Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra hôm nay (11.12), đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời báo chí về phản ứng của Việt Nam trước văn kiện lập trường ngày 7.12.2014 của Chính phủ Trung Quốc, đối với vụ kiện ở Tòa trọng tài quốc tế về biển Đông.

Việt Nam nêu quan điểm vụ kiện ở Tòa trọng tài quốc tế về biển Đông

Một Thế Giới | 11/12/2014, 21:26

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra hôm nay (11.12), đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời báo chí về phản ứng của Việt Nam trước văn kiện lập trường ngày 7.12.2014 của Chính phủ Trung Quốc, đối với vụ kiện ở Tòa trọng tài quốc tế về biển Đông.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:
“Một lần nữa, Việt Nam tuyên bố có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các quyền và lợi ích pháp lý khác của Việt Nam ở biển Đông”.
“Lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng nước phụ cận cũng như yêu sách “các quyền lịch sử” của Trung Quốc đối với vùng nước, đáy biển, lòng đất dưới đáy biển bên trong “đường đứt đoạn” do Trung Quốc đơn phương đưa ra”.
Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam đối với vụ kiện ở Tòa trọng tài về vấn đề biển Đông, ông Lê Hải Bình khẳng định:
“Để bảo vệ các quyền và lợi ích pháp lý của mình ở biển Đông có thể bị ảnh hưởng bởi vụ kiện trọng tài biển Đông, Việt Nam đã bày tỏ với Tòa trọng tài lập trường, quan điểm của mình đối với vụ kiện và đề nghị Tòa trọng tài quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý đó của Việt Nam”.
"Để bảo vệ các quyền và lợi ích pháp lý của mình ở biển Đông có thể bị ảnh hưởng bởi vụ kiện trọng tài biển Đông, Việt Nam đã bày tỏ với Tòa trọng tài lập trường, quan điểm của mình đối với vụ kiện và đề nghị Tòa trọng tài quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý đó của Việt Nam".
Trước đó, ngày 7.12, Trung Quốc đã công bố tài liệu thể hiện lập trường chính thức của nước này về việc Philippines đưa vấn đề biển Đông ra Tòa trọng tài quốc tế. Tài liệu được công bố chỉ vài ngày trước thời hạn Toà trọng tài yêu cầu Trung Quốc phải đưa ra tài liệu biện luận về vụ kiện trước ngày 15.12.2014.
Trung Quốc tiếp tục khẳng định lập trường không chấp nhận, không tham gia vụ kiện, đồng thời cho rằng Toà trọng tài không có thẩm quyền thụ lý vụ việc trên. 
Phía Trung Quốc lập luận rằng, căn cứ theo quy định của luật pháp quốc tế, Toà trọng tài không có quyền thụ lý và đưa ra phán quyết về vấn đề tranh chấp chủ quyền. Trung Quốc cho rằng nước này không chấp nhận, không tham gia vụ kiện là “căn cứ theo quy định của luật pháp quốc tế”. 
Tài liệu tiếp tục tái khẳng định cái gọi là “chủ quyền không thể tranh cãi” của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) và vùng biển phụ cận, đồng thời tiếp tục nêu chủ trương của nước này “giải quyết tranh chấp chủ quyền thông qua đàm phán song phương trực tiếp giữa các nước có tranh chấp”.
Vào ngày 22.1.2013, Philippines đã chính thức kiện Trung Quốc lên Toà trọng tài về vấn đề biển Đông, trong đó có nội dung quan trọng là yêu cầu làm rõ yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc không phù hợp với Công ước quốc tế về luật biển năm 1982. 
A.Thi tổng hợp từ VOV.VN
Bài liên quan
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam nêu quan điểm vụ kiện ở Tòa trọng tài quốc tế về biển Đông