Các tiệm cà phê Starbucks ở Hàn Quốc trong tháng này đã loại bỏ ống hút bằng nhựa trên cơ sở một thử nghiệm khi chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy các tiệm giảm sử dụng các đồ dùng một lần.

Starbucks Hàn Quốc giảm sử dụng ống hút và ly nhựa

Anh Đủ | 18/09/2018, 11:02

Các tiệm cà phê Starbucks ở Hàn Quốc trong tháng này đã loại bỏ ống hút bằng nhựa trên cơ sở một thử nghiệm khi chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy các tiệm giảm sử dụng các đồ dùng một lần.

Động thái cung cấp ống hút giấy thay cho ống nhựa, một thử nghiệm hai tháng bắt đầu từ hôm 10/9, diễn ra sau khi một luật bắt đầu có hiệu lực hồi tháng qua quy định việc sử dụng ly thủy tinh thay cho ly nhựa ở các quán cà phê trên toàn quốc.

Các vật dụng sử dụng một lần, đặc biệt là loại bằng nhựa, đã trở thành một mối quan tâm về bền vững lớn trên thế giới, với Hàn Quốc và các nước khác trở nên ý thức hơn về môi trường ở mức độ cá nhân và quốc gia.

Starbucks cho biết hồi tháng 7, công ty dự kiến sẽ loại bỏ ống hút nhựa tại 28.000 điểm trên toàn cầu vào năm 2020, thay thế chúng một phần bằng một nắp đậy không có ống hút giống một loại ly nút nước.

Bộ Môi trường Hàn Quốc hôm 4/9 đã công bố một kế hoạch sản xuất không chất thải tại các cửa hàng vào năm 2027. Chính phủ đã khuyến khích các công ty và cá nhân giảm rác thải bằng cách không dùng các vật liệu lãng phí ngay từ đầu, chủ yếu là những thứ được xem là khó tái chế, như ống hút nhựa và ly giấy chỉ dùng một lần – một cách làm gọi là “tiền chế”.

Nhiều công ty khác nhau, như Starbucks và chuỗi cà phê Hàn Quốc Angel-in-us Coffee, đang tiến hành các sáng kiến để biến lời kêu gọi thành hành động.

Một công nhân Starbucks lau cửa sổ bên cạnh logo của công ty tại một tiệm cà phê ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: TL

Trong khi thử nghiệm của Starbucks Korea giới hạn ở 100 tiệm, một nữ phát ngôn viên của công ty nói với ABC News công ty đang muốn thay thế toàn bộ ống hút bằng giấy vào cuối năm nay.

“Cảm giá là lạ – đâu như tôi đang uống bằng một cây bút chì,” Seo Jung-won, một khách hàng tại một tiệm Starbucks ở Seoul, nói với ABC News khi chia sẻ trải nghiệm đầu tiên với loại ống hút mới. Seo cho rằng dù cảm thấy chưa quen nhưng cần phải vậy.

Chính sách gần đây không chỉ thay thế các ống hút – mà còn thay thế các ly nhựa trong các tiệm. Từ tháng trước, tất cả các tiệm cà phê trong nước phải cung cấp ly cho toàn bộ khách hàng trừ những người uống mang đi.

Một nữ phát ngôn viên của Starbucks Korea cho biết việc sử dụng ly chắc chắn đã tăng lên. “Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất rác thải càng ít càng tốt,” bà nói.

Các công ty khác và người tiêu dùng ở Hàn Quốc cũng đang nỗ lực loại bỏ các thứ dùng một lần.

Picker, một cửa hàng tạp hóa và cà phê Hàn Quốc, thực hành “tiền chế” bằng cách không tạo ra rác trong giai đoạn tiêu thụ. Các khách hàng được khuyên nên mang túi đựng hoặc đồ đựng để mua hàng hóa và thức uống, và nếu cần thiết, Picker cung cấp các đồ đựng gốc PLA. PLA là tên viết tắt polylactic acid, là một loại vật liệu có thể phân hủy sinh học được làm từ các chất thực vật.

Picker lấy ý tưởng của họ từ Original Unverpackt, một siêu thị Đức với các cách làm “không gói hàng” – họ không cung cấp đồ đựng hoặc giấy gói không cần thiết.

Trần Bích
theo ABC News
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
32 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Starbucks Hàn Quốc giảm sử dụng ống hút và ly nhựa