Ngày 11.6 tới, chương trình âm nhạc hoài niệm về những tác giả - tác phẩm tên tuổi "Sol Vàng" sẽ kỷ niệm 8 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Châu Kỳ. Điều bất ngờ là khi gia đình và BTC đưa ca khúc "Thương về miền Trung" nhờ nam ca sĩ Ngọc Sơn trình bày thì anh đã... lễ phép từ chối.

Số phận bị nhầm lẫn tên tác giả của ca khúc 'Thương về miền Trung'

motthegioi | 08/06/2016, 07:00

Ngày 11.6 tới, chương trình âm nhạc hoài niệm về những tác giả - tác phẩm tên tuổi "Sol Vàng" sẽ kỷ niệm 8 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Châu Kỳ. Điều bất ngờ là khi gia đình và BTC đưa ca khúc "Thương về miền Trung" nhờ nam ca sĩ Ngọc Sơn trình bày thì anh đã... lễ phép từ chối.

"Thương về miền Trung" của Châu Kỳhay của Minh Kỳ?

Nguyên nhân ban đầu nam ca sĩ Ngọc Sơn từ chối là cảm thấy lạ lùng. Đêm nhạc tưởng nhớ đến nhạc sĩ Châu Kỳ lại đưa một ca khúc của nhạc sĩ MInh Kỳ.Vốn là người kỹ tính và nghiêm túc nên anh dứt khoát không nhận lời.Khi con gái cố nhạc sĩ Châu Kỳlà ca sĩ Châu Huyền Khanh biết được đã gặng hỏi lý do thì nam ca sĩ mới thủ thỉ rằng từ trước đến giờ trên các phương tiện thông tin đều ghi chú bài hát trên là của nhạc sĩ Minh Kỳ, bây giờ mình hát trong chương trình của nhạc sĩ khác thì… không đúng cho lắm. Lúc đó, Châu Huyền Khanh mới giải thích rằng có một sự nhầm lẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng từ sau năm 1975 đến nay. Bài hátThương về miền Trungkhông phải sáng tác của Minh Kỳ mà chính là của cố nhạc sĩ Châu Kỳ.

Nhạc sĩ Châu Kỳ lúc còn sinh thời

Theo ca sĩ Châu Huyền Khanh, nhạc sĩ Châu Kỳđã viết ca khúc trên vào khoảng thập niên 1940, khi phát hiện ra nam ca sĩ Duy Khánh và mang anh từ Quảng Trị vào Sài Gòn lập nghiệp, ông đã giao bài hát cho nam danh ca thể hiện đầu tiên. Để lăng xê cho tên tuổi Duy Khánh, nhạc sĩ Châu Kỳ đã quyết định lấy tên anh làm bút danh choThương về miền Trung. Vậy nên khi đó, khán giả đều cho rằng đây là sáng tác của Duy Khánh.

Sau năm 1975, khi bài hát được cấp phép lưu hành trở lại thì tiếp tục có một sự nhầm lẫn khác. Bấy giờ tác giảThương về miền Trungkhông còn là Duy Khánh nữa mà bị nhầm sang Minh Kỳ (tác giả củaThương về xứ Huế). Các sản phẩm băng đĩa hay các chương trình ca nhạc trong nước (lẫn cả hải ngoại) đều ghi sai tên tác giả. Châu Huyền Khanh kể: “Khi ba tôi còn sống, có lần ông xem ti vi thấy để sai tên bài hát của mình thì vỗ đùi và bảo: “Ủa? Bài này của cha mà sao để Minh Kỳ!”. “Vì lúc đó cha tôi đã lớn tuổi rồi, thấy bài hát của mình được hát nhiều thì mừng chứ không nghĩ đến chuyện yêu cầu đính chính gì cả. Ông cũng không bận tâm nhiều”, con gái Châu Kỳ nói. Châu Huyền Khanh cũng nói thêm, tuy tên tác giả để sai trên nhiều sản phẩm, phương tiện thông tin đại chúng như vậy nhưng hơn 10 năm nay, gia đình cô đều nhận được tiền tác quyềnThương về miền Trungđàng hoàng từ trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Chỉ là tên tác giả thì chưa đính chính rộng rãi được.

Người ra đi, tác phẩm để lại

Trong chương trìnhSol Vàngtháng 6, khán giả yêu thích dòng nhạc bolero sẽ được nghe lại những ca khúc đậm chất nhạc này qua các tác phẩm nổi tiếng của cố nhạc sĩ Châu Kỳ với chủ đề Con đường xưa. Trong đêm nhạc này, các tác phẩm của ông nhưĐược tin em lấy chồng,Đừng nói xa nhau,Thương về miền Trung, Sao chưa thấy hồi âm, Giọt lệ đài trang... sẽ đượcchính các ca sĩ Phương Dung, Trang Mỹ Dung, Ngọc SơnChung Tử Lưu, Đông Đào, Xuân Phú, Quang Toàn, Duy Trường, Khánh Loan… thể hiện. Đặc biệt, tham gia lần này còn có con gái ông - nữ ca sĩ Châu Huyền Trang. Ngoài tư cách tham gia là1 ca sĩ, chị sẽ chia sẻnhững câu chuyện về cha mình, về hoàn cảnh ra đời của từng ca khúc mà chị đã được chakể lại...

Nữ ca sĩ Châu Huyền Trang, con gái cố nhạc sĩ Châu Kỳ

ĐêmSol Vàngtháng 6 với chủ đề nhạc sĩ Châu Kỳ –Con đường xưasẽ tái ngộ khán giả vào lúc 20 giờ ngày thứ bảy 11.6 trên VTV9.

Phan Phan. Ảnh: Tư liệu, BTC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số phận bị nhầm lẫn tên tác giả của ca khúc 'Thương về miền Trung'