Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Kara Swisher rằng Apple áp dụng cùng chiến lược chính trị tương tự cho cả chính quyền Trump và Biden.

CEO Tim Cook: Chiến lược ứng phó của Apple với chính quyền Biden tương tự thời Trump

Nhân Hoàng | 05/04/2021, 22:30

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Kara Swisher rằng Apple áp dụng cùng chiến lược chính trị tương tự cho cả chính quyền Trump và Biden.

"Trọng tâm của chúng tôi không phải là vấn đề chính trị. Mà là chính sách", Tim Cook nói trong tập mới nhất của podcast Sway phát hành hôm 5.4.

"Đó là những gì chúng tôi đã làm với chính quyền của Tổng thống Trump. Đó là những gì chúng tôi sẽ làm với chính quyền của Tổng thống Biden", Giám đốc điều hành Apple cho hay.

Tim Cook đưa ra nhận xét sau khi Kara Swisher hỏi Giám đốc điều hành Apple về mối quan hệ của ông với cựu Tổng thống Trump.

Trump ca ngợi Tim Cook trong quá khứ. Không những thế, Trump nói rằng Tim Cook là giám đốc điều hành công nghệ duy nhất gọi điện trực tiếp cho ông.

Trump cũng từng gọi Tim Cook là "Tim Apple". Đáp lại, Tim Cook nói rằng ông dựa vào điều đó và đổi tên Twitter của mình thành Tim Apple trong một thời gian.

chien-luoc-cua-apple-voi-chinh-quyen-biden-tuong-tu-trump.jpg
Ông Donald Trump và Tim Cook phát biểu trước báo giới trong chuyến tham quan cơ sở sản xuất máy tính Flex, nơi lắp ráp Mac Pro, tại bang Texas ngày 20.11.2019

Tim Cook thậm chí quyết định không chỉnh lời của Trump vào tháng 11.2019 khi Tổng thống Mỹ lúc đó giới thiệu nhầm “một nhà máy mới của Apple khai trương ở bang Texas”.

Lúc đó, Trump và Cook đã tham quan một cơ sở ở thành phố Austin, bang Texas và Trump đã tweet về nhà máy này: “Hôm nay tôi đã đến khai trương một nhà máy sản xuất Apple lớn ở Texas sẽ mang đến những công việc được trả lương cao trở lại Mỹ". Song trên thực tế, nhà máy này thuộc sở hữu và điều hành của Flex, công ty mà Apple ký hợp đồng, đã sản xuất các sản phẩm của Apple từ năm 2012.

Mối quan hệ giữa Tim Cook và Trump đã trở thành tiêu đề trong cuộc chiến thương mại năm 2019 giữa Mỹ với Trung Quốc. Trong đó Tim Cook yêu cầu Trump loại trừ một số sản phẩm Apple khỏi mức thuế nghiêm ngặt hơn với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tim Cook vận động hành lang và Trump hứa sẽ xem xét liệu Apple có được miễn thuế hay không. Vào tháng 12.2019, Trump đã quyết định rằng hàng nhập khẩu bao gồm iPhone và MacBook (sản xuất ở Trung Quốc) sẽ không phải chịu mức thuế 15%.

Sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6.1 khiến 5 người chết, Tim Cook nói rằng Trump phải chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong việc kích động bạo lực.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS This Morning, MC Gayle King đã hỏi Tim Cook về về vấn đề vai trò Trump ở cuộc nổi dậy, dẫn đến 5 cái chết và hàng chục vụ bắt giữ.

Tim Cook nói: “Tôi nghĩ không ai đứng trên luật pháp. Ý tôi đó là điều tuyệt vời về đất nước của chúng ta. Chúng ta là một quốc gia pháp quyền. Tôi nghĩ rằng tất cả những ai có một phần trong đó cần phải chịu trách nhiệm".

Trước đó, Tim Cook cũng lên tiếng trên Twitter về cuộc bạo loạn ở Điện Capitol khi viết rằng ngày hôm đó là "một chương đáng buồn và đáng xấu hổ trong lịch sử quốc gia của chúng ta".

Sau đó, Apple đã loại bỏ ứng dụng truyền thông xã hội Parler khỏi App Store vì không xóa nội dung kích động bạo lực.

"Chúng tôi luôn ủng hộ các quan điểm đa dạng được thể hiện trên App Store, nhưng không có chỗ trên nền tảng của chúng tôi cho các mối đe dọa bạo lực và hoạt động bất hợp pháp. Parler đã không thực hiện các biện pháp thích hợp để giải quyết sự gia tăng của những mối đe dọa với sự an toàn của người dân", Apple cho biết vào thời điểm đó.

Ngày 15.1.2009, Tim Cook đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành Apple thay Steve Jobs đang mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Triều đại đầu tiên của Tim Cook với tư cách người đứng đầu Apple kéo dài 207 ngày khi Steve Jobs cảm thấy đủ khỏe để trở lại Cupertino vào tuần thứ ba của tháng 6.

Steve Jobs vẫn giữ chức vụ Giám đốc điều hành cho đến ngày 24.8.2011 khi quyết định rằng ông không thể tiếp tục làm công việc của mình nữa. Một lần nữa Tim Cook lại thay thế tiền bối làm Giám đốc điều hành Apple và giữ chức vụ đó kể từ đó. Vào ngày 5.10.2011, Steve Jobs qua đời sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư.

Bất kể bạn nghĩ gì về khả năng của Tim Cook, ông vẫn là người phù hợp cho công việc này. Dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, Apple đã tăng kích thước màn hình iPhone từ 3,5 inch lên 6,7 inch trên iPhone 12 Pro Max. Ông đã thêm một mẫu Plus 5,5 inch lớn hơn bắt đầu với dòng iPhone 6 năm 2015 và cũng chỉ đạo thiết kế lại iPhone X; mô hình thứ hai giới thiệu với thế giới về Face ID và phần tai thỏ.

Tim Cook đã tung ra các thiết bị đeo được phổ biến như AirPods và Apple Watch. Chắn chắn không phải thiết bị nào cũng thành công. Lấy ví dụ như loa thông minh HomePod đã bị Apple khai tử sau 3 năm mở bán. Kể từ khi Tim Cook tiếp quản, vốn hóa thị trường của Apple đã tăng từ 350 tỉ USD lên 2.000 tỉ USD. Rõ ràng Tim Cook hoàn toàn phù hợp với Apple.

Tim Cook nói rằng ông có thể sẽ rời Apple vào một thời điểm nào đó trong 10 năm tới ở cuộc phỏng vấn với Kara Swisher.

Khi được hỏi liệu có còn ở lại Apple sau 10 năm nữa không, Tim Cook đáp: “10 năm nữa, có lẽ tôi không, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng tôi cảm thấy tuyệt vời ngay bây giờ. 10 năm nữa là một thời gian dài và có lẽ không phải 10 năm nữa".

Bài liên quan
Nhân vật số 2 ở Apple lương cao hơn Tim Cook, được dự đoán thành CEO kế nhiệm
Ngoài Tim Cook, tại Apple có nhân vật khác cũng đầy quyền lực và sở hữu thu nhập khủng là Jeff Williams.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Tim Cook: Chiến lược ứng phó của Apple với chính quyền Biden tương tự thời Trump