Sau khi ký quyết định chấm dứt việc tạm dừng chuyển dịch tài sản của bà Lệ, ông Tâm liền ký thông báo gửi văn phòng đăng ký đất đai đề nghị phối hợp không cho bà Lệ chuyển dịch tài sản.

Sóc Trăng: Vừa ký quyết định cho chuyển nhượng, chấp hành viên ký ngay văn bản phong tỏa

10/07/2020, 17:28

Sau khi ký quyết định chấm dứt việc tạm dừng chuyển dịch tài sản của bà Lệ, ông Tâm liền ký thông báo gửi văn phòng đăng ký đất đai đề nghị phối hợp không cho bà Lệ chuyển dịch tài sản.

Cùng ngày 15.6, Chi cục THADS TP.Sóc Trăng ra quyết định chấm dứt kê biên tài sản của bà Lệ, nhưng lại ký công văn yêu cầu Chi nhánh VPĐKĐĐ không cho bà Lệ dịch chuyển tài sản - Ảnh: Hàm Yên

Ngày 10.7, bà Trần Thị Như Lệ (44 tuổi, ngụ P.2, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết đã làm đơn tố cáo ông Ngô Đỉnh Tâm, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP.Sóc Trăng về hành vi ra văn bản trái với quyết định do chính ông Tâm ký, gây cản trở việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của công dân.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 23.9.2010, vợ chồng bà Lệ đến phòng công chứng lập thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất của vợ chồng bà Thái Thị Thu Nga, diện tích 169 m2, tại P.4, TP.Sóc Trăng. Đến tháng 1.2011, vợ chồng bà Lệ được UBND TP.Sóc Trăng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCNQSDĐ).

Tháng 4.2020, bà Lệ bán thửa đất trên cho người khác nhưng không làm thủ tục chuyển nhượng được vì bị ông Ngô Đỉnh Tâm, Chấp hành viên Chi cục THADS TP.Sóc Trăng ngăn chặn bằng quyết định số 22 ngày 13.5. Bà Lệ sau đó làm đơn tố cáo ông Tâm về hành vi ra quyết định trái luật thì ngày 15.6, vị chấp hành viên ra quyết định số 15 với nội dung chấm dứt việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu tài sản của bà Lệ.

Điều trái khoái đã xảy ra khi cùng ngày 15.6, ông Tâm ký công văn số 563 gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP.Sóc Trăng với nội dung yêu cầu nơi đây phối hợp không cho bà Lệ đăng ký chuyển quyền sử dụng đất. Vì vậy, hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất của bà Lệ đã bị Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Sóc Trăng trả lại.

“Cùng một ngày, ông Tâm ký quyết định gửi tôi thì cho đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, nhưng ông ấy ký thêm công văn gửi VPĐKĐĐ để yêu cầu không cho tôi chuyển quyền sử dụng đất. Ông Tâm ký quyết định và văn bản có nội dung trái ngược nhau trong 1 ngày và cùng một sự việc là có ý không tốt, gây khó khăn cho tôi”, bà Lệ nói.

Sau khi nhận được công văn số 563 của Chi cục THADS TP.Sóc Trăng gửi đến, Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Sóc Trăng đã không chịu làm hồ sơ cho bà Lệ chuyển quyền sử dụng đất. Bà Lệ đến Chi cục THADS TP.Sóc Trăng “quậy” thì ông Phan Hoàng Thắng, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP.Sóc Trăng mới đồng ý cung cấp cho người phụ nữ này công văn số 563.

Theo ông Phan Hoàng Thắng, tháng 11.2010 TAND TP.Sóc Trăng có bản án buộc vợ chồng bà Nga phải trả cho 1 người tên Dương Thị Oanh trên 600 triệu đồng. Vợ chồng bà Nga có thửa đất ở P.4, TP.Sóc Trăng (là tài sản đã bán cho vợ chồng bà Lệ nên) nên chấp hành viên đang yêu cầu tòa án xem xét hủy bỏ giao dịch giữa vợ chồng bà Nga với vợ chồng bà Lệ. Nếu tòa có căn cứ xác định giao dịch này hợp lệ thì Chi cục THADS sẽ thu hồi công văn 563.

Trước cách giải quyết trên, bà Lệ nói: “Bà Oanh không còn kiện bà Nga để đòi nợ nên tòa án đã đình chỉ vụ án, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với thửa đất bà Nga bán cho tôi. Vì vậy, Chi cục THADS Sóc Trăng không thể đơn phương yêu cầu Chi nhánh VPĐKĐĐ ngừng ký chuyển sở hữu thửa đất của tôi”, bà Lệ nêu bức xúc.

Không được Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Sóc Trăng làm hồ sơ chuyển nhượng đất, bà Lệ phải trả cho đối tác 800 triệu đồng, trong đó 400 triệu tiền cọc, 400 triệu còn lại là “phạt cọc” do làm giấy tờ và giao tài sản không đúng hẹn. Vì vậy, bà Lệ đang làm đơn gửi tòa án để kiện Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Sóc Trăng và Chi cục THADS Sóc Trăng, yêu cầu 2 đơn vị này phải có trách nhiệm bồi thường cho bà Lệ 800 triệu đồng.

Theo bà Lệ, công văn 563 do ông Tâm ký có giá trị thấp hơn quyết định số 15 cũng do chấp hành viên này ký cùng ngày 15.6. Do đó, công văn số 563 không có giá trị nhưng Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Sóc Trăng không mạnh dạn bác bỏ nội dung đề nghị của Chi cục THADS Sóc Trăng nêu trong công văn 563, để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho bà Lệ.

“Lãnh đạo Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Sóc Trăng am hiểu pháp luật thì phải bác bỏ những yêu cầu không đúng pháp luật của cơ quan khác chuyển đến”, bà Lệ nói.

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Vừa ký quyết định cho chuyển nhượng, chấp hành viên ký ngay văn bản phong tỏa