Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng đã mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước và trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Sóc Trăng: Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Vũ Phong | 14/01/2021, 06:39

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng đã mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước và trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Điều này nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, nhất là góp phần bình ổn thị trường vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó sẽ kiểm tra, kiểm soát thị trường, sớm phát hiện, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

1.jpg
Lực lượng QLTT kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh- Ảnh: Vũ Phong

Ban chỉ đạo 389 (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các phương án, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm. Kiên quyết không để hoạt động phức tạp trên địa bàn.

Tập trung theo dõi các đường dây, những kẻ buôn lậu liên quan đến các mặt hàng trọng điểm như chất cháy nổ, an ninh an toàn mạng, pháo, thuốc lá, rượu bia, bánh kẹo, xăng dầu, nhóm mặt hàng liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19. Tăng cường lực lượng xuống cơ sở tổ chức phát động người dân tham gia phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong dịp tết.

Ông Nguyễn Hùng Em, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng cho biết, quá trình thực hiện kế hoạch đảm bảo không gây tác động xấu đến thị trường, không làm ảnh hưởng, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân. Kiên quyết xử lý nghiêm những kẻ buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả nhằm đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khỏe và lợi ích của người dân.

Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng thông tin, trong năm 2020, các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát trên 25.000 cuộc, tăng gần 21.000 cuộc so với cùng kỳ năm 2019. Qua đó đã phát hiện 1.104 vụ việc vi phạm (tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2019) với 1.217 người vi phạm (tăng 33,73 % so với cùng kỳ năm 2019). Số vụ xử lý vi phạm hành chính trong năm 2020 là 977 vụ (tăng 14 % so với cùng kỳ năm 2019). Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước hơn 27 tỉ đồng.

2.jpg
Thiêu hủy thuốc lá nhập lậu- Ảnh: Vũ Phong

Cũng trong năm 2020, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng cũng đã tổ chức tiêu hủy số lượng trên 164.000 gói thuốc lá điếu nhập lậu các loại do các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh bắt giữ và tịch thu từ năm 2018 đến năm 2020.

Theo đánh giá chung của các thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng thì trong năm 2020 vừa qua, tình hình vi phạm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Hoạt động buôn lậu thuốc lá diễn ra với phương thức, thủ đoạn vi phạm không mới nhưng tinh vi hơn và rất khó phát hiện. Các kẻ vận chuyển thường hoạt động vào ban đêm, có sự móc nối giữa người trong tỉnh với người ngoài tỉnh.

Thời gian hoạt động của giới buôn lậu không cố định, họ chia nhỏ số lượng thuốc lá ra để vận chuyển nhiều lần, để nếu bị bắt thì cũng chỉ bị xử phạt hành chính và thường không chấp hành nộp tiền phạt. Các chủ các cửa hàng bách hóa trong tỉnh thường ngụy trang, cất giấu thuốc lá chung với các loại hàng hóa khác để lẩn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Riêng về ma túy có xu hướng gia tăng, hoạt động tinh vi, ngụy trang, chia nhỏ hàng hóa để cất giấu tại nhiều nơi, thường diễn ra vào đêm khuya, gây khó khăn cho công tác phát hiện.

Các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn tiếp tục diễn ra, tập trung vào một số mặt hàng như xăng dầu, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, mỹ phẩm, thuốc tân dược và một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả