Ủy ban Nobel quyết định trao giải thưởng về y sinh cho nghiên cứu của ba tác giả Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice về vi rút gây ra viêm gan C.

Nghiên cứu về vi rút viêm gan C được trao giải Nobel Y sinh 2020

Long Hải | 05/10/2020, 16:56

Ủy ban Nobel quyết định trao giải thưởng về y sinh cho nghiên cứu của ba tác giả Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice về vi rút gây ra viêm gan C.

Người đứng đầu Ủy ban Nobel, Thomas Perlmann đã công bố những người chiến thắng giải thưởng Nobel Y sinh 2020 tại Stockholm lúc 11 giờ 30 ngày 5.10 (giờ địa phương).

Theo đó, giải thưởng được trao cho các nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice. Giải thưởng danh giá đi kèm với huy chương vàng và số tiền thưởng trị giá hơn 1,1 triệu USD sẽ được chia đều giữa 3 nhà khoa học.

Khi công bố giải thưởng, Ủy ban Nobel nhấn mạnh nghiên cứu của ba nhà khoa học đã giúp làm sáng tỏ nguyên nhân của bệnh viêm gan lây qua đường máu, vốn không thể giải thích được bởi vi rút viêm gan A và B. Công trình của họ tạo tiền đề cho việc xét nghiệm máu phát hiện bệnh và chế các loại thuốc cứu sống hàng triệu người.

"Phát hiện của họ giúp ra đời các loại thuốc kháng vi rút chống viêm gan C. Lần đầu tiên trong lịch sử, căn bệnh này có thể được chữa khỏi, thắp lên hy vọng xóa sổ viêm gan C cho nhân loại", Ủy ban Nobel viết.

nobel.jpg
Các nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice (từ trái qua phải) - Ảnh: Ủy ban Nobel

Harvey J. Alter là nhà khoa học người Mỹ tại Viện Y tế quốc gia (NIH), thuộc Bộ Y tế và Nhân sinh Mỹ. Michael Houghton là nhà khoa học tại Đại học Alberta của Canada.

Người thứ ba là Charles M. Rice, chuyên gia về vi rút học tại Đại học Rockefeller. Tuy nhiên, thời điểm ông Rice có nghiên cứu về vi rút gây viêm gan C giúp ông đoạt giải Nobel Y sinh là khi ông làm việc tại Đại học Washington ở St. Louis.

Giải thưởng Nobel Y sinh năm nay có ý nghĩa đặc biệt do diễn ra trong đại dịch COVID-19. Điều này đã nêu bật tầm quan trọng của nghiên cứu y học đối với xã hội và nền kinh tế trên toàn thế giới. Sau Nobel Y sinh, giải Nobel Vật lý và Nobel Hóa học sẽ được trao lần lượt trong các ngày 6 và 7.10.

Những giải thưởng Nobel thường được công luận chăm chú theo dõi nhiều hơn là Nobel Văn học và Nobel Hòa bình, sẽ được trao lần lượt trong các ngày 8 và 9.10. Sau đó, như thường lệ, giải Nobel Kinh tế trao ngày 12.10 sẽ khép lại mùa Nobel 2020.

Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 dựa trên tài sản của Alfred Nobel, nhà phát minh kiêm doanh nhân Thụy Điển. Giải thưởng được trao cho những cá nhân đạt thành tựu trong lĩnh vực Vật lý, Hoá học, Y học, Văn học và Hòa bình; đặc biệt là giải Hòa bình có thể được trao cho tổ chức hay cho cá nhân.

Vào năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa thêm vào một giải về lĩnh vực Khoa học kinh tế, còn gọi là giải Nobel Kinh tế, theo di chúc của nhà phát minh người Thụy Điển Alfred Nobel năm 1895. Giải Nobel Hòa bình được trao thưởng ở Oslo, Na Uy, trong khi các giải khác được trao ở Stockholm, Thụy Điển.

Kết quả đoạt giải được công bố hàng năm vào tháng 10 và được trao (bao gồm tiền thưởng, một huy chương vàng và một giấy chứng nhận) vào ngày 10.12, ngày kỷ niệm ngày mất của Nobel. Giải Nobel được thừa nhận rộng rãi như là giải thưởng danh giá nhất một người có thể nhận được trong lĩnh vực được trao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu về vi rút viêm gan C được trao giải Nobel Y sinh 2020