Ngày mùng 5 Tết, mặc dù nhiều sạp hàng tại chợ và siêu thị đã mở cửa bán nhưng nhu cầu mua sắm của người dân chưa nhiều. Giá bán các mặt hàng rau củ, trái cây và thịt đang có xu hướng giảm nhẹ.

Sức mua sau Tết còn thấp dù giá cả đã giảm

Phan Diệu | 01/02/2017, 11:11

Ngày mùng 5 Tết, mặc dù nhiều sạp hàng tại chợ và siêu thị đã mở cửa bán nhưng nhu cầu mua sắm của người dân chưa nhiều. Giá bán các mặt hàng rau củ, trái cây và thịt đang có xu hướng giảm nhẹ.

Theo khảo sát của báo điện tử Một Thế Giới, giá cả các loại hàng hóa trong ngày mùng 5Tết (1.2.2017) không có biến động nhiều so với các ngày trước Tết.

Cụ thể, giá các loại thực phẩm tươi sống trong những ngày tết tương đối ổn định, không có nhiều mặt hàng tăng giá đột biến và không xuất hiện tình trạng khan hàng, đầu cơ tăng giá. Giá một số loại rau củ, trái cây có xu hướng giảm do lượng cung tăng cao. Riêng hoa tươi, đồ lễ thắp hương vẫn tiếp tục giữ giá cao do nhu cầu đi lễ ngày đầu năm của người dân còn nhiều.

Theo đánh giá của một số tiểu thương, dù nhiều mặt hàng không tăng giá sau Tết nhưng nhu cầu mua sắm của người dân còn thấp, chủ yếu tập trung vào mặt hàng rau củ, trái cây, một số loại thực phẩm tươi sống, hoa tươi và các mặt hàng phục vụ cúng lễhóa vàng tại các gia đình.

Theo thống kê, trong những ngày tết, lượng hàng nhập các chợ đầu mối tại TP.HCM chỉ bằng 20-32% so với ngày thường, chủ yếu là các mặt hàng rau củ và trái cây. Đặc biệt, giá cả các mặt hàng có xu hướng giảmvề mức giá của ngày thường. Sức mua bán đã tăng nhưnglượng tiêu thụtương đối chậm.

Đơn cử tại chợ đầu mối nông sản Bình Điền, trong ngày mùng 3 Tết, tổng lượng hàng hóa về chợ đạt khoảng 275 tấn, giảm 218 tấn (44%) so vớingày trước và giảm 33% so vớicùng kỳ năm trước. Hiện tạicó 40% ô vựa đã mở cửa kinh doanh, tuy nhiên sức mua bán còn thấp. Giá cả các mặt hàng tương đối ổn định so với trước Tết, một số mặt hàng giá tăng lúc cận Tết nay giá đã giảm lại mức ngày thường.

Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, tổng lượng hàng nhập chợ đạt khoảng 748,8 tấn,giảm 72 tấn (8,8%) so ngày mùng 2 Tết và giảm 28% so cùng kỳ năm trước, bằng gần 20% so với ngày thường.

Giá bán một số mặt hàng rau củ và trái cây như bó xôi, cải xanh, củ cải trắng, dưa leo, đậu cô ve, xà lách búp, bưởi da xanh, bưởi năm roi giảm 15-29%. Riêng giá khổ qua giảm 44% trong khi bí xanh, cà rốt, mãng cầu tròn, quýt tiều, xoài cát Hòa Lộc… giá tăng 40-67% do lượng hàng về ít nhưng nhu cầu lại tăng.

Tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, hiện tại vẫn chưa kinh doanh mặt hàng thịt gia súc mà chỉ kinh doanh mặt hàng rau củ và trái cây với sản lượng nhập chợ đạt 825 tấn, bằng khoảng 32% lượng so ngày thường và tăng 5% so cùng kỳ năm trước. Chợ đầu mối Hóc Môn đang có 91 sạp mở cửa hoạt động. Sức mua tại chợ vẫn ở mức thấp, giá bán các mặt hàng giảm mạnh như bầu, bí và các loại rau ăn lá… so với những ngày cao điểm trước Tết.

Tại các chợ truyền thống, các tiểu thương đã kinh doanh trở lại, sức mua đã tăng khoảng 30-50% so với 3 ngày Tết. Giá một số ít mặt hàng rau củ quả tăng do lượng hàng về ít trong khi nhu cầu tăng; mặt hàng thịt gia súc, gia cầm giá đứng hoặc giảm nhẹ so ngày trước.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức mua sau Tết còn thấp dù giá cả đã giảm