Công ty VINAM với dự án Queen Pearl Marina Complex đã vi phạm nhiều quy định trong quá trình thực hiện dự án, Sở Xây dựng đã có văn bản chỉ rõ điều này.

Sở Xây dựng Bình Thuận nêu sai sót, vi phạm tại dự án của công ty VINAM

22/04/2020, 15:06

Công ty VINAM với dự án Queen Pearl Marina Complex đã vi phạm nhiều quy định trong quá trình thực hiện dự án, Sở Xây dựng đã có văn bản chỉ rõ điều này.

Dự án Queen Pearl Marina Complex là một trong những dự án bị Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận điểm mặt do vi phạm quy định

Trong những năm qua, thị trường bất động sản tại tỉnh Bình Thuận vẫn không ngừng phát triển và ngày càng trở nên sôi nổi. Chỉ trong Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận năm 2019, tỉnh này đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 22 dự án, tổng vốn hơn 450.000 tỉ đồng (19,2 tỉ USD).

Phần lớn các nhà đầu tư đổ bộ vào thị trường bất động sản Bình Thuận đều hướng đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, gồm condotel và biệt thự biển, khu giải trí. Bởi từ lâu Bình Thuận đã không còn xa lạ với du khách trong và ngoài nước với những địa danh du lịch biển nổi tiếng.

Tuy nhiên, với sự ra đời của hàng loạt các dự án, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết đã xảy ra tình trạng các tổ chức, chủ đầu tư, cá nhân và doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật. Điều này gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, tiềm ẩn yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến thị trường cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, các nhà đầu tư thứ cấp. Cụ thể, trong kết luận số 867/KL-SXD gần đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã điểm mặt 14 dự án chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật liên quan đến bất động sản.

Chậm tiến độ, loạn giao dịch

Một trong những dự án Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận điểm mặt có thể kể đến Dự án Lấn biển tạo khu dân cư - thương mại - dịch vụ mới La Gi (tên thương mại Queen Pearl Marina Complex). Đây là dự án nằm tại thị xã La Gi do công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ VINAM (công ty VINAM) làm chủ đầu tư.

Dự án này được Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết là đã chậm tiến độ so với quy định tại Quyết định chủ trương đầu tư (từ Quý 4 năm 2016 đến Quý 2 năm 2018: Tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật). Hiện tại, công ty VINAM vẫn còn đang thực hiện việc lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết của dự án và chưa lập hồ sơ đề xuất chấp thuận đầu tư.

Thế nhưng Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, trong quá trình theo dõi tiến độ thực hiện dự án đã ghi nhận có nhiều phản ánh của báo chí và trên mạng internet về việc công ty VINAM và các đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí. Do đó, Sở Xây dựng đã có Công văn số 1288/SXD-QLN-PTĐT đề nghị chủ đầu tư không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch hoặc các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án khi chưa đủ điều kiện.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận kết luận, trong quá trình thanh tra đã ghi nhận công ty VINAM chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Nhiều vi phạm liên quan đến quá trình giao dịch

Theo kết luận thanh tra, có thể thấy nhiều vi phạm của chủ đầu tư đều liên quan đến quá trình giao dịch được nêu. Những vi phạm này không chỉ của chủ đầu tư mà còn xảy ra ở các đơn vị phân phối.

Nghiêm trọng hơn, một dự án du lịch nghỉ dưỡng ở Mũi Né đã có những báo cáo với Sở Xây dựng chưa đúng thực tế.

Cụ thể, chủ đầu tư báo cáo hiện nay chưa thực hiện bất kỳ giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản nào và chưa ký hợp đồng với bất kỳ đơn vị môi giới nào. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho biết, qua theo dõi tiến độ thực hiện dự án cho thấy chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn và môi giới bất động sản với một công ty khác. Ngày 17.5.2019, Sở Xây dựng đã có Công văn số 1351/SXD-QLN-PTĐT về việc chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại các dự án đối với doanh nghiệp này.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng chưa thực hiện việc báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu định kỳ hàng tháng về Sở Xây dựng theo quy định của Nghị định số 117/2015/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng nêu rõ, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Trước những vi phạm của chủ đầu tư, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận giao cho Thanh tra sở xử lý nghiêm. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý của dự án và thực hiện đúng những quy định của pháp luật liên quan đến bất động sản.

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Xây dựng Bình Thuận nêu sai sót, vi phạm tại dự án của công ty VINAM