SpaceX hôm qua đã tiến hành phóng 58 vệ tinh Internet Starlink cùng với 3 vệ tinh quan sát Trái đất mang tên SkySat vào không gian. Đây là chuyến bay thứ sáu của tên lửa Falcon 9.

SpaceX tiếp tục phóng cùng lúc 61 vệ tinh vào không gian

Long Hải | 19/08/2020, 15:30

SpaceX hôm qua đã tiến hành phóng 58 vệ tinh Internet Starlink cùng với 3 vệ tinh quan sát Trái đất mang tên SkySat vào không gian. Đây là chuyến bay thứ sáu của tên lửa Falcon 9.

61 vệ tinh thương mại đã cất cánh vào lúc 10 giờ 31 sáng 18.8 (giờ địa phương) trên đầu tên lửa Falcon 9 từ Trạm Không quân Cape Canaveral, gần Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ. Vụ phóng diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi SpaceX tiến hành phóng 57 vệ tinh Starlink cùng với 2 vệ tinh quan sát Trái đất Global vào quỹ đạo hôm 7.8.

Ít phút sau khi cất cánh, tầng một của tên lửa Falcon 9 đã tách ra và hạ cánh an toàn xuống tàu không người lái của SpaceX đậu trên vùng biển Đại Tây Dương. Đây là lần thu hồi thứ 6 của loại tên lửa tái sử dụng này - một kỷ lục mới trong ngành hàng không vũ trụ. SpaceX nhấn mạnh rằng Falcon 9được thiết kế để có thể bay 10 lần mà không cần đại tu.

Với việc bổ sung 58 vệ tinh mới, tổng số thiết bị hoạt động trên "chòm sao Starlink" của SpaceX đã tăng lên 653 chiếc. Dự kiến đến năm 2024, công ty này sẽ đưa vào không gian khoảng 12.000 vệ tinh Starlink hoạt động trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp ở độ cao khoảng 550 km.

Mục tiêu cuối cùng của SpaceX là phát triển một mạng lưới gồm hơn 40.000 vệ tinh phủ sóng Internet tốc độ cao, băng thông rộng trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học lo ngại quá nhiều vệ tinh nhân tạo phát sáng có thể làm "hỏng" quang cảnh bầu trời đêm và ảnh hưởng đến các quan sát thiên văn.

SpaceX sẽ đưa vào không gian khoảng 12.000 vệ tinh Starlink hoạt động trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp - Ảnh: Space

Theo kế hoạch, SpaceX sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet cho khách hàng Mỹ và Canada trong năm nay. CEO Elon Musk cho biết, mạng lưới Starlink có thể mang lại 30 tỉ USD doanh thu hàng năm cho SpaceX. Số tiền này sẽ được dùng để phát triển dự án Starship - hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ với sứ mệnh đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa.

Trong khi đó, công ty Planet Labs có trụ sở tại California cũng đang xây dựng một "chòm sao vệ tinh" chụp ảnh Trái đất mang tên SkySat. Công ty cho biết đã gửi hơn 100 thiết bị lên quỹ đạo với khả năng quan sát 100 triệu dặm vuông bề mặt hành tinh hàng ngày. Chúng có nhiệm vụ cung cấp hình ảnh và giám sát Trái đất từ không gian cho mục đích cứu hộ khẩn cấp và cải thiện cuộc sống.

Long Hải (theo Space)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX tiếp tục phóng cùng lúc 61 vệ tinh vào không gian