Cựu Tổng thống Donald Trump muốn người Mỹ bắt đầu gọi vắc xin COVID-19 bằng cái tên khác: Trumpcine.

Vì sao ông Trump đề nghị gọi vắc xin COVID-19 là Trumpcine?

Nhân Hoàng | 11/04/2021, 18:15

Cựu Tổng thống Donald Trump muốn người Mỹ bắt đầu gọi vắc xin COVID-19 bằng cái tên khác: Trumpcine.

Trumpcine là biệt danh mà cựu Tổng thống Trump muốn người Mỹ gọi thay cho vắc xin (vaccine) COVID-19, phóng viên CNN - Kevin Liptak cho biết trên Twitter.

Trump đã đưa ra yêu cầu này với hàng trăm nhà tài trợ trong một bài phát biểu dài 50 phút tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, bang Florida, Mỹ vào tối 10.4, trang Newsweek đưa tin.

Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy cựu Tổng thống Trump đang ngày càng thất vọng rằng ông không nhận được ghi nhận công lao cho việc phát triển hoặc triển khai mũi tiêm vắc xin COVID-19.

goi-vac-xin-covid-19-la-trumpcine(1).jpg
'Hãy gọi vắc xin COVID-19 là Trumpcine'

Vào đầu tháng 3.2021, ông Trump đưa ra tuyên bố khẳng định rằng ông chịu trách nhiệm chính cho sự phát triển nhanh chóng của vắc xin COVID-19 ở Mỹ.

"Tôi hy vọng mọi người nhớ lại khi họ được tiêm vắc xin COVID-19 rằng nếu tôi không phải là Tổng thống, bạn sẽ không có được mũi tiêm tốt đẹp đó trong 5 năm và có lẽ sẽ không nhận được nó", ông tuyên bố.

Trước đây, trang Business Insider cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy nỗ lực của ông Trump sẽ rút ngắn 4 hoặc 5 năm phát triển vắc xin COVID-19.

Vào tháng 11.2020, Business Insider đưa tin ông Trump đã rất tức giận khi Tổng thống Joe Biden có thể nhận được tín nhiệm nhờ vắc xin COVID-19. Theo Business Insider, ông Trump đã rất buồn vì cho rằng Biden sẽ "đánh cắp" những lời khen ngợi đáng lẽ dành cho ông.

Ông Trump đã đưa ra lời đề nghị gọi vắc xin COVID-19 là Trumpcine tại bài phát biểu trước các nhà tài trợ Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa tối 10.4. Đến nay, hơn 1/3 dân số Mỹ (hơn 110 triệu người) đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin ngừa COVID-19.

Ngoài ra, cựu Tổng thống Donald Trump đã tìm cách định vị mình là người ủng hộ đảng Cộng hòa, nói với các nhà tài trợ của đảng này rằng ông sẽ giúp họ giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2022.

Chúng tôi tập trung tối nay để nói về tương lai của đảng Cộng hòa và những gì chúng tôi phải làm để đưa các ứng cử viên của mình vào con đường chiến thắng”, Trump nói, theo một văn bản chuẩn bị cho bài phát biểu của ông trước các nhà tài trợ mà Reuters nhìn thấy.

Tôi đứng trước các bạn vào buổi tối hôm nay với niềm tin tưởng rằng vào năm 2022, chúng ta sẽ lấy lại Hạ viện và chúng ta sẽ giành lại Thượng viện. Sau đó vào năm 2024, một ứng cử viên đảng Cộng hòa sẽ giành được Nhà Trắng”, cựu Tổng thống Mỹ nói thêm.

Trump đã dành 2 tháng rưỡi kể từ khi rời Nhà Trắng hôm 20.1 để xem xét các nguyện vọng từ các ứng cử viên năm 2022 để giúp họ dựa trên việc những người này từng ủng hộ ông và chương trình nghị sự của ông hay không. Bên cạnh đó, Trump có kế hoạch chi tiết để chống lại những nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ luận tội ông.

Trump đã nói rằng bất kỳ cuộc nói chuyện nào về kế hoạch của chính mình - Hiến pháp cho ông quyền tìm kiếm một nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ 4 năm khác - nên đợi cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11.2022.

Nhiều đảng viên Cộng hòa khác đang xem xét khả năng tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024, chẳng hạn như cựu Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo và Thống đốc Florida - Ron DeSantis.

Trong khi Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng trước Trump với 7 triệu phiếu bầu phổ thông nhiều hơn, đảng Cộng hòa đã ít nhiều giành được sự ủng hộ của các cử tri Dân chủ truyền thống như người gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Phi.

Trump cho biết chìa khóa để giành chiến thắng vào năm 2022 là xây dựng dựa trên những thành quả đó, nói rằng: “Đảng Cộng hòa sẽ thành công và phát triển trong tương lai bằng cách nắm lấy vận mệnh của mình với tư cách là nhà vô địch của tầng lớp lao động Mỹ”.

Vai trò tích cực của ông Trump trong nền chính trị đảng Cộng hòa dù thua cuộc bầu cử năm 2020 không giống như các cựu Tổng thống Mỹ khác, những người có xu hướng rút lui khỏi ánh đèn sân khấu khi rời Nhà Trắng.

Bài phát biểu hôm 10.4 sẽ là những lời chào mừng dành cho các nhà tài trợ của đảng Cộng hòa đến thăm Mar-a-Lago để nghe trực tiếp từ ông Trump. Palm Beach là trung tâm quyền lực chính trị mới và ông Trump là người đưa tin tốt nhất của đảng Cộng hòa”, cố vấn lâu năm của ông Trump - Jason Miller cho biết.

Bài liên quan
Trump ra mắt website riêng trước khi tái xuất trên MXH, vùi dập 2 cựu cố vấn về COVID-19
Cựu Tổng thống Donald Trump và cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã ra mắt website 45office.com vào ngày 29.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao ông Trump đề nghị gọi vắc xin COVID-19 là Trumpcine?