Ông Trương Văn Lợm (SN 1951) ở khóm 4, P.Cái Vồn, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long được cấp giấy xác nhận khuyết tật mức độ nặng. Nhưng chưa kịp nhận trợ cấp xã hội lần nào thì bị chính quyền phường thu hồi giấy ấy mà không giải thích lý do, khiến người đàn ông có chân phải bị cụt đến tận đầu gối, cảm thấy hụt hẫng.

Vĩnh Long: Thu hồi giấy xác nhận khuyết tật của người bị cụt chân

10/07/2020, 16:41

Ông Trương Văn Lợm (SN 1951) ở khóm 4, P.Cái Vồn, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long được cấp giấy xác nhận khuyết tật mức độ nặng. Nhưng chưa kịp nhận trợ cấp xã hội lần nào thì bị chính quyền phường thu hồi giấy ấy mà không giải thích lý do, khiến người đàn ông có chân phải bị cụt đến tận đầu gối, cảm thấy hụt hẫng.

Ông Trương Văn Lợm cho chúng tôi xem chân giả của mình- Ảnh: CTV

Kéo ống quần lên cho chúng tôi xem cái chân giả của mình, ông Lợm cười như mếu, kể: “Năm 1998, tôi được UBND P.Cái Vồn cấp cho cái giấy xác nhận khuyết tật. Nghe nói người khuyết tật có giấy sẽ được nhận trợ cấp xã hội hằng tháng và có chế độ bảo hiểm y tế. Tôi ra phường trình giấy, chưa kịp mừng đã bị cán bộ phường thu hồi luôn.

Họ chỉ nói giấy này, cấp năm này phải bị thu hồi, vậy thôi. Trước đó, theo hướng dẫn của cán bộ khóm, tôi cũng làm đủ thủ tục xác định người khuyết tật và được hội đồng xác định mức độ khuyết tật điạ phương thông qua”, ông Lợm nói.

Theo lời kể của ông Lợm, năm 1974 ông bị chính quyền chế độ cũ bắt đi quân dịch. Vì không muốn cầm súng chống lại các lực lượng cách mạng, ức hiếp đồng bào, trong một lần hành quân ông đã chủ động tự gây thương tích cho mình. “Tôi đặt kíp nổ dưới bàn chân, đổi đôi giày rộng mang vô, tới địa điểm thích hợp thì giậm mạnh xuống. Vậy là nổ, bàn chân bay mất. Sợ nhiễm trùng nên quân y tháo khớp tới đầu gối, họ kết luận tôi đạp phải mìn”.

Ông Lợm băn khoăn, tự hỏi: “Hay là vì nguyên do cụt chân của tôi mà chính quyền địa phương thu hồi lại giấy xác nhận khuyết tật?”. Ông Tư Sơn - người hàng xóm, an ủi: “Tui kiểm tra trên mạng dùm ông lâu rồi, yên tâm đi, không phải vậy đâu!”.

Theo lãnh đạo khóm 4, ông Lượm “tự đi lại được” nên phải bị thu hồi giấy xác nhận khuyết tật mức độ nặng - Ảnh: CTV

PV liên hệ với bà Trần Thị Tuyết Hoa, Trưởng khóm 4, phường Cái Vồn và được bà Hoa xác nhận ban đầu ông Lợm được cấp giấy xác nhận khuyết tật mức độ nặng là đúng nhưng sau đó phường và thị xã xác nhận lại, ông Lợm tự đi lại, tự ăn uống được nên chỉ là khuyết tật nhẹ. Theo nghị định (bà Hoa không nói rõ nghị định gì), người khuyết tật nặng phải nằm một chỗ mới được công nhận. Ông Lợm tuy bị cụt chân nhưng tự đi lại được nên phường thu hồi giấy xác nhận mức độ nặng, cấp mới cho ông giấy xác nhận mức độ nhẹ.

Kiểm chứng xác nhận của bà Trưởng khóm, chúng tôi tiếp cận một số người được cấp giấy xác nhận khuyết tật mức độ nặng ngay trên địa bàn khóm, họ cũng “tự đi lại được” như ông Lợm, thậm chí thương tích còn nhẹ hơn, nhưng không ai bị thu hồi. Ông Lợm cũng khẳng định, đến nay ông vẫn chưa nhận được giấy xác nhận khuyết tật mới, dù là mức độ nhẹ.

PV trực tiếp đến UBND P.Cái Vồn và gặp ông Trịnh Tấn Tài, Chủ tịch UBND phường. Ông Tài là người thay mặt UBND phường ký giấy xác nhận cho những người khuyết tật tại địa phương. Sau khi nghe chúng tôi trình bày nội dung cần tìm hiểu, lấy lý do hết giờ làm việc, Chủ tịch UBND P.Cái Vồn không tiếp PV.

“Cái này các anh nên tự liên hệ gặp bộ phận thương binh-xã hội hoặc phó chủ tịch phụ trách”, ông Tài nói.

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Long: Thu hồi giấy xác nhận khuyết tật của người bị cụt chân