Các hội chợ phục vụ Tết Nguyên đán đã xuất hiện tự phát nhiều nơi trên Hồng Kông như làn sóng ngầm trước áp lực từ chính quyền đặc khu.

Sóng ngầm ở Hồng Kông lan vào các hội chợ Tết

Anh Tú | 21/01/2020, 14:35

Các hội chợ phục vụ Tết Nguyên đán đã xuất hiện tự phát nhiều nơi trên Hồng Kông như làn sóng ngầm trước áp lực từ chính quyền đặc khu.

Trước đây, các đảng chính trị thường nhân dịp này để mở các quầy hàng nhằm quyên tiền và quảng bá danh tiếng của họ. Thậm chí, họ còn dán các áp phích châm biếm và bày các sản phẩm trêu chọc các đối thủ.

Nhưng năm nay chính quyền đã cấm các quầy hàng như vậy tại 15 hội chợ chính thức sau hơn 7 tháng bất ổn chính trị. Đáp lại, gần một chục hội chợ tự phát đã mở trên toàn thành phố, bán đầy hàng hóa với các tài liệu quảng bá cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

Tại một hội chợ trên sườn dốc ở quận Tây Doanh Bàn, hàng trăm người đã xếp hàng dài. Một gian hàng tặng túi vải với các chữ viết thư pháp với các chữ "Hồng Kông" kèm "thêm dầu", một cụm từ phổ biến mang ý nghĩa khích lệ.

Ở một nơi khác, người bán hàng đang bán những lời chúc mừng năm mới "huy xuân" truyền thống mà mọi người treo trên cửa. Kèm theo những mong muốn tốt lành truyền thống là những khẩu hiệu mang tính phản kháng đã xuất hiện trong các cuộc biểu tình.

Nhiều người mua sắm và giới thương lái đã chỉ trích quyết định của chính quyền đặc khu cấm các đảng chính trị mở quầy hàng tại các hội chợ có môn bài.

"Loại bỏ dường như là một trong những biện pháp được chính quyền áp dụng để trừng phạt những người ủng hộ các cuộc biểu tình bất bạo động", Tam Kwok-sun, 64 tuổi, người bán áo phông và túi xách tại hội chợ nêu quan điểm.

Một số hội chợ tự mở đã gặp phải sự cản trở, khó tìm được địa điểm và thậm chí phải hủy bỏ. Hội chợ ở Tây Doanh Bàn cũng bị các quan chức địa phương cắt giảm từ 100 xuống 50 mét sau khi các chính trị gia thân Bắc Kinh nói rằng nó không an toàn.

Một hội chợ tại khu chung cư ở quận Quỳ Dũng đã bị hủy bỏ hoàn toàn sau khi các nhà chức trách địa phương thu hồi giấy phép mà họ phê duyệt ba ngày trước khi khai mạc, nhà đồng tổ chức Janis Fan nói với AFP.

Quyết định này được đưa ra sau khi các ủy viên hội đồng thân Bắc Kinh mất ghế trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 11 chỉ trích các nhà tổ chức hội chợ vì "kích động mạnh mẽ tư tưởng chính trị trong cộng đồng". "Một ngày sau khi chúng tôi bị chỉ trích và đả phán, chính quyền đã thu hồi phê duyệt", Fan nói.

Một hội chợ khác ở quận Hoàng Phố đã phải chuyển vào một nhà hàng sau khi chính quyền địa phương từ chối cho phép họ sử dụng đất công gần một bến tàu. "Đây là sự áp bứcmang màu sắc chính trị", một chủ gian hàng có tên là Jessica, nói với AFP.

Nhưng Edward Li, một người mua sắm tại chợ Tây Doanh Bàn, cho biết anh cảm thấy các hội chợ năm mới đang mang mọi người lại với nhau bất chấp những khó khăn mà một số nhà tổ chức đang phải đối mặt.

"Bầu không khí thật tuyệt," Li nói với AFP. "Tôi cảm thấy tất cả mọi người ở đây có chung mối liên kết, có thể là vì những gì đã xảy ra trong những tháng qua, mọi người đến đây vì chúng tôi có cùng niềm tin". "Tôi cảm thấy rằng Tết Nguyên đán này, ý thức của người Hồng Kông đã đượctăng cường".

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóng ngầm ở Hồng Kông lan vào các hội chợ Tết