Đó là khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên về ý kiến cho rằng con số nợ công của Việt Nam do WB công bố lớn hơn số liệu từ Bộ Tài chính trình trước Quốc hội.

“Số nợ công từ WB không lớn hơn số liệu của Bộ Tài chính“

Một Thế Giới | 31/07/2015, 19:02

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên về ý kiến cho rằng con số nợ công của Việt Nam do WB công bố lớn hơn số liệu từ Bộ Tài chính trình trước Quốc hội.

Liên quan đến sự việc Ngân hàng Thế giới (WB) công bố nợ công Việt Nam đến cuối năm 2014 là hơn 110 tỉ USD, có ý kiến cho rằng con số này vượt xa con số mà Bộ Tài chính trình trước Quốc hội; mỗi người dân VN hiện đang gánh hơn 1.200 USD (hơn 26 triệu đồng) nợ công.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: "Thay mặt Chính phủ, Bộ Tài chính đã báo cáo trước Quốc hội nợ công của Việt Nam đến cuối năm 2014, ước tính là 2,346 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 110 tỷ USD. Số liệu nợ công mà WB công bố cũng chính là số liệu do Bộ Tài chính cung cấp. Mức nợ công này vẫn trong giới hạn theo quy định của Nghị quyết Quốc hội.

Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo tập trung thực hiện tốt các giải pháp tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia và ổn định kinh tế vĩ mô. Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị về việc này".

Bên cạnh đó, tình trạng các doanh nghiệp lợi dụng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để trục lợi, trong khi đó đối tượng chính của gói hỗ trợ là người thu nhập thấp lại gặp khó khăn khi tiếp cận gói vay này cũng được báo giới quan tâm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói: "Mục đích của gói 30.000 tỷ đồng là để hỗ trợ cho vay đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở được vay vốn mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, giá thấp.

Sau hơn 2 năm thực hiện (đến 31/5/2015), tổng số tiền cam kết cho vay đối với khách hàng khoảng 14.161 tỷ đồng (đạt gần 50% tổng số tiền của gói hỗ trợ), trong đó có hơn 18.000 hộ gia đình, cá nhân với số tiền là gần 9.000 tỷ đồng.

Vừa qua, báo chí phản ánh về tình hình một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách hỗ trợ này để trục lợi, Bộ Xây dựng đã giao Thanh tra Bộ và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản kiểm tra làm rõ; đồng thời tiến hành rà soát, tiếp tục hoàn thiện các quy định về đối tượng và điều kiện cho vay để tránh việc lợi dụng.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo rà soát kỹ quy trình cho vay, việc giải ngân vốn vay đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định và sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, trước hết là ở những địa phương mà báo chí phản ánh, xử lý nghiêm các vi phạm".

Tuệ Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Số nợ công từ WB không lớn hơn số liệu của Bộ Tài chính“