Trong thời gian qua, có rất nhiều phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là trên xe buýt, khiến không ít người cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Sở GTVT TP.HCM nói gì về tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt?

Hồ Quang | 21/03/2022, 20:30

Trong thời gian qua, có rất nhiều phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là trên xe buýt, khiến không ít người cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Chia sẻ tại cuộc họp báo vào chiều 21.3, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, trong thời gian gần đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng đã nhận nhiều phản ánh của hành khách về tình trạng quấy rối tình dục trên các tuyến xe buýt.

Theo ông Hải, hiện nay công tác phòng chống quấy rối tình dục cũng như an ninh trên xe buýt được Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức. Trong đó có tuyên truyền, lắp đặt hệ thống camera giám sát, tài xế phối hợp với cơ quan chức năng… thực hiện thường xuyên.

so-giao-thong-van-tai-noi-gi-ve-tinh-trang-quay-roi-tinh-duc-tren-xe-buyt-hinh-anh(1).png
Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) chia sẻ với báo chí vào chiều 21.3 - Ảnh: PV

Tại hầu hết các nhà chờ xe buýt và bến đỗ đều có lắp đặt camera theo dõi. Hiện trên nhiều xe buýt cũng gắn camera giám sát, 100% xe buýt đều trang bị GPS (hệ thống định vị).

“Hiện có 1.784/2.000 xe buýt đang hoạt động có gắn camera giám sát. Hệ thống camera trang bị trên xe có 4 cái, trong đó có 1 camera hành trình gắn trước đầu xe có nhiệm vụ giám sát việc chấp hành an toàn giao thông, 1 camera quay trực tiếp vào lái xe để giám sát việc chấp hành kỷ luật và 2 camera khác gắn bên trong để giám sát an ninh trong xe”, ông Hải cho biết.

Trong trường hợp bị quấy rối, ông Hải khuyến cáo hành khách có thể liên lạc, phản ánh ngay với Tổng đài 1022 của TP.HCM, gọi đến số điện thoại 0981.960.202 hoặc phản ánh ngay với tài xế, nhân viên phục vụ trên xe buýt.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng cũng xây dựng quy chế phối hợp với Công an TP để xử lý các vấn đề mất an ninh, quấy rối tình dục trên xe buýt… Tài xế xe buýt cũng được tập huấn nghiệp vụ để xử lý các trường hợp hành khách có các hành vi quấy rối trên xe.

“Vừa qua khi nhận thông tin về tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng đã có văn bản gửi công an hỗ trợ, lập chuyên án điều tra và thực hiện trích xuất camera để phục vụ công tác điều tra”, ông Hải thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Hải, hiện nay có một khó khăn trong công tác phòng chống quấy rối tình dục trên xe buýt là một số hành khách còn e ngại, không dám phản ánh, tố giác.

“Qua đây, tôi cũng mong người dân tham gia công tác tố giác tội phạm, nhất là hành vi quấy rối tình dục. Khi có tố giác trên xe thì tiếp viên cũng như tài xế, hành khách khác hỗ trợ xử lý”, ông Hải nói.

Liên quan đến các tuyến đường được phép đỗ và cấm đỗ xe, ông Hải cho biết, hiện nay hầu hết các tuyến đường đều có gắn biển đỗ và cấm đỗ xe theo giờ nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Công tác tổ chức giao thông được thực hiện thường xuyên liên tục theo quy định.

“Tất cả quá trình tổ chức giao thông, Sở GTVT có yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện, phổ biến thông tin như: tổ chức lắp đặt băng rôn, thông báo trên cổng thông tin, đăng tải trên website của Sở, gửi thông tin về việc tổ chức giao thông đến hộp thư điện tử Sở Thông tin - Truyền thông và các cơ quan báo đài hỗ trợ”, ông Hải nói. 

 

 

 

 

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GTVT TP.HCM nói gì về tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt?