Itar Tass trích lời một nguồn thân cận tại Bộ quốc phòng Ấn Độ cho hay Việt Nam đang bắt đầu tiến hành đàm phán mua tên lửa BrahMos của Ấn Độ nhằm tăng cường năng lực phòng thủ trên biển.

Su-30MKII và tên lửa Brahmos: lá chắn thép phòng vệ Biển Đông

Một Thế Giới | 15/12/2014, 06:24

Itar Tass trích lời một nguồn thân cận tại Bộ quốc phòng Ấn Độ cho hay Việt Nam đang bắt đầu tiến hành đàm phán mua tên lửa BrahMos của Ấn Độ nhằm tăng cường năng lực phòng thủ trên biển.

BrahMos được phát triển dựa trên sự hợp tác giữa Nga và Ấn Độ. Do vậy, dù có nhiều nước đề nghị mua loại tên lửa này song Ấn Độ phải chờ Nga đồng ý thì mới có thể xuất khẩu.

BrahMos có khả năng đánh trúng cả các mục tiêu trên mặt nước ở độ cao thấp hơn 10 m. Nó có thể đạt tốc độ Mach 3 (khoảng 3.400 km/h) và có tầm bắn 290 km. Tên lửa Brahmos phóng từ tàu nổi hoặc trên bờ sẽ được gắn đầu đạn 200 kg trong khi mẫu phóng từ máy bay (BrahMos A) có thể mang đầu đạn nặng 300 kg. Nó được đánh giá là một trong những vũ khí phòng ngự ven biển hàng đầu thế giới hiện giờ.

BrahMos ban đầu được phát triển cho các bệ phóng trên bộ. Sau đó, Ấn Độ chế tạo ra loại có thể bắn từ bệ phóng trên tàu gọi là BrahMos N1 và đã thử nghiệm thành công vào năm 2012. Bên cạnh đó, Ấn Độ còn phát triển các dòng BrahMos phục vụ cho máy bay và tàu ngầm.  BrahMos A (A là viết tắt của Aerospace) là BrahMos được chế tạo để tích hợp với hệ thống tên lửa trên máy bay Su-30 do Nga sản xuất và việc thử nghiệm đã thành công vào cuối năm ngoái.

Như vậy, BrahMos có thể phóng từ tàu ngầm lớp Kilo, từ tàu chiến Gerpard hay máy bay Su-30 và dĩ nhiên là bệ phóng cơ động trên bộ.  Những khí tài đó quân đội Việt Nam đều có sau khi mua từ Nga.

Theo Itar Tass, Nga đã chuyển giao cho Việt Nam hơn 20 Su-30 MK2. Năm ngoái, hai nước đã ký kết việc Nga cung cấp 12-13 máy loại này cho Việt Nam. Hai máy bay đã được chuyển giao, hai chiếc nữa sẽ đến Việt Nam vào cuối năm nay, và tám chiếc còn lại sẽ chuyển giao trong năm 2015.

Cũng theo Itar Tass, chính phủ Ấn Độ đã cho phép lực lượng Không quân (IAF) huấn luyện các phi công Su-30 của Việt Nam. Điểm chung của hai nước là cùng sử dụng các loại vũ khí theo chuẩn Nga. Ấn Độ là nước có kinh nghiệm sử dụng máy bay Su-30 và có nhiều cải tiến để giúp máy bay này thuận lợi với môi trường châu Á.

Sau khi được Ấn Độ đào tạo việc sử dụng Su-30 thì khả năng làm chủ tác chiến trên không, đặc biệt là việc sử dụng tên lửa BrahMos gắn kèm máy báy Su-30 của phi công Việt Nam sẽ được cải thiện rõ nét. Điều này sẽ giúp phục vụ tốt hơn trong nhu cầu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải.
  • >> Nếu Ukraine làm tiền đồn cho Mỹ, Nga sẵn sàng động binh

Anh Tú (theo Itar Tass)

Bài liên quan
LĐBĐ Việt Nam chính thức chọn HLV người Hàn Quốc
Sau thất bại của HLV người Pháp Philippe Troussier, LĐBĐ Việt Nam quyết định quay trở lại với việc sử dụng HLV người Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Su-30MKII và tên lửa Brahmos: lá chắn thép phòng vệ Biển Đông