Suốt 6 tháng qua, đội ngũ chính trị gia đảng Dân chủ của Joe Biden nỗ lực hết sức để giữ an toàn cho ông. Họ tuân thủ tuyệt đối các quy định y tế.

Ông Biden chưa an toàn sau 3 lần âm tính với COVID-19 vì có thể lây bệnh từ Trump

Cẩm Bình | 05/10/2020, 14:55

Suốt 6 tháng qua, đội ngũ chính trị gia đảng Dân chủ của Joe Biden nỗ lực hết sức để giữ an toàn cho ông. Họ tuân thủ tuyệt đối các quy định y tế.

Giờ đây, ông Biden phải đối mặt với nguy cơ lây COVID-19 từ Tổng thống Donald Trump. Phải mất thêm một khoảng thời gian nữa thì tình hình mới rõ ràng dù 3 lần xét nghiệm của ông Biden đều âm tính với COVID-19, do thời gian ủ bệnh là 14 ngày.

Dựa trên thông tin về việc điều trị cho Tổng thống Trump – kể cả việc ông chủ Nhà Trắng phải thở oxy trước lúc di chuyển đến Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed, giới chuyên gia y tế nhận định thời điểm nguy hiểm rơi ngay vào ngày diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên.

Cựu quan chức y tế thành phố Baltimore, Leana Wen nói: “48 giờ trước khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng là khi khả năng lây nhiễm của một người ở mức độ cao nhất. Nếu mốc thời gian đúng thì Tổng thống Trump lúc tham gia đêm tranh luận 29.9 đang rất dễ lây bệnh cho người khác”.

Thuộc số người dự tranh luận phải đi xét nghiệm sau khi Tổng thống Trump dương tính với COVID-19, Hạ nghị sĩ Tim Ryan nhận xét: “Thật trớ trêu, Tổng thống Mỹ cùng quan chức thân cận đáng lẽ là đối tượng ít rủi ro nhất, song họ cũng là ca siêu lây nhiễm cấp cao”.

trump(1).jpg

Tổng thống Trump chế giễu đối thủ về chuyện đeo khẩu trang - Ảnh: AP

Tại buổi tranh luận, ông Biden và Trump đều không đeo khẩu trang nhưng đứng cách xa nhau, không bắt tay chào.

Đệ nhất phu nhân Melania, nhóm cố vấn lẫn người ủng hộ cũng không đeo khẩu trang. Kết quả là bà Melania, nữ cố vấn Hope Hicks, cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie (người giúp Tổng thống Trump chuẩn bị cho cuộc tranh luận) cùng giám đốc chiến dịch tranh cử Bill Stepien đều dương tính với COVID-19.

Ngược lại, đội ngũ phía chính trị gia Biden tuân thủ quy định và đến nay chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nào. Giới truyền thông bị hạn chế tiếp cận ứng viên đảng Dân chủ, di chuyển bằng máy bay riêng nếu cần đi cùng. Người tham dự một số sự kiện phải đứng hoặc ngồi tại địa điểm chỉ định nhằm đảm bảo an toàn.

Khi xuất hiện tin Tổng thống Trump dương tính với COVID-19, ông Biden tiếp tục thực hiện chuyến đi đến bang Michigan nhưng hủy sự kiện gây quỹ tổ chức trong nhà. Người phát ngôn T.J. Ducklo cho biết họ sẽ theo dõi sát tình hình và tiếp tục làm đúng hướng dẫn y tế (đeo khẩu trang, giữ khoảng cách).

Khoảng cách giữa hai ông vào đêm tranh luận là 12 feet (3,65 mét). Khuyến cáo y tế đưa ra khoảng cách tối thiểu là 6 feet nhưng giới chuyên gia đề nghị với cá nhân ở cạnh nhau trong nhà thời gian dài thì nên cách xa hơn.

trump01.jpg

Các thành viên nhà Trump đều không đeo khẩu trang lúc dự tranh luận - Ảnh: Reuters

Trung tâm y tế Cleveland, nơi tổ chức cuộc tranh luận ngày 4.10, tuyên bố cả hai ứng viên Tổng thống Mỹ cùng người đi cùng đều nộp đáp ứng yêu cầu nộp kết quả xét nghiệm âm tính 72 giờ trước đó. Đội ngũ của ông Biden khẳng định sẽ làm xét nghiệm trong khoảng thời gian quy định.

Tổng thống Trump có kết quả dương tính với COVID-19 lúc xét nghiệm nhanh hôm 1.10, sau đó được xác thực bằng xét nghiệm PCR. Một ngày sau, nhà lãnh đạo nước Mỹ đích thân thông báo nhiễm coronavirus.

Trước câu hỏi Tổng thống Mỹ có xét nghiệm COVID-19 vào ngày tranh luận hay không, Nhà Trắng không trả lời trực tiếp mà chỉ nói rằng ông xét nghiệm thường xuyên.

Có dự cuộc tranh luận, Thượng nghị sĩ Chris Coons cho biết: “Bên trong hội trường khoảng 20 độ C, vậy mà Tổng thống Trump chảy mồ hôi thấy rõ. Ông ấy dường như không khỏe”.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Y tế công Mỹ - Georges Benjamin nhắc nhở: “Nếu là cố vấn của chính trị gia Biden thì tôi sẽ khuyên ông ở nhà vài tuần. Không cần 14 ngày, 10 ngày là hợp lý. Rất tốt khi ông ấy đeo khẩu trang và tuân thủ mọi quy định, nhưng thận trọng vẫn hơn. Hậu quả về sức khỏe lẫn hậu quả về chính trị nếu mắc COVID-19 sẽ rất nghiêm trọng”.

Theo SCMP
Copy Link
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden chưa an toàn sau 3 lần âm tính với COVID-19 vì có thể lây bệnh từ Trump