PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã nhấn mạnh như thế đối với lãnh đạo các phòng đa khoa khám tư nhân tại Hội nghị giao ban hoạt động khám, chữa bệnh phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.HCM năm 2019 vào chiều nay (24.5).

'Sở Y tế TP.HCM kiên quyết công khai, minh bạch mọi chuyện'

Hồ Quang | 24/05/2019, 21:03

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã nhấn mạnh như thế đối với lãnh đạo các phòng đa khoa khám tư nhân tại Hội nghị giao ban hoạt động khám, chữa bệnh phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.HCM năm 2019 vào chiều nay (24.5).

Trong thời gian qua, hoạt động các phòng khám đa khoa tư nhân, nhất là các phòng khám có yếu tố nước ngoài đang gây ra rất nhiều bức xúc cho bệnh nhân. Chỉ tính riêng trong năm 2018 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và các địa phương đã kiểm tra 3.808 cơ sở hành nghề y dược tư nhân và mỹ phẩm thì đã phát hiện 373 cơ sở vi phạm, xử phạt hơn 7 tỉđồng.

Riêng các phòng khám đa khoa, các ngành chức năng đã kiểm tra 43 cơ sở, phát hiện sai phạm và xử lý hơn 2,2 tỉđồng, đình chỉ hoạt động 1 đơn vị.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Quyền Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM các sai phạm chủ yếu của những phòng khám đa khoa tư nhận là hồ sơ bệnh án không ghi chép đầy đầy nội dung, chưa mô tả bệnh lý, không ký tên vào hồ sơ bệnh án, sửa chữa hồ sơ bệnh án làm sai lệch thông tin khám, chữa bệnh, quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn, quảng cáo chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Các phòng khám đa khoa tư nhân thường chỉ định những xét nghiệm không phù hợp, từ đó đưa hướng xử lý không phù hợp. Thực hiện hoạt động khám, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn, khi cơ quan kiểm tra phát hiện thì chủ đầu tư trả tiền lại cho người bệnh.

Bác sĩ phụ trách chuyên môn người Việt Nam chưa nắm bắt tình hình, chỉ định điều trị đối với bác sĩ người nước ngoài tham gia khám, chữa bệnh tại đơn vị. Đặc biệt, các bác sĩ thường sử dụng các hình ảnh không trung thực để hù dọa, đe dọa bệnh nhân.

Thời gian gần đây, các phòng khám đa khoa còn tự ý thay đổi nhân sự khi chưa được sở y tế thẩm định, không thực hiện đầy đủ các xét nghiệm đã được các sĩ chỉ định cho người bệnh nhưng vẫn thu phí đối với người bệnh.

Điều đáng nói để đối phó với các cơ quan chức năng, các phòng khám đa khoa, nhất là những phòng khám có bác sĩ nước ngoài thường xử lý bệnh sai lệch so với chẩn đoán.

Trước thực tế sai phạm trong thời gian qua của các phòng khám đa khoa, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã kêu gọi các phòng khám này cần phải hoạt động thực sự nghiêm túc, phải tuân thủ đúng pháp luật.

Tất cả những thông tin gì mới, những quy định mới, Sở Y tế đều cập nhập lên cổng thông tin điện tử của Sở và các phòng khám để theo dõi thực hiện cho đúng.

“Trong thời gian tới Sở Y tế TP kiên quyết thông tin minh bạch mọi chuyện. Những thanh tra, xử lý đối với các phòng khám cũng công khai trên cổng thông tin điện tử. Khi Sở Y tế công khai, minh bạch thông tin trên thì các báo chí đều biết”, ông Thượng nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP.HCM trong thời gian qua các phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.HCM cũng đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề mất an ninh trật tự tại đây.

Trong đó có những đối tượng giả danh cán bộ thanh tra Bộ Y tế để mời gọi phòng khám mua tài liệu, giả danh công an để yêu cầu phòng khám cung cấp tài khoản, giả danh nhà báo để vòi tiền và lấy hợp đồng quảng cáo. Thời gian gần đây, còn xuất hiện những băng nhóm làm tiền các phòng khám bằng thủ đoạn nói phòng khám chữa bệnh không đạt yêu cầu rồi kéo đến quậy phá.

Về điều này, ông Thượng đề nghị các phòng khám đa khoa khi gặp những khó khăn cứ phản ánh lên Sở Y tế để nhận được sự trợ giúp, mọi thứ đều công khai, minh bạch.

“Nhiều phòng khám làm sai nên sợ phán ánh lên Sở lại bị kiểm tra lòi ra sai phạm của mình, nên có những vấn đề bức xúc của đơn vị vẫn không dám nói. Mọi thứ cần phải công khai minh bạch. Sở chỉ châm chước những gì mà các phòng khám chưa hiểu, chưa nắm, còn nếu cố tình vi phạm thì phải xử lý nghiêm”, ông Thượng nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Sở Y tế TP.HCM kiên quyết công khai, minh bạch mọi chuyện'