Theo Reuters, Trung Quốc chuẩn bị tiến hành cuộc điều tra chống độc quyền với Google của Alphabet, xem xét các cáo buộc rằng họ đã tận dụng sự thống trị của hệ điều hành di động Android để kìm hãm sự cạnh tranh.

Trả đũa Mỹ vì trừng phạt Huawei, Trung Quốc điều tra chống độc quyền với Google

30/09/2020, 17:57

Theo Reuters, Trung Quốc chuẩn bị tiến hành cuộc điều tra chống độc quyền với Google của Alphabet, xem xét các cáo buộc rằng họ đã tận dụng sự thống trị của hệ điều hành di động Android để kìm hãm sự cạnh tranh.

Điều tra chống độc quyền, Trung Quốc phạt Google số tiền lớn

Vụ việc do tập đoàn thiết bị viễn thông khổng lồ Huawei đề xuất vào năm ngoái và được cơ quan quản lý thị trường hàng đầu Trung Quốc đệ trình lên ủy ban chống độc quyền của Hội đồng Nhà nước để xem xét.

Nguồn tin từ Reuters cho biết quyết định về việc tiến hành cuộc điều tra chính thức có thể được đưa ra ngay sau tháng 10 tới và có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng mối quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ.

Cuộc điều tra tiềm năng diễn ra sau một loạt các hành động của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm gây khó khăn cho các công ty công nghệ Trung Quốc với lý do rủi ro an ninh quốc gia. Chẳng hạn đưa Huawei vào danh sách đen thương mại của Mỹ, hạn chế xuất khẩu sản phẩm sang SMIC (hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc), hay ra lệnh cho ByteDance thoái vốn khỏi TikTok.

Động thái này diễn ra khi Trung Quốc bắt tay vào cuộc cải tổ lớn luật chống độc quyền của mình với các đề xuất sửa đổi, bao gồm tăng đáng kể mức phạt tối đa và mở rộng các tiêu chí để đánh giá quyền kiểm soát thị trường của một công ty.

Một cuộc điều tra tiềm năng cũng sẽ xem xét những cáo buộc rằng vị trí thị trường của Google có thể gây ra thiệt hại lớn cho các công ty Trung Quốc như Huawei. Lý do vì Huawei mất sự hỗ trợ từ Google với hệ điều hành Android sẽ dẫn đến mất niềm tin của người dùng và doanh thu.

Google chưa bình luận về chuyện trên, còn Huawei từ chối trả lời.

Cơ quan quản lý thị trường hàng đầu Trung Quốc, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường và Hội đồng Nhà nước cũng không trả lời khi được đề nghị bình luận về vấn đề này.

Danh sách đen thương mại của Mỹ cấm Google cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các mẫu smartphone Huawei mới và quyền truy cập vào dịch vụ di động Google (Google Mobile Services), gói dịch vụ dành cho nhà phát triển hầu hết các ứng dụng Android.

Google có giấy phép tạm thời miễn trừ lệnh cấm với Huawei nhưng đã hết hạn vào tháng 8 vừa qua.

Hầu hết các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc sử dụng phiên bản mã nguồn mở của nền tảng Android, với các ứng dụng thay thế cho dịch vụ Google trên sản phẩm nội địa của họ. Lý do vì Search, Gmail, YouTube và các dịch vụ khác của Google bị chặn ở Trung Quốc.

Huawei cho biết đã bỏ lỡ đạt mục tiêu doanh thu như năm 2019 là 12 tỉ USD vì các hành động của Mỹ chống lại công ty này. Tìm cách khắc phục sự phụ thuộc vào Google, Huawei đã công bố kế hoạch trong tháng này để giới thiệu hệ điều hành Harmony độc quyền của mình trên smartphone vào năm tới.

Chính quyền Trump trừng phạt Huawei, Trung Quốc nhắm vào Google để trả đũa

Theo nguồn tin của Reuters, các nhà quản lý Trung Quốc sẽ xem xét các ví dụ mà người đồng cấp ở châu Âu và Ấn Độ nêu ra nếu tiến hành cuộc điều tra chống độc quyền với Google. Cụ thể, Trung Quốc sẽ xem xét những gì các nước khác đã làm, gồm cả việc đặt các câu hỏi với các nhà lãnh đạo Google.

Nguồn tin khác cho biết thêm, các nhà quản lý Trung Quốc sẽ học theo cách tính tiền phạt dựa trên doanh thu toàn cầu của Google chứ không phải doanh thu địa phương.

Liên minh châu Âu đã phạt Google 4,3 tỉ euro (5,1 tỉ USD) vào năm 2018 vì vi phạm chống độc quyền, trong đó có việc buộc các nhà sản xuất smartphone cài đặt trước các ứng dụng Google trên thiết bị Android và buộc họ phải đặt Google Search là công cụ tìm kiếm mặc định mới được cấp bản quyền sử dụng một số ứng dụng khác của hãng này.

Quyết định đó đã buộc Google phải cung cấp cho người dùng châu Âu nhiều lựa chọn hơn về công cụ tìm kiếm mặc định.

Các nhà chức trách Ấn Độ đang xem xét các cáo buộc rằng Google đang lạm dụng vị thế trên thị trường để quảng cáo không công bằng cho ứng dụng thanh toán di động của mình.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Mỹ yêu cầu Việt Nam phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ
Việt Nam - một trong những nguồn cung tôm lớn nhất của Mỹ - được thông báo rằng có thể ngay cuối tuần này sẽ buộc phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả đũa Mỹ vì trừng phạt Huawei, Trung Quốc điều tra chống độc quyền với Google