Mỹ có thể kiểm soát được COVID-19 vào đầu năm 2022, với khả năng nhiều vắc xin hơn sẽ được FDA phê duyệt đầy đủ trong vài tuần tới, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm 24.8.

‘Với vắc xin Moderna, J&J được phê duyệt đầy đủ sau Pfizer, Mỹ có thể kiểm soát COVID-19 đầu năm 2022’

Sơn Vân | 24/08/2021, 21:31

Mỹ có thể kiểm soát được COVID-19 vào đầu năm 2022, với khả năng nhiều vắc xin hơn sẽ được FDA phê duyệt đầy đủ trong vài tuần tới, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm 24.8.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, đưa ra nhận định này một ngày sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt đầy đủ với vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer.

Trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ cho biết sự chấp thuận đầy đủ với vắc xin Pfizer mở đường cho nhiều người hơn đi tiêm chủng, với vắc xin Moderna và Johnson & Johnson có thể nối bước những tuần tới và có thể được chấp thuận cho trẻ nhỏ vào mùa thu này.

"Nếu tiêm vắc xin cho phần lớn trong số 80 - 90 triệu người chưa tiêm chủng, những người trì hoãn tiêm hoặc chưa có cơ hội, tôi tin rằng chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Chúng ta có thể xoay chuyển tình thế này", Tiến sĩ Anthony Fauci nói với chương trình Today của NBC News.

Anthony Fauci, quan chức y tế hàng đầu của Tổng thống Joe Biden, nói rằng ông hy vọng Moderna và Johnson & Johnson sẽ đạt được sự phê duyệt đầy đủ của FDA tương đối sớm, có thể trong vòng vài tuần đến một tháng.

"Tôi nghĩ rằng có một cơ hội hợp lý rằng Pfizer hoặc Moderna có thể được FDA phê duyệt sử dụng cho trẻ nhỏ trước kỳ nghỉ lễ sắp tới, hy vọng vào giữa cuối mùa thu và đầu mùa đông. Nếu chúng ta có thể vượt qua mùa đông này và thực sự chiếm được đa số, phần lớn trong số 90 triệu người chưa tiêm chủng đi tiêm vắc xin, tôi hy vọng chúng ta có thể bắt đầu kiểm soát tốt COVID-19 vào mùa xuân năm 2022", cố vấn y tế Nhà Trắng nói với CNN.

voi-vac-xin-moderna-jj-duoc-phe-duyet-day-du-hon-sau-pfizer-my-co-the-kiem-soat-covid-19-dau-nam-20221.jpg
Tiến sĩ Anthony Fauci nhận định Mỹ có thể kiểm soát được COVID-19 đầu năm 2022 khi vắc xin Moderna, Johnson & Johnson cũng được phê duyệt đầy đủ như Pfizer và số lượng người đi tiêm chủng tăng lên

Vắc xin của Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) đã được FDA phê duyệt đầy đủ vào 24.8. Các vắc xin của Moderna và Johnson & Johnson mới chỉ được FDA phê duyệt sử dụng khẩn cấp.

Các quan chức y tế Mỹ hy vọng động thái phê duyệt đầy đủ vắc xin của Pfizer sẽ thúc đẩy nhiều chính quyền tiểu bang và địa phương, cũng như các chủ doanh nghiệp tư nhân cùng các tổ chức khác, bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19. Kết hợp với một số người hoài nghi có khả năng đi tiêm chủng sau khi vắc xin Pfizer được FDA phê duyệt đầy đủ hơn, điều đó có thể giúp lật ngược tình thế, theo Tiến sĩ Anthony Fauci.

"Nó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta", ông nói với NBC.

Pfizer phải đáp ứng những điều kiện gì để vắc xin được FDA phê duyệt đầy đủ?

Vắc xin của Pfizer dành cho những người từ 16 tuổi trở lên đã trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt và đánh giá theo quy định giống như hàng chục loại vắc xin lâu đời khác.

Vắc xin COVID-19 ở Mỹ ban đầu được triển khai theo giấy phép sử dụng khẩn cấp của FDA, cho phép cơ quan này tăng tốc độ sẵn có của các sản phẩm y tế trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Theo quy trình này, FDA đã từ bỏ một số yêu cầu và quy trình dữ liệu thông thường để làm cho vắc xin COVID-19 có sẵn sớm hơn nhiều tháng so với khả năng có thể trong các trường hợp bình thường.

Vắc xin của Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson vẫn đang được thử nghiệm trên hàng chục ngàn người để xác định tính an toàn và hiệu quả chống lại COVID-19. Song ban đầu FDA yêu cầu các công ty chỉ gửi dữ liệu theo dõi an toàn khoảng 2 tháng với những người tham gia nghiên cứu, khoảng thời gian mà các tác dụng phụ dễ xảy ra nhất.

Để được phê duyệt đầy đủ, FDA yêu cầu 6 tháng theo dõi dữ liệu. Các thanh tra của FDA cũng đã đến thăm các nhà máy sản xuất vắc xin và xem xét từng bước của quy trình sản xuất để đảm bảo thêm rằng các mũi tiêm được thực hiện trong điều kiện an toàn, vô trùng.

Vì thường được tiêm cho những người khỏe mạnh, vắc xin phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn so với các sản phẩm y tế khác, bao gồm cả thuốc theo toa. Được phê duyệt đầy đủ có nghĩa là vắc xin Pfizer hiện được FDA chứng nhận mạnh mẽ nhất về tính an toàn và hiệu quả.

Bài liên quan
Israel: Hàng trăm ca COVID-19 bệnh nặng dù tiêm 2 liều vắc xin Pfizer xảy ra ở đối tượng nào?
Tại khoa COVID-19 trong bệnh viện ở Israel, các bác sĩ đang tìm hiểu những bệnh nhân được tiêm vắc xin nào dễ bị bệnh nặng nhất, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về các trường hợp tiêm vắc xin ít được bảo vệ hơn trước các dạng bệnh tồi tệ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Với vắc xin Moderna, J&J được phê duyệt đầy đủ sau Pfizer, Mỹ có thể kiểm soát COVID-19 đầu năm 2022’