Các truyện ngắn đăng trên tạp chí "Hương quê" của nhà văn Sơn Nam và Bình Nguyên Lộc sắp người yêu văn chương thời gian tới.

Sơn Nam và Bình Nguyên Lộc tái ngộ bạn đọc

Tiểu Vũ | 15/04/2022, 15:49

Các truyện ngắn đăng trên tạp chí "Hương quê" của nhà văn Sơn Nam và Bình Nguyên Lộc sắp người yêu văn chương thời gian tới.

Cách nay hơn nửa thế kỷ, Hương quê vốn là tạp chí khuyến nông, được phát miễn phí cho nông dân. Tạp chí có nhiều mục, không chỉ phổ cập kiến thức căn bản cho người dân ở vùng đất mới hoang sơ nhiều mối nguy hiểm rình rập, mà còn hấp dẫn bởi những tác phẩm đầy tính nhân văn và không kém ly kỳ. Trong đó nổi bật là chuyên mục truyện ngắn do Bình Nguyên Lộc và Sơn Nam, hai nhà văn lớn của Nam Bộ, cùng luân phiên viết. Các truyện ngắn của hai ông đăng trên Hương quê đã thu hút rất nhiều độc giả đủ mọi tầng lớp, nhất là những người sinh ra và lớn lên ở vùng đất Nam Bộ.

img_6319.jpg
Tạp chí Hương quê một thời thu hút người đọc với những truyện ngắn của các nhà văn nổi tiếng - Ảnh: Tư liệu 

Nhằm giúp cho bạn đọc sống lại không khí của một thời say mê tìm đọc truyện trên báo giấy, NXB Trẻ đã ra mắt tập truyện Hương quê gồm 44 truyện ngắn của Bình Nguyên Lộc và tập truyện Hương quê gồm 23 truyện ngắn của “ông già Nam Bộ” Sơn Nam.

Cuốn sách Hương quê tập hợp đầy đủ nhất những truyện ngắn của Sơn Nam đăng trên tạp chí Hương quê. Hai mươi ba truyện ngắn làm sống lại một vùng mênh mông của quá khứ, với khung cảnh làng quê, sinh hoạt, lề thói đậm đặc khí chất miền Nam hoang dã, thuần khiết, với những tính cách, số phận đặc trưng khó nhầm lẫn với bất cứ vùng miền nào trên đất nước.

maxresdefault(1).jpg
Nhà văn Sơn Nam (trái) và nhà văn Bình Nguyên Lộc, hai bậc thầy của văn chương phương Nam Bộ - Ảnh: Tư liệu/Tiểu Vũ ghép

Với các truyện ngắn của nhà văn Bình Nguyên Lộc, trong tập Hương quê, ông thường bắt đầu bằng một chi tiết hoặc hình ảnh rất đỗi bình thường, ông dẫn dắt người đọc khám phá những vùng đất mới nơi có những tâm hồn chân chất mộc mạc mang đậm tính cách người Nam Bộ. Những hình ảnh đó khiến ta ngạc nhiên thốt lên “Tưởng vậy mà không phải vậy”.

img_3650.jpg
Hai tác phẩm của 2 nhà văn Bình Nguyên Lộc và Sơn Nam (NXB Trẻ, 4.2022) - Ảnh: T.V 

Sơn Nam và Bình Nguyên Lộc không chỉ là hai đại thụ của văn chương Nam Bộ, mà còn là những nhà khảo cứu về văn hóa phương nam. Vì vậy mỗi tác phẩm của họ dù truyện ngắn tiểu thuyết, hay các bài, đều chứa đựng tư liệu chân thật sống động về văn hóa, phong tục, nền nếp sinh hoạt, cảnh quan của vùng đất Nam Bộ. Đọc tác phẩm của Sơn Nam và Bình Nguyên Lộc, độc giả không chỉ được thưởng thức những câu chuyện ly kỳ hấp dẫn mà còn hiểu thêm về vùng đất “dưới sông sấu lội, trên rừng cọp đua” của Nam Bộ thuở xa xưa.

img_3630.jpg
Truyện ngắn của  Bình Nguyên Lộc và Sơn Nam đăng trên tạp chí Hương quê - Ảnh: Tư liệu

Để xuất bản lại các tác phẩm từng đăng trên tạp chí Hương quê của hai bậc thầy về truyện ngắn Nam Bộ, NXB Trẻ đã tổ chức tìm kiếm sưu tầm tất cả các các số báo thời đó và gần như đã tập hợp khá đầy đủ. Trong quá trình sưu tầm tìm kiếm, NXB Trẻ đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn của TS Nguyễn Văn Đông giảng viên Trường đại học Thủ Dầu Một.

Bài liên quan
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 'Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng'
“Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt bạn đọc vào dịp đầu năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơn Nam và Bình Nguyên Lộc tái ngộ bạn đọc