đó phát sinh thêm 2 nhân khẩu mới thì hai nhân khẩu này không có quyền gì cả, không thể đòi được ghi lên sổ đỏ hộ gia đình.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, Thông tư 33 này nó không khác gì với Thông tư 23 trước kia về bản chất. Thông tư 33 hiện nay nhằm hướng dẫn cơ quan chức năng dễ làm việc hơn chứ bản chất không có gì thay đổi.

“Trước đây, Thông tư 23 không có hướng dẫn cụ thể nơi ghi của các thành viên trong gia đình. Nên thông tư 33 đã bổ sung thêm việc này là ghi dòng tiếp theo, điều này không hề gây phát sinh thêm thủ tục hành chính”, ông Nghĩa nói.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sổ đỏ cấp cho hộ gia đình: Ghi tên thành viên là để xác định tư cách 'đồng sở hữu'