Hãng tin AP ghi nhận số lượng binh sĩ bị thương được đưa đến bệnh viện Mechnikov ở miền Đông Ukraine tăng cao trong lúc cuộc phản công đang diễn ra.

Số lượng binh sĩ Ukraine bị thương tăng cao trong cuộc phản công

Cẩm Bình | 02/08/2023, 11:52

Hãng tin AP ghi nhận số lượng binh sĩ bị thương được đưa đến bệnh viện Mechnikov ở miền Đông Ukraine tăng cao trong lúc cuộc phản công đang diễn ra.

Trong đêm, Bệnh viện Mechnikov tiếp nhận lượng lớn binh sĩ từ tiền tuyến. Tay chân họ đẫm máu, khuôn mặt đen đúa, đôi mắt đờ đẫn nhìn chằm chằm lên trần nhà. Thời gian gần đây số binh sĩ bị thương được đưa đến bệnh viện tăng đột biến.

“Đau!”, một binh sĩ hét lên khi nhân viên y tế chuyển anh sang băng ca phẫu thuật.

Nhiều binh sĩ bị thương được đưa khỏi chiến hào ở miền Đông, cánh rừng ở miền Bắc hay cánh đồng ở miền Nam để đến Bệnh viện Mechnikov vào cuối buổi chiều. Hàng chục ca khác cần được phẫu thuật cũng nhập viện trước lúc mặt trời lên.

Số binh sĩ bị thương tăng cao khi quân đội Ukraine bắt đầu tiến hành phản công vào tháng 6. Các sĩ bệnh viện Mechnikov đang bận rộn hơn bao giờ hết kể từ khi cuộc chiến nổ ra.

Trong bối cảnh con số thương vong là bí mật, số binh sĩ tại Bệnh viện Mechnikov - một trong số cơ sở y tế lớn nhất Ukraine - đóng vai trò “thước đo” chiến sự. Lượng công việc của đội ngũ bác sĩ tăng theo tình hình ngoài tiền tuyến, hiện mỗi đêm họ phải thực hiện 50 - 100 ca phẫu thuật.

TS.BS Serhii Ryzhenko (59 tuổi) chia sẻ: “Tại đây, chúng tôi nhìn thấy cảnh tồi tệ nhất của tiền tuyến. Chúng tôi có 50 phòng phẫu thuật mà vẫn không đủ”.

Ban ngày, Bệnh viện Mechnikov hoạt động như một cơ sở y tế thông thường, điều trị bệnh nhân ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác. Nhưng mỗi đêm họ lại tiếp nhận binh sĩ bị thương và bác sĩ lại bận rộn thực hiện các cuộc phẫu thuật. Sau phẫu thuật binh sĩ được đưa đi nơi khác phục hồi để nhường chỗ cho số mới chuyển đến.

soukr.jpg
Bệnh viện Mechnikov liên tục tiếp nhận lượng lớn binh sĩ bị thương - Ảnh: AP

Binh sĩ Ukraine phải chiến đấu ở nhiều khu vực dọc chiến tuyến dài 1.500km. Cuộc phản công của Ukraine tập trung ở miền Đông và miền Nam, tốc độ giải phóng lãnh thổ khá chậm do Nga đã dày công thiết lập mạng lưới mìn cùng chiến hào dày đặc.

Phía Nga đẩy mạnh tấn công miền Bắc gần thành phố Lyman hòng vây khốn lực lượng Ukraine tại đó.

Các binh sĩ Ukraine nói rằng họ bị bất ngờ trước trận địa pháo mạnh mẽ của Nga, đặc biệt ở vùng Zaporizhzhia - nơi hoạt động rà phá mìn khiến họ hứng chịu hỏa lực từ kẻ địch.

Oleh Halah, 22 tuổi, bị xe tăng Nga bắn bị thương bụng và chân. Anh cho biết trung đội của mình nhìn thấy xe tăng đến nhưng không kịp lấy súng phóng lựu để đối phó.

“24 giờ mỗi ngày bắn liên tục, không phải bộ binh thì là pháo binh”, Halah kể lại. Vài binh sĩ được chăm sóc tại Bệnh viện Mechnikov khác bị thương trong lúc rà phá mìn.

Khi màn đêm buông xuống, Bệnh viện Mechnikov bắt đầu bận rộn, cứ mỗi 15 phút lại có trường hợp bị thương chuyển đến. Bác sĩ cùng nhân viên y tế mô tả tình trạng bệnh nhân đến đây, người thì có mảnh đạn trong não, đường hô hấp bị bỏng, mảnh đạn ở chân hay viên đạn nằm ở cánh tay.

Bác sĩ Yakov Albayuk đã từng phải cắt bỏ chân của một binh sĩ để cứu mạng anh ta. Ca phẫu thuật này kéo dài 20 phút. Một binh sĩ khác tên Maksym tỉnh dậy trong phòng chăm sóc đặc biệt và nhận được cái hôn nhẹ nhàng từ vợ mình. Anh rất vui khi được gặp vợ.

Bác sĩ Mykyta Lombrozov thực hiện ca phẫu thuật gắp từng mảnh đạn ra khỏi não trái một binh sĩ chỉ trong 55 phút. Thông thường phẫu thuật phức tạp như vậy mất đến 4 tiếng.

Phần lớn các trường hợp bị thương đều do mảnh đạn. Binh sĩ được chăm sóc tại cơ sở y tế gần tiền tuyến hơn, khi tình hình ổn định thì được chuyển đến Bệnh viện Mechnikon.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số lượng binh sĩ Ukraine bị thương tăng cao trong cuộc phản công