Bia là một trong những đồ giải khát có lượng tiêu thụ lớn nhất thế giới. Đằng sau sự phát triển của thức uống dành cho các vị thần là những sự thật lịch sử thú vị.

Sự thật thú vị về bia, đồ uống của các vị thần

Zing | 12/11/2018, 16:16

Bia là một trong những đồ giải khát có lượng tiêu thụ lớn nhất thế giới. Đằng sau sự phát triển của thức uống dành cho các vị thần là những sự thật lịch sử thú vị.

Người cổ đại cho rằng bia tinh khiết hơn nước


Theo bách khoa toàn thư lịch sử cổ đại, từ những năm 3.500-3.100 trước Công nguyên, con người tin rằng bia là loại đồ uống sạch, tinh khiết hơn cả nước khoáng. Bởi các vi khuẩn gây hại đã chết trong quá trình lên men và bia có chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt mà các loại đồ uống khác không có.Nguồn gốc bia được cho là gắn liền với châu Phi cổ đại, Ai Cập cổ đại và Mesopotamia - vùng đất thuộc hệ thống sông Tigris-Euphrates ở Tây Á.

Sản xuất bia từng là hoạt động tôn giáo cổ đại


Việc ủ bia đã được thực hiện từ 6.000 năm trước bởi bộ lạc Sumer sinh sống ở phía nam Mesopotamia (nay thuộc Iraq). Người Summer thờ nữ thần bia Ninkasi. Bản thánh ca Hymn to Ninkasi của bộ lạc được dùng để ca tụng vị nữ thần này. Trong bài thánh ca chứa công thức bia cổ xưa nhất và mô tả việc sản xuất ra bia từ lúa mạch. Các nhà sử học cho rằng người Sumer phát hiện ra quá trình lên men một cách tình cờ, có thể do một miếng bánh mì bị ngấm nước sau một thời gian đã lên men và khiến người ngửi thấy hoặc ăn phải bị say.

Người cổ đại dùng rơm làm ống hút uống bia


Cách đây hàng nghìn năm, người cổ đại đã biết chế tạo những công cụ uống bia sơ khai nhất. Người Summer, Babylon hay Ai Cập cổ từng sử dụng sậy, rơm, thậm chí là vàng để chế tạo ống hút uống bia.

Tới thế kỷ 19, con người mới biết đến men bia


Men bia là một phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất đồ uống hảo hạng này. Mặc dù bia có nguồn gốc từ thời cổ đại, con người chỉ thật sự hiểu về cách thức hoạt động của men bia từ thế kỷ 19.Nấm men lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1800 và vai trò của nó trong quá trình lên men được phát hiện bởi Louis Pasteur, nhà khoa học lừng danh người Pháp.

Khí hậu ở Đức và Cộng hòa Czech làm nên vị bia tuyệt hảo


Đến tận thời kỳ trung cổ, tất cả các loại đồ uống lên men đều được hiểu là bia. Có hai loại bia trên thế giới là bia Ale và bia Lager. Bia Ale được sản xuất theo phương pháp lên men nổi, nhiệt độ cao, có hương vị hoa quả. Bia Lager làm theo phương pháp lên men chìm, nhiệt độ thấp, phổ biến ở châu Âu. Loại bia này không khiến người uống cảm thấy nhức đầu hoặc say như bia Ale. Lager trong tiếng Đức nghĩa là "cất giữ". Người Đức từ thời trung cổ đã bắt đầu ủ bia trong các hang băng giá của dãy núi Alps (Đức).

Men bia Lager được được cho là có nguồn gốc từ Nam Mỹ


Một khoa học gia người Mỹ tìm thấy loại men trong thiên nhiên để sản xuất bia Lager ở vùng Patagonia, Nam Mỹ. Nguồn gốc sâu xa của men Lager ngày nay chính là men Patagonia lưu lạc sang châu Âu cách đây hàng trăm năm trước. Bia Lager lần đầu xuất hiện vào thế kỷ 15-16 ở vùng Bavaria, gần Cộng hòa Czech và Đức ngày nay.

Người Đức có luật riêng dành cho bia


Năm 1516, nhà vua Duke Wilhelm IV (Bavaria) đã ban hành định luật Reinheitsgebot, ngày nay được mọi người hiểu là luật tinh khiết bia Đức. Luật này quy địnhcác thành phần duy nhất được phép sử dụng trong bia là hoa bia, lúa mạch và nước, sau này được sửa đổi để bổ sung nấm men.

Nhà máy bia Guinness thuê đất sản xuất tới 9.000 năm


Cuối năm 1759, Arthur Guinness, người sáng lập hãng bia nổi tiếng thế giới, đã ký hợp đồng thuê một khu đất ở Ireland với thời hạn 9.000 năm. Theo lời dân địa phương truyền miệng, ông Guinness rất tự tin vào loại bia của mình. Nhà máy nấu bia đã tồn tại ở đây từ ngày mới thành lập cho tới tận bây giờ và đến khi kết thúc hợp đồng thuê đất. Vị trí nhà máy này nằm gần trung tâm thủ đô Dublin (Ireland). Mỗi ngày, Guinness tiêu thụ đến 10 triệu cốc bia trên toàn thế giới. Nhà máy bia Guiness trở thành một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất và là niềm tự hào của Ireland.

Tổng thống Mỹ George Washington từng là nhà sản xuất bia


Thư viện kỹ thuật số công cộng của Mỹ lưu trữ một cuốn sổ ghi chép của vị tổng thống này. Trong cuốn sổ, ông ghi lại một công thức sản xuất bia. Loại bia đó được cho rằng có chứa ít cồn, chất lượng thấp, sản xuất để phục vụ binh lính trên chiến trường. George Washington cũng sở hữu một nhà máy sản xuất bia ở Mount Vernon (Mỹ).

Theo Zing
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật thú vị về bia, đồ uống của các vị thần