Ông Nguyễn Tiến Trung - một startup nhiều kinh nghiệm, cố vấn và nhà đầu tư thiên thần cho nhiều dự án kinh doanh - cho rằng 2 yếu tố các bạn nữ đang yếu thế hơn hẳn so với nam giới trong khởi nghiệp chính là khả năng mạo hiểm và khả năng quản lý tài chính doanh nghiệp.

Sự mạo hiểm có làm khó phụ nữ khi khởi nghiệp?

Thu Anh | 01/08/2017, 21:49

Ông Nguyễn Tiến Trung - một startup nhiều kinh nghiệm, cố vấn và nhà đầu tư thiên thần cho nhiều dự án kinh doanh - cho rằng 2 yếu tố các bạn nữ đang yếu thế hơn hẳn so với nam giới trong khởi nghiệp chính là khả năng mạo hiểm và khả năng quản lý tài chính doanh nghiệp.

Mạo hiểm tìm tòi cái mới

Trong buổi tọa đàm “Khi phụ nữ khởi nghiệp” diễn ra tại Hà Nội, Minh Nhật - Quán quân Cuộc thi MasterChef Việt Nam 2014, người sáng lập chuỗi Bánh Mìby Minh Nhật đã có những chia sẻ xoay quanh con đường 2 năm khởi nghiệp của mình.

Khởi điểm là một cô gái học chuyên Lý Ams, ra trường với tấm bằng Ngoại Thương, đi làm ngân hàng 2 năm, Minh Nhật mới bắt đầu có ý định tham gia Vua đầu bếp. Thành công khi nhận được giải thưởng Quán quân MasterChef Việt Nam 2014, cô nhân viên ngân hàng quyết từ bỏ công việc “nhàm chán” để đi theo con đường gian nan hơn: kinh doanh chuỗi cửa hàng bánh mì.

Với chuyên môn duy nhất là nấu ăn, để mở được chuỗi cửa hàngbánh mì, Minh Nhật đã nhờ tư vấn của nhiều bậc anh chị đi trướcvà quan trọng nhất là học hỏi các quy trình từ mô hình F&B - KFC và Lotteria.

Theo Minh Nhật, làm chuỗi khác với việc xây dựng từng cửa hàng đơn lẻ, điểm quan trọng là xây dựng được bộ quy trình để các nhân viên áp dụng theo và việc xây dựng hệ thống bếp tổng ngay từ khi mở cửa hàng bánh mìđầu tiên nhằm đảm bảo 100% đều được thái dưới bếp và định lượng đúng quy chuẩn. Quan trọng, điều này giúp hạn chế tối đa công việc của con người, vì con người không phải là cái máy, làm tất có sai sót.

Xây dựng hệ thống bếp tổng đảm bảo định lượng đúng quy chuẩn - Ảnh: Internet

Ngày đầu khởi nghiệp, Minh Nhật cho biết cửa hàng đầu tiên đã tốn mất 3 tháng để thiết lập, bán thử nghiệm không tên tuổi suốt 1 tháng, sau khinhận được sự ủng hộ rồi mới bắt đầu chạy marketing vàquảng cáo. Sau cửa hàng đầu tiên,mọi thứ về sau cứ càng làm càng sáng sủa, chi phí giảm xuống, thời gian mở cửa hàng cũng rút ngắn hơn rất nhiều.

“Một trong những bí quyết để níu chân khách hàng với món bánh mìlà hương vị món ăn phù hợp với khẩu vị của nhiều người, đồng thời cho ra nhiều công thức mới như có thêm bánh mìbò nướng, gà nướng, bánh mìque jambonphô mai, mùa Vu Lan thì có bánh mìcà ri chay…”, Minh Nhật chia sẻ.

MasterChef Việt Nam 2014 Minh Nhật cùng ông Nguyễn Tiến Trung - Ảnh: Thu Anh

Phụ nữ khởi nghiệp nhận được lợi thế rất lớn

Ông Nguyễn Tiến Trung - người cố vấn, nhà đầu tư thiên thần cho nhiều startup Việt - cũng nhận định: “Chúng tôi đã áp dụng một bài đánh giá tố chất người chủ doanh nghiệp từ Đức với nhiều doanh nghiệp Việt, và kết quả thu được rõ ràng rằng có 2 yếu tố các bạn nữ đang yếu thế hơn hẳn so với nam giới: đó là khả năng mạo hiểmvàkhả năng quản lý tài chính doanh nghiệp”.

Nhìn lại chặng đường sau 2 năm khởi nghiệp với chuỗi 15 cửa hàng bánh mì, Minh Nhật bày tỏ: “Phụ nữ có bản năng nhẹ nhàng, mềm mỏng, thường tinh tế và đôi khi kiên nhẫn hơn đàn ông. Khi đi làm các thủ tục hành chính hoặc đi thuyết phục khách hàng, tôi thấy đó là những cái lợi rất bản năng. Vì vậy, tôi không cố gắng để so đo cho bằng đàn ông làm gì cả. Mình có điểm yếu thì cũng có những điểm mạnh của riêng mình. Quan trọng là mình sử dụng nó ra sao”.

Minh Nhật cùng các diễn giả chia sẻ trong buổi tọa đàm - Ảnh: Thu Anh

Tuy nhiên, ông Trung cũng cho rằng ở thời điểm hiện tại, phụ nữ khởi nghiệp nhận được lợi thế rất lớn. Xu hướng bây giờ muốn xóa nhòa định kiến phụ nữ thua thiệt hơn đàn ông nên đang có rất nhiều sự hỗ trợ từ các cơ quan cả trong và ngoài nước. Ngay cả nhiều dự án kinh doanh nhỏ khi yêu cầu gọi vốn cũng yêu cầu 1 trong 2 người sáng lập là phụ nữ.

Tháng 6.2017 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, mục tiêu hỗ trợ 20.000 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, phấn đấu đạt mục tiêu 100.000 doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp... Các tổ chức hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh như WISE cũng góp phần định hướng và tạo cơ hội tiếp cận các nguồn lực chất lượng cho chị em đứng ra làm kinh tế.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự mạo hiểm có làm khó phụ nữ khi khởi nghiệp?