Theo CNN, trong một cuộc thăm dò dư luận mới được thực hiện của họ thì có tới 51% người dân Mỹ được hỏi muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump bị luận tội tại Thượng viện nước này.

CNN: 51% dân Mỹ muốn ông Trump bị Thượng viện luận tội, cách chức

Hà Ngọc Bách | 21/01/2020, 10:37

Theo CNN, trong một cuộc thăm dò dư luận mới được thực hiện của họ thì có tới 51% người dân Mỹ được hỏi muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump bị luận tội tại Thượng viện nước này.

Cuộc thăm dò dư luận lần này được thực hiện trước khi Thượng viện Mỹ chính thức mở phiên điều trần về vấn đề luận tội ông Trump, cho thấy một sự chia rẽ sâu sắc bên trong nội bộ nước Mỹ.

Cụ thể, 51% người được hỏi cho biết họ muốn Thượng viện Mỹ nên bỏ phiếu để kết tội Tổng thống Donald Trump và loại ông khỏi chức vụ trong phiên tòa luận tội sắp tới, trong khi đó 45% số người được hỏi nói không muốn Thượng viện luận tội ông Trump và 4% cho biết họ không có ý kiến về chuyện này.

69% người được hỏi cho biết họ muốn phiên luận tội sắp tới nên có lời khai từ các nhân chứng mới, những người không làm chứng trong cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện Mỹ.

Cuộc thăm dò dư luận mới này cũng cho thấy phần lớn người Mỹ xem từng cáo buộc mà ông Trump sẽ phải đối mặt với phiên luận tội ở Thượng viện là đúng: 58% cho rằng Trump lạm dụng quyền lực của tổng thống để có được lợi ích chính trị cá nhân không đúng đắn và 57% cho rằng đúng là ông đã cản trở Hạ viện trong cuộc điều tra luận tội.

Cuộc thăm dò dư luận của CNN cho thấy sự chia rẽ sâu sắc bên trong nội bộ nước Mỹ khi 89% những người theo đảng Dân chủ muốn ông Trump bị luận tội, cách chức và chỉ 8% đảng người theo Cộng hòa cảm thấy nên như vậy. Ngoài vấn đề đảng phái, cuộc thăm dò cũng cho thấy có một sự chia rẽ mạnh khác trong cấu hình giới tính, chủng tộc, giáo dục và tuổi tác tại Mỹ.

Cụ thể, đa số phụ nữ (59%) nói rằng phải cách chức ông Trump, trong khi chỉ có 42% nam giới đồng ý chuyện này. 86% người Mỹ gốc Phi nói rằng Trump nên bị cách chức, điều này giảm xuống 65% trong số người gốc Tây Ban Nha và 42% trong số người da trắng.

Người có học (cử nhân trở lên) thì ủng hộ luận tội ông Trump, trong khi những người có trình độ học vấn thấp hơn thì cho rằng ông Trump không có tội. Đa số (56%) những người dưới 45 tuổi nói rằng Tổng thống nên bị bãi nhiệm, trong khi những người Mỹ lớn tuổi chia đều hơn (47% ủng hộ, 50% phản đối).

Tuy nhiên, theo CNN phiên luận tội hiện gần như không ảnh hưởng đến sự ủng hộ của người Mỹ đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Cụ thể, tỷ lệ tín nhiệm (43%) và không tín nhiệm (53%) đối với Tổng thống Trumptrong tháng1.2020 là không thay đổi so với tháng 12.2020, thời điểm trước khi ông Trump bị Hạ viện Mỹ luận tội. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông Trump luôn phải đối mặt với mức chỉ số tín nhiệm luôn dưới 50%, duy trì đều ở mức khoảng 40%.

Cuộc thăm dò dư luận này được CNN thực hiện từ ngày 16 đến ngày 19.1, với 1.156 người trưởng thành được hỏi, dựa theo kết cấu dân số Mỹ điển hình. Độ lệch chuẩn của cuộc thăm dò dư luận này là 3 đến 4%.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: 51% dân Mỹ muốn ông Trump bị Thượng viện luận tội, cách chức