COVID-19 sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc và có thể cả tương lai của thiết kế văn phòng nói chung. Vậy tương lai của văn phòng làm việc thời hậu COVID-19 sẽ như thế nào?

Tương lai của văn phòng làm việc thời hậu COVID-19 sẽ như thế nào?

18/04/2020, 13:59

COVID-19 sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc và có thể cả tương lai của thiết kế văn phòng nói chung. Vậy tương lai của văn phòng làm việc thời hậu COVID-19 sẽ như thế nào?

Sau khi đại dịch được kiểm soát, mô hình làm việc từ xa có thể vẫn tiếp diễn - Ảnh minh họa từ CustomerThink

Các biện pháp cách ly xã hội đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Việt Nam cũng đã chuyển sang chế độ "phòng ngừa ca nhiễm leo thang" khi nhà nước áp dụng lệnh cách ly dự kiến kéo dài gần 1 tháng qua, bắt đầu từ ngày 1.4.

Hầu hết các công ty đang thực hiện các quy định cách ly và mô hình làm việc tại nhà hay còn gọi là làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu. Số lượng người lao động tham gia hình thức này đạt mức cao kỷ lục.

“Làm việc từ xa trước đây phổ biến trong giới lao động tự do hoặc công nghệ thông tin”, bà Trang Bùi - Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL (tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản, niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ) cho biết.

“Dịch bệnh đã cho phép doanh nghiệp thực sự thử nghiệm mô hình làm việc này, một khái niệm đã được thảo luận nhiều trước đây nhưng chưa được thực hiện hóa trên diện rộng”, bà nói thêm.

Trong thông cáo báo chí mới nhất (ngày 17.4), JLL tiếp tục nhận định rằng COVID-19 sẽ tác động đến thị trường theo 2 hướng chính: định nghĩa lại mục đích của văn phòng truyền thống và thay đổi cách các công ty chọn thuê văn phòng.

Theo đó, thước đo năng suất làm việc có thể sẽ không dựa vào việc nhân viên có mặt ở văn phòng hay không trong khi chúng ta vẫn đang tìm giải pháp để duy trì tính hiệu quả công việc như trước đây.

Và sau khi đại dịch được kiểm soát, JLL tin rằng mô hình làm việc từ xa sẽ vẫn tiếp diễn, mặc dù có nhiều thách thức, đặc biệt là ở các quốc gia có đa phần dân số sống trong không gian nhà nhỏ, không thuận lợi để làm việc.

"Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng các công ty chú trọng hơn đến kế hoạch kinh doanh liên tục và xây dụng mô hình làm việc từ xa tốt hơn", chuyên gia JLL chia sẻ.

Lúc này, các doanh nghiệp cần lên chiến lược cho thời hậu COVID-19, có thể cho phép nhân viên lựa chọn địa điểm tùy theo nhu cầu công việc. Trong tương lai, không gian văn phòng có thể dành cho các công việc cần có sự tương tác với đồng nghiệp, những công việc có thể làm một mình sẽ tiếp tục thực hiện từ xa.

Các chính sách mới về sức khỏe và vệ sinh cần được ưu tiên hàng đầu, chẳng hạn như việc nâng cao chất lượng không khí trong văn phòng, cung cấp các dung dịch vệ sinh cho bàn ghế, điện thoại, chuột và bàn phím.

Khi làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn nữa, công nghệ và các không gian linh hoạt sẽ là hạng mục đầu tư cố định của doanh nghiệp. Điều này cũng sẽ tác động đến nhu cầu của khách thuê lên chủ tòa nhà. Những tòa nhà chú trọng đầu tư vào hạng mục sức khỏe và không gian xanh cho người lao động sẽ chiếm ưu thế.

Nhìn xa hơn năm 2020, JLL dự đoán COVID-19 sẽ là động lực thúc đẩy đầu tư phát triển mô hình làm việc từ xa và công nghệ tương tác trực tuyến. Dù điều này có thể được coi là mối đe dọa cho nhu cầu văn phòng truyền thống trong tương lai nhưng vẫn chưa thể kết luận chắc chắn ngay lúc này được.

Đại diện JLL cho rằng, đã đến lúc doanh nghiệp suy nghĩ đến chiến lược đầu tư văn phòng sau khi đại dịch được kiểm soát; cần tập trung tối ưu hóa không gian văn phòng, từ đó nâng cao hiệu quả danh mục đầu tư.

Báo cáo mới nhất của JLL trong quý 1/2020 cho thấy, nguồn cung văn phòng tại TP.HCM và Hà Nội đạt tổng cộng hơn 4.3 triệu m2. Chủ nhà của các tòa nhà lớn có nhiều diện tích trống mà phần nhiều trong số đó là những toà nhà mới hoàn thành, có thể cần xem xét giá thuê và chiến lược cho thuê để thu hút hơn.

Giá cho thuê văn phòng trung bình tại TP.HCM và Hà Nội lần lượt đạt 30 USD/m2/tháng và 17,9 USD/m2/tháng. JLL đã quan sát thấy một vài chủ nhà đã xem xét hoặc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho khách thuê dưới dạng miễn hoặc giảm tiền thuê, phí dịch vụ hoặc phụ phí trong thời gian thực hiện cách ly theo quy định của chính phủ trong tháng 4.2020.

A.Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tương lai của văn phòng làm việc thời hậu COVID-19 sẽ như thế nào?