Tổng thống Trump được những người ủng hộ chào đón khi ngồi trong ô tô bên ngoài Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed nhưng sức khỏe của ông hiện không rõ ràng.

Ông Biden âm tính lần 3 với COVID-19, Trump khó trở lại chiến dịch tranh cử 14 ngày tới

Nhân Hoàng | 05/10/2020, 08:00

Tổng thống Trump được những người ủng hộ chào đón khi ngồi trong ô tô bên ngoài Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed nhưng sức khỏe của ông hiện không rõ ràng.

Các bác sĩ điều trị COVID-19 cho Donald Trump đưa ra những thông điệp mâu thuẫn về mức độ nghiêm trọng về tình trạng của ông vào ngày 4.10, vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ gây bất ngờ cho những người ủng hộ tập trung bên ngoài bệnh viện.

Tổng thống Trump đeo khẩu trang, vẫy tay từ ghế sau của một chiếc SUV màu đen trong một đoàn xe chạy trước Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed ở vùng Bethesda, tiểu bang Maryland, trong khi những người ủng hộ vẫy cờ Trump 2020 hô vang: “Mỹ! Mỹ!".

Tổng thống Trump nhanh chóng bị chỉ trích vì đã có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các nhân viên hỗ trợ ông.

Đây là lần đầu tiên Trump xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông đến bệnh viện vào ngày 2.10.

“Đó là một hành trình rất thú vị. Tôi đã học được rất nhiều về COVID-19”, ông chủ Nhà Trắng nói trong một video đăng trên Twitter ngay trước đó.

Tổng thống Trump đeo khẩu trang, giơ hai ngón tay cái trong ô tô chạy ngoài bệnh viện - ảnh: Reuters
Tổng thống Trump đeo khẩu trang, giơ hai ngón tay cái trong ô tô chạy ngoài bệnh viện - ảnh: Reuters

Ứng cử viên của đảng Dân chủ - Joe Biden một lần nữa có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, chiến dịch tranh cử của ông cho biết hôm 4.10.

Cựu Phó tổng thống Mỹ trước đó đã có kết quả âm tính với COVID-19 trong hai lần xét nghiệm vào 2.10, ngày ông Trump tiết lộ tình trạng nhiễm coronavirus của mình.

Các bác sĩ cho biết bệnh tình Tổng thống Mỹ cải thiện dù đang theo dõi tình trạng phổi của ông sau khi được bổ sung oxy. Họ nói rằng ông Trump có thể trở lại Nhà Trắng ngay sau ngày 5.10. Thế nhưng, bác sĩ Nhà Trắng - Sean P. Conley cho biết tình trạng của Tổng thống Trump tồi tệ hơn những gì ông ấy thừa nhận trước đây. Tiến sĩ Sean P. Conley cho biết nồng độ oxy trong máu của Trump đã giảm trong những ngày trước đó và ông đã bị sốt cao vào sáng 2.10.

Khi được hỏi những xét nghiệm nào đã tiết lộ về tình trạng phổi của ông Trump, Sean P. Conley trả lời: "Có một số sự phát hiện quan trọng, nhưng không có bất kỳ mối lo ngại lớn nào".

Tiến sĩ Amesh Adalja, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), nói phản hồi của Sean P. Conley gợi ý rằng tia X tiết lộ một số dấu hiệu của bệnh viêm phổi.

“Phát hiện quan trọng là ông Trump có bằng chứng về bệnh viêm phổi trên phim chụp X-quang. Nếu đó là bình thường, họ sẽ chỉ nói rằng đó là bình thường”, tiến sĩ Amesh Adalja nhận định.

Các bác sĩ khác không tham gia điều trị cho Tổng thống Trump cho biết có bằng chứng trường hợp của ông là nghiêm trọng. Là người cao tuổi (74) và thừa cân, ông Trump thuộc nhóm có nhiều khả năng bị biến chứng nặng hoặc tử vong vì căn bệnh này.

Ông Trump đang được cho uống dexmethasone, một loại steroid được sử dụng trong các trường hợp COVID-19 nghiêm trọng, cũng như thuốc kháng vi rút remdesivir tiêm tĩnh mạch và một phương pháp điều trị bằng kháng thể thử nghiệm từ công ty dược phẩm Regeneron (Mỹ).

Tiến sĩ David Battinelli, Giám đốc y tế tại New York’s Northwell Health, cho biết: “Rất khó có khả năng ông ấy ra ngoài và tham gia chiến dịch trước 14 ngày tới”.

Các quan chức chính quyền đưa ra những đánh giá trái ngược nhau về sức khỏe của ông Trump. Sean P. Conley và các bác sĩ khác tiên lượng tích cực vào ngày 3.10, song Chánh văn phòng Mark Meadows nhanh chóng bác bỏ điều này.

“Tôi đã cố gắng phản ánh thái độ lạc quan của toàn đội và tổng thống về bệnh tình ông. Tôi không muốn cung cấp bất kỳ thông tin nào có thể đưa diễn biến bệnh sang một hướng khác”, tiến sĩ Sean P. Conley nói với các phóng viên ngày 4.10.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố ngày 4.10 cho thấy ông Biden đã dẫn trước Trump 10 điểm % trên bình diện quốc gia, nhiều hơn một chút so với hai tháng qua. Khoảng 65% người Mỹ cho biết Tổng thống Trump có khả năng sẽ không mắc COVID-19 nếu đánh giá loại vi rút này một cách nghiêm túc hơn. Khoảng 55% nói rằng họ không tin ông Trump đã nói sự thật về coronavirus.

Trước khi mắc bệnh, ông Trump hiếm khi đeo khẩu trang, nhiều lần hạ thấp mối đe dọa của đại dịch ngay cả khi COVID-19 đã lây nhiễm cho hơn 7,6 triệu người ở Mỹ, giết chết hơn 214.000 người, gây ra suy thoái kinh tế khiến hàng triệu người phải mất việc làm.

Bài liên quan
Ông Trump nói vài ngày tới là thử thách, chuyên gia nhận định ‘bệnh trở nặng mới nhập viện’
Tổng thống Donald Trump nói trong video từ phòng bệnh của mình rằng ông cảm thấy "tốt hơn nhiều" và hy vọng sẽ "trở lại sớm", sau một ngày công chúng nhận được các thông điệp trái ngược từ Nhà Trắng về bệnh tình của nhà lãnh đạo nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden âm tính lần 3 với COVID-19, Trump khó trở lại chiến dịch tranh cử 14 ngày tới