Khi cần giải quyết mâu thuẫn hoặc truyền tải thông điệp đến nhiều người, người hướng nội thường thích viết lách hơn gặp mặt và nói chuyện trực tiếp.

Sức mạnh của sự trầm lắng – Truyền cảm hứng từ viết lách

H.V | 15/08/2022, 16:13

Khi cần giải quyết mâu thuẫn hoặc truyền tải thông điệp đến nhiều người, người hướng nội thường thích viết lách hơn gặp mặt và nói chuyện trực tiếp.

Tác giả Sophia Dembling chia sẻ kinh nghiệm rằng mỗi khi có chuyện bất đồng với bạn bè, cô thường viết cho người bạn ấy một bức thư thay vì nói chuyện để bày tỏ cảm xúc. Thông qua câu chữ, cô có thể giãi bày đầy đủ hơn về mình và chính nhờ sự thẳng thắn đó của cô, họ đã gặp nhau sau đó để trao đổi về vấn đề cần giải quyết và đi đến hòa giải.

Sức ảnh hưởng to lớn của câu từ

“Hôm nay là ngày làm việc cuối cùng của tôi ở Goldman Sachs. Sau gần mười hai năm gắn bó với công ty, từ vị trí ban đầu là một thực tập sinh khi tôi còn ở Stanford, tiếp đó là mười năm ở New York, cho đến hiện giờ là ở London, tôi tin rằng mình đã làm ở công ty đủ lâu để hiểu về văn hóa, con người và bản sắc của công ty. Và tôi có thể thành thật nói rằng môi trường công ty hiện nay đầy tiêu cực và hủy hoại con người hơn bao giờ hết…

Tôi hy vọng đây sẽ là lời kêu gọi cảnh tỉnh đến ban giám đốc. Hãy trở lại như trước, xem khách hàng là trọng tâm của doanh nghiệp. Không có khách hàng, quý vị sẽ không kiếm được tiền. Nói một cách thực tế là quý vị sẽ không thể tồn tại. Hãy sa thải những con người suy thoái về mặt đạo đức, bất kể họ đem về cho công ty bao nhiêu tiền. Và hãy chấn chỉnh lại văn hóa doanh nghiệp như trước, để mọi người đều tìm thấy những lý do chính đáng khi muốn làm việc ở đây. Những người chỉ coi trọng việc kiếm tiền không thể giúp công ty phát triển bền vững hay duy trì được sự tin tưởng của khách hàng về lâu dài”.

suc-manh-cua-su-tram-lang-quote-2a.jpg

Được đăng trên trang xã luận của một tạp chí hàng đầu, tin tức về quyết định từ chức của Greg Smith, Tổng giám đốc điều hành, kiêm người đứng đầu mảng kinh doanh chứng khoán phái sinh ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi của tập đoàn Goldman Sachs, gây chấn động dư luận.

Ông gây xôn xao khi đã cùng lúc nộp đơn và tuyên bố từ chức trước ban lãnh đạo tập đoàn lẫn giới truyền thông. Lá thư từ Morgan Stanley với tiêu đề "Why I Am Leaving Goldman Sachs" (tạm dịch: Vì sao tôi rời Goldman Sachs), được đăng trên tạp chí New York Times, ngày 14.3.2012.

Có thể bạn không đồng tình với cách làm của Smith, nhưng không thể phủ nhận rằng lá thư từ chức này rõ ràng đã thách thức một thực trạng, đó là cách mà những người đi làm trên thế giới hiện nay xử lý những quan điểm tiêu cực của công ty mình đang làm việc như thế nào. Chúng ta còn phải chờ xem lá thư sẽ đem lại thay đổi ra sao, nhưng rõ ràng nó đã gây được sự chú ý đáng kể và thôi thúc sự phản hồi từ công ty cũng như hàng ngàn độc giả báo chí. Không chỉ vậy, văn bản chỉ vỏn vẹn 1.270 từ này còn khơi nguồn cho vô số cuộc bàn luận trên internet.

Khả năng viết và sức ảnh hưởng của Greg Smith chưa dừng lại ở đó. Ngay sau khi công khai việc từ chức, ông đã nhận được lời đề nghị ký một hợp đồng viết sách trị giá 1,5 triệu USD.

Truyền cảm hứng hành động cho người khác

Việc viết lách có thể truyền cảm hứng cho người khác hành động và có thể không cần quá nhiều ngôn từ. Julie, chuyên viên hành chính đã làm những tấm áp phích để quảng bá cho chương trình lái xe an toàn bằng cách khắc phục điểm mù do cô khởi xướng và dán chúng quanh nơi làm việc. Cô nói: “Những tấm áp phích và bài thuyết trình của tôi chứa đựng rất nhiều hàm ý về cảm xúc”. Trên tấm áp phích, cô đặt những câu hỏi như “Gần đây bạn có kiểm tra điểm mù không?” và bên dưới là hình ảnh trẻ em đứng ở phía sau chiếc xe ô tô.

Julie chia sẻ: “Những tấm áp phích thu hút các bậc phụ huynh và khiến họ muốn biết nhiều hơn về việc chúng tôi đang làm”. Nhiều người đã làm theo hướng dẫn của Julie và thử nghiệm tại nhà với các con và thú nuôi. Họ nói chuyện với hàng xóm, bạn bè, gia đình và đồng nghiệp về lợi ích của bài tập thử nghiệm lùi xe.

sucmanhcuasutramlang-10-.jpg

Có thể dễ dàng nhận thức được rằng nhiều tai nạn lẽ ra đã có thể phòng tránh được nếu mọi người đọc và trả lời những câu hỏi được in ra giấy và chủ động làm theo các bước hướng dẫn của Julie.

Josh, vị giám đốc vận hành thường gửi những email có nội dung tích cực đến mọi người. Nhiều người hướng nội khác, như Doug Conant, thì nổi tiếng với việc dành thời gian để gửi đi những mẩu ghi chú viết tay. Người nhận sẽ cảm động vì được quan tâm và sẽ ghi nhớ sự ghi nhận mang tính biểu tượng này suốt trong nhiều năm. Những gì được viết ra sẽ khiến người nhận cảm thấy mình được ghi nhận một cách chính thức.

Một số người từng nói với Josh rằng việc đọc những mẩu viết tay đầy tính khích lệ của anh đã giúp họ tự tin vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn trong công việc. Với tính chất lâu bền của chữ viết, những vật lưu niệm này có khả năng truyền cảm hứng hành động cho mọi người nhiều lần và trong nhiều tình huống khác nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức mạnh của sự trầm lắng – Truyền cảm hứng từ viết lách