Trong năm 2021, ngành công nghệ Israel lập kỷ lục mới về số vốn mà các công ty khởi nghiệp kêu gọi được cũng như số “kỳ lân” (công ty có giá trị vốn hóa thị trường từ 1 tỉ USD trở lên) tăng thêm.

Sự thần kỳ trong đại dịch: Ngành công nghệ Israel phát triển bùng nổ

Cẩm Bình | 15/01/2022, 18:29

Trong năm 2021, ngành công nghệ Israel lập kỷ lục mới về số vốn mà các công ty khởi nghiệp kêu gọi được cũng như số “kỳ lân” (công ty có giá trị vốn hóa thị trường từ 1 tỉ USD trở lên) tăng thêm.

Tổ chức Start-Up Nation Central (SNC) thống kê được từ tháng 1 đến tháng 11.2021, các công ty khởi nghiệp công nghệ Israel thu hút được đến 25,4 tỉ USD, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2020 (thu hút được 10,8 tỉ USD). Ba lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nhiều nhất là công nghệ tài chính, công nghệ thông tin và hạ tầng doanh nghiệp, công nghệ an ninh; mỗi lĩnh vực đều tăng gấp đôi năm ngoái.

Còn theo dữ liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường vốn Pitchbook, số vốn mà các công ty Israel thu hút được cao hơn mức trung bình toàn cầu đến 71%.

“Câu lạc bộ kỳ lân” Israel cũng chào đón thêm 33 thành viên mới, nâng tổng số “kỳ lân” nước này lên 53. Một vài gương mặt mới đáng chú ý là công ty công nghệ sinh học Immunai, công ty phát triển robot Fabric, công ty an ninh mạng Wiz, nền tảng ứng dụng âm nhạc JoyTunes.

SNC cũng xác định nhà đầu tư nước ngoài hoạt động mạnh mẽ nhất tại Israel là các đơn vị Mỹ. Đáng chú ý có Insight Partners tham gia đến 49 vòng gọi vốn trong năm 2021, Tiger Global Management tham gia 16 vòng gọi vốn.

israel.jpg
Công ty công nghệ Innovid của Israel niêm yếu cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York (Mỹ) trong năm 2021 - Ảnh: Innovid

Ngành công nghệ phát triển vượt bậc đem lại lợi ích không chỉ cho kỹ sư máy tính hay chuyên gia viết mã, mà còn cho lao động ở lĩnh vực bán hàng, marketing… Công ty quản lý tài sản IBI Capital ước tính có khoảng 35.000 lao động tại Israel đang sở hữu cổ phiếu trị giá tổng cộng 14 tỉ USD, tương đương 400.000 USD/người.

Tiền bạc dư dả làm thay đổi tình hình kinh tế thành phố Tel Aviv (trung tâm công nghệ của cả nước) lẫn vùng lân cận. Hiện tại rất khó để đặt bàn ở một khách sạn hàng đầu, giá bất động sản tăng lên, nhiều ngân hàng phát hành lượng tài sản thế chấp kỷ lục.

Nhà tổ chức sự kiện Gili Orridge mừng đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng của công ty mình bằng một bữa tiệc trị giá hàng triệu USD, nhân viên còn nhận được quà gửi đến tận nhà.

Ông Shay Feldman - chủ của vài đại lý bán xe hơi sang trọng - cho biết nhiều khách hàng của mình (chủ yếu là người làm trong ngành công nghệ) lái ô tô loại thường đi làm, nhưng cuối tuần sẽ lái Ferrari đi chơi.

Nhưng phát triển nóng cũng có mặt trái. Giá bất động sản tại Tel Aviv hiện cao hơn hầu hết thành phố châu Âu, chi phí tuyển dụng lao động cũng cao hơn nhiều quốc gia đang phát triển khác, lao động có chuyên môn không đủ đáp ứng nhu cầu, bất bình đẳng trở nên nghiêm trọng hơn (mức lương trung bình của lao động ngành công nghệ vào khoảng 95.000 USD, gấp đôi lao động các ngành khác).

Bài liên quan
TSMC giới thiệu công nghệ A16, cạnh tranh với Intel để tạo chip nhanh nhất thế giới
TSMC hôm 24.4 cho biết công nghệ sản xuất chip mới có tên A16 sẽ được ứng dụng thực tế vào nửa cuối năm 2026, tạo ra cuộc cạnh tranh với Intel về việc ai có thể tạo ra chip nhanh nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thần kỳ trong đại dịch: Ngành công nghệ Israel phát triển bùng nổ