NASA đã thuê tên lửa Falcon 9 của SpaceX để khởi động một sứ mệnh mới nghiên cứu bong bóng khổng lồ bảo vệ xung quanh hệ Mặt trời.

SpaceX sắp phóng tàu vũ trụ nghiên cứu ranh giới của nhật quyển

Long Hải | 30/09/2020, 22:32

NASA đã thuê tên lửa Falcon 9 của SpaceX để khởi động một sứ mệnh mới nghiên cứu bong bóng khổng lồ bảo vệ xung quanh hệ Mặt trời.

SpaceX sẽ phóng Tàu thăm dò gia tốc và lập bản đồ quốc tế (IMAP)cho NASA vào tháng 10.2024 theo một thỏa thuận trị giá 109,4 triệu USD. Tên lửa của SpaceX sẽ cất cánh từ bệ phóng Tổ hợp phóng vũ trụ 40 tại Trạm Không quân Cape Canaveral ở Florida (Mỹ) và mang theo 4 tàu có trọng tải nhỏ hơn, bao gồm tàu thăm dò Mặt trăng Lunar Trailblazer.

"IMAP sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về ranh giới của nhật quyển -một rào cản từ trường bao quanh hệ Mặt trời. Khu vực này là nơi luồng hạt điện tích giải phóng từ vùng thượng quyển của Mặt trời, được gọi là gió mặt trời, va chạm với gió từ các ngôi sao khác. Sự va chạm này hạn chế lượng bức xạ vũ trụ có hại đi vào nhật quyển".

IMAP sẽ hoạt động tại một điểm ổn định giữa Trái đất và Mặt trời được gọi là Lagrange 1. Tàu sẽ lập bản đồ các hạt giữa các vì sao bay xuyên qua nhật quyển và nghiên cứu cách chúng tăng tốc trong không gian. Sứ mệnh trị giá 492 triệu USD này được chọn vào năm 2018 như một phần của chương trình Solar Terrestrial Probes của NASA.

Tàu thăm dò Lunar Trailblazer phóng với IMAP là một tàu vũ trụ nhỏ được thiết kế để nghiên cứu nước trên Mặt trăng. Một tàu thăm dò theo dõi thời tiết không gian có tên Space Weather Follow-On Lagrange 1 của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia cũng sẽ phóng cùng với IMAP.

Long Hải (theo Space)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX sắp phóng tàu vũ trụ nghiên cứu ranh giới của nhật quyển