Sáng 8.1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với TAND tối cao và bấm nút khai trương các công trình về ứng dụng CNTT của ngành tòa án.

Hệ thống TAND chủ động thích ứng, ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0

Nhã Thanh | 08/01/2022, 14:07

Sáng 8.1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với TAND tối cao và bấm nút khai trương các công trình về ứng dụng CNTT của ngành tòa án.

Sáng 8.1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với TAND tối cao và bấm nút khai trương Trung tâm giám sát, điều hành; Trung tâm thông tin - Thư viện; Phần mềm trợ lý ảo và nền tảng xét xử trực tuyến của TAND tối cao.

Bảo đảm tư pháp không chậm trễ, xét xử nhanh chóng, kịp thời

Phát biểu tại buổi lễ, theo Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Du, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã chủ trương ứng dụng CNTT nhằm cải cách hành chính, hiện đại hóa cơ quan chính phủ, xây dựng một chính phủ hiệu lực, hiệu quả hơn, thực sự của dân do dân vì dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện kế hoạch xây dựng tòa án điện tử, thời gian qua, TAND tối cao đã triển khai một số hoạt động; cụ thể ban hành 2 nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động tố tụng điện tử; đưa vào sử dụng trang điện tử Án lệ và công khai bản án.

Tòa đã xây dựng và vận hành thường xuyên hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến hơn 800 điểm cầu các TAND và Tòa án quân sự cấp quân khu; ứng dụng CNTT trong quản trị tòa án (quản lý công tác thụ lý, giải quyết các loại án; quản lý nhân sự, tài chính…); cung cấp một số dịch vụ tư pháp công trên nền tảng số (nhận đơn khởi kiện, trả lời đơn, tống đạt văn bản tố tụng)...

he-thong-tand-chu-dong-thich-ung-ung-dung-cac-thanh-tuu-cua-cuoc-cmcn-4.0.jpg
Khai trương các công trình ứng dụng CNTT của ngành tòa án - Ảnh: M.H

Để đẩy nhanh tiến trình hoàn thành việc xây dựng tòa án điện tử vào năm 2025, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo TAND tối cao đã quyết định xây dựng Trung tâm Giám sát và điều hành hoạt động TAND; Nền tảng xét xử trực tuyến dùng chung cho các TAND; Phần mềm trợ lý ảo hỗ trợ cho thẩm phán, cán bộ, công chức tòa án.

Cùng với đó, TAND tối cao cũng quyết định xây dựng Trung tâm Tư liệu - Thư viện TAND tối cao trở thành trung tâm tri thức về khoa học tư pháp, xứng tầm với vị thế, vai trò của TAND trong giai đoạn cải cách tư pháp và trong xu thế hội nhập quốc tế.

Phó chánh án Nguyễn Văn Du cho biết đến thời điểm này, việc triển khai xây dựng Trung tâm Giám sát và điều hành hoạt động TAND; nền tảng xét xử trực tuyến; phần mềm trợ lý ảo; Trung tâm Tư liệu - Thư viện đã hoàn thành theo đúng tiến độ, lộ trình, kế hoạch đã đề ra và sẵn sàng đưa vào sử dụng và khai thác. Điều này cho thấy hệ thống TAND đã chủ động thích ứng và ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0.

Việc đưa vào sử dụng trung tâm này góp phần bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; bảo đảm tư pháp không chậm trễ, xét xử nhanh chóng, kịp thời; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo, đương sự, tổ chức và cá nhân có liên quan…

he-thong-tand-chu-dong-thich-ung-ung-dung-cac-thanh-tuu-cua-cuoc-cmcn-4.0-2-.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: M.H

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng việc ứng dụng CNTT và tăng cường chuyển đổi số là xu thế tất yếu và lâu dài của xã hội. Công trình khai trương hôm nay là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho việc hiện thực hóa tòa án điện tử, tòa án thông minh ở Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý ngành tòa án thêm một số nội dung, trong đó nhấn mạnh tới việc đẩy mạnh hơn nữa công cuộc cải cách tư pháp trong TAND với nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo.

Tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT và đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số các mặt hoạt động của tòa án theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội. Việc ứng dụng CNTT trong công tác tòa án phải quán triệt quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và là mục tiêu; lấy hiệu lực, hiệu quả hoạt động và lợi ích của người dân, doanh nghiệp và xã hội làm thước đo để đánh giá kết quả.

Cùng với đó, xác định đổi tư duy, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức tòa án là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong thực hiện chiến lược chuyển đổi số, xây dựng tòa án điện tử theo tinh thần cải cách tư pháp…

Theo Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, ngành tòa án đã hoàn thành một số việc quan trọng, như xây dựng xong 35 trụ sở TAND cấp huyện; xây dựng trụ sở TAND tối cao, tòa án cấp tỉnh; hoàn thành hệ thống CNTT đã khai trương hôm nay. Chánh án cho biết việc xây dựng trợ lý ảo có thể mới chỉ là bước đầu; các giai đoạn tiếp theo, các tiện ích mang lại sẽ thông minh hơn, sự hỗ trợ của trợ lý ảo với thẩm phán ngày càng tích cực hơn.

Bài liên quan
Tòa án ứng dụng CNTT: Thuận lợi cho người dân, phù hợp thời đại số
Tăng cường ứng dụng CNTT; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; tiếp tục thực hiện công khai bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án trên cổng thông tin điện tử…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thống TAND chủ động thích ứng, ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0