Vào thời điểm trước và trong tết, khi nhu cầu giải trí tăng cao thì các địa điểm gần trung tâm thành phố, các quán ăn hay dịch vụ giữ xe, rửa xe… đều tăng giá chóng mặt. Giá các dịch vụ trên vào thời điểm này đã tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với ngày thường.

TP.HCM: Nhiều dịch vụ tăng giá cao trong dịp tết

Phan Diệu | 30/01/2017, 07:33

Vào thời điểm trước và trong tết, khi nhu cầu giải trí tăng cao thì các địa điểm gần trung tâm thành phố, các quán ăn hay dịch vụ giữ xe, rửa xe… đều tăng giá chóng mặt. Giá các dịch vụ trên vào thời điểm này đã tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với ngày thường.

Trong đêm giao thừa, khi hàng nghìn người đổ về trung tâm các thành phố để tham gia các chương trình giải trí, chờ đón thời khắc giao mùa thì đối với nhiều người,đây là cơ hội để kiếm tiền. Nắm bắt được tâm lý của người dân đi du xuân nên các tiểu thương thời vụ đua nhau phá giá.

Mặc dù năm nay Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã bố trí nhiều địa điểm giữ xe và công khainiêm yết giá tại đường hoa, hội hoa xuân, đường sách… nhưng nhiều người vẫn kiếm được tiền nhờ dịch vụ này.

Trong đêm giao thừa, do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong chỉ nhận giữ xe tới 23 giờ nên một số người sinh sống quanh khu vực đường hoa Nguyễn Huệ đã tận dụng cơ hội này để giữ xe kiếm tiền. Thời điểm này, giá giữ một chiếc xe máy thấp nhất là 20.000 đồng, một số nơi thậm chí còn lấy 30.000 – 40.000 đồng/chiếc. Còn với xe ô tô thìtìm được chỗ trông xe là tốt lắm rồi, thế nên dù giá giữ xe đắt mấy cũng đành chấp nhận.

Bãi giữ xe đã niêm yết giá chỉ giữ xe tới 23 giờ nên sát giao thừa thì bãi giữ xe đã
trống trơn - Ảnh: P.D

Đáng chú ý, do lượng người đổ về quá đông nên một sốbãi giữ xe tự phátkhông nhận giữ xe tay ga do chiếm nhiều chỗ. Nhiều người phải rất chật vật mới tìm được chỗ giữ xe vào đường hoa trong đêm giao thừa.

Sau một hồi đi lòng vòng khắp nơi, 2 bạn trẻ Minh và Hùng (ngụ quận 2) mới tìm được một chỗ giữ xe ở đường Hàm Nghi (quận 1).

“Đã chen chân đi đường hoa thì phải chấp nhận gửi xe với giá cao. Ban đầu tôi cứ nghĩ là chỗ giữ xe của TP sẽ giữ hết đêm nên hơn 10 giờ tối tôi mới đi ra đường hoa để đón giao thừa. Vậy mà tới nơi tôi chạy vòng vòng mấy điểm giữ xe niêm yết giá công khai thì lúc đó họ đã cho khách lấy xe và không nhận giữ xe nữa.

Tôi tính gửi xe ở đường Hải Triềukế bên đường hoa Nguyễn Huệ nhưng giá giữ xe đắt quá và họ không nhận giữ xe tay ga nên tôi đành phải qua Hàm Nghi gửi rồi đi bộ vào Nguyễn Huệ. Biết là chỗ giữ xe này xa và đắt nhưng đầu năm mới nên tôi cũng chẳng tính toán gì, miễn sao có chỗ gửi là được”, bạn Minh chia sẻ.

Một bãi giữ xe trên đường Hải Triều (quận 1) đã kín chỗ - Ảnh: P.D

Bên cạnh việc giữ xe, trong các ngày tết, các hàng quán cũng tăng giá chóng mặt. Dạo quanh các địa chỉ ăn vặt, quán nhậu tại TP.HCM, dù Tết nhưng các quán này luôn trongtình trạng đông khách. Tại một quán ăn vặt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), dù 23 giờ đêm – gần đến thời khắc đón năm mới nhưng lượng khách vào quán mỗi lúc một tăng khiến cho chủ quán không ngơi tayđể phục vụ.

Trong những ngày tết, giá dịch vụ ăn uống đều tăng so với ngày thường từ 20 - 50%. Nếu như ngày thường, một tô phở giá chỉ từ 30.000 – 35.000 đồng/tô thì ngày tết đã tăng giá lên 45.000 – 50.000 đồng/tô. Một số quán ăn thì tính thêm phụ thu từ 20 – 30% trên giá trị tổng hóa đơn thanh toán. Mặc dù giá tăng cao nhưng nhiều thực khách vẫn chấp nhận.

Nhiều người tranh thủ bán đồ ăn vặt trong đêm giao thừa tại khu vực quanh đường hoa
- Ảnh: P.D

Đáng chú ý, sát tết, dịch vụ rửa xe cũng tăng giá gấp đôi, thậm chí gấp 3 ngày thường. Bình thường, giá rửa ô tô đã mấp mé ngưỡng 100.000/chiếc. Thế nhưng trong ngày tết, giá rửa xe đã tăng lên mức 150.000 – 200.000 đồng/chiếc. Với xe máy, giá rửa xetừ 20.000 đồng đã tăng lên 40.000 đồng/chiếc vào ngày sát tết. Thậm chí trong chiều 30 Tết, giá rửaxe đã tăng gấp ba.

Ngoài ra, do nhiều cơ quan làm việc đến 29 Tết mới nghỉ nên không có thời gian dọn dẹp nhà cửa. Một số người đã nắm bắt cơ hội này để “sản sinh” ra loại hình dịch vụ dọn nhà dịp tết. Đương nhiên, giá dịch vụ này cũng không hề rẻ. Thông thường, giá thuê dọn dẹp theo giờ ở một số công ty dịch vụ dao động từ 50.000 đồng 60.000 đồng/giờ. Trong ngày tết, dịch vụ này cũng đã tăng giá từ 20 - 30%.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nhiều dịch vụ tăng giá cao trong dịp tết