Do người dân không còn thói quen tích trữ nhiều lương thực, thực phẩm trong những ngày tết nên không khí mua sắm trong 3 ngày tết vẫn nhộn nhịp. Dù vậy thị trường thực phẩm, tiêu dùng cũng không có sự biến động về giá.

Siêu thị không tăng giá khi mở cửa trong tết

Phan Diệu | 30/01/2017, 07:29

Do người dân không còn thói quen tích trữ nhiều lương thực, thực phẩm trong những ngày tết nên không khí mua sắm trong 3 ngày tết vẫn nhộn nhịp. Dù vậy thị trường thực phẩm, tiêu dùng cũng không có sự biến động về giá.

Theo khảo sát của phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, tại một số chợ truyền thống ở TP.HCM ngày mùng 2 Tết đã mở cửa và giá bán lẻ hầu hết các mặt hàng đều không tăng so với thời điểm trước tết.

Theo đó, giá một số loại rau xanh giữ nguyên hoặc chỉ tăng nhẹ. Cụ thể, cải bẹ xanh có giá 25.000 đồng/kg; cải ngọt là 20.000 đồng/kg; cải thảo 19.000 đồng/kg; bắp cải tròn Đà Lạt chỉ có 15.000 đồng/kg. Một kg xà lách búp Đà Lạt có giá 40.000 đồng/kg; rau mồng tơi là 25.000 đồng/kg. Bí đao, bầu xanh hiện có giá 20.000 đồng/kg. Khoai tây Đà Lạt, cà rốt Đà Lạt cũng chỉ tăng nhẹ lên 35.000 đồng/kg.

Bên cạnh rau củ, các mặt hàng thịt gia súc gia cầm cũng không xảy ra tình trạng tăng giá do tết. Đặc biệt, khu vực kinh doanh nhộn nhịp nhất tại nhiều chợ truyền thống chủ yếu là hàng thủy hải sản, rau củ quả, trái cây... Tuy nhiên, khác với mọi năm, năm nay do nguồn cung các mặt hàng trái cây, thực phẩm tươi tương đối dồi dào nên giá cả không tăng.

Đáng chú ý, trong sáng 29.1 (mùng 2 Tết), hầu hết các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.HCM đã đồng loạt khai trương, mở cửa kinh doanh khiến không khí mua sắm trở nên náo nhiệt hơn.

Theo Tổng công ty TNHH MTV Thương mại Sài Gòn (Satra), năm nay các hệ thống bán lẻ thuộc Satra đã khai trương và hoạt động theo khung giờ ngày thường là từ 7 giờ cho đến 21 giờ. Giá cả tại Satra cũng ổn định để phục vụ tốt nhu cầu mua sắm, ăn uống của người dân trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Còn tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), tất cả các hệ thống bán lẻ của đơn vị như Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra... đã mở cửa kinh doanh với khung giờ từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa từ mùng 2 cho đến mùng 5 Tết Đinh Dậu 2017.

Đối với Co.opmart tại các tỉnh, thành phố khác ngoài khu vực TP.HCM và các đơn vị đặc thù khác tùy theo điều kiện của địa phương, đơn vịsẽ cân đối giờ mở và đóng cửa phù hợp. Từ ngày mùng 6 Tết trở đi, tất cả hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ mở cửa hoạt động theo khung giờ bình thường. Giá cả tại các hệ thống trên vẫn ổn định.

Riêng vớiBig C, sáng mùng 3 Tết, tất cả các siêu thị của hệ thống nàytrên toàn quốc sẽ mở cửa phục vụ khách hàng như thường lệ. Riêng 7 siêu thị gồm Big C Miền Đông, Big C Gò Vấp, Big C Trường Chinh, Big C Đà Lạt, Big C Quy Nhơn, Big C Bắc Giang và Big C Ninh Bình đã mở cửa phục vụ từ mùng 2 Tết.

Trong khi đó, ở lĩnh vực ăn uống, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald's, Lotteria... đều mở cửa phục vụ khách hàng trong suốt kỳ nghỉTết và duy trì các dịch vụ phục vụ, giao hàng tận nơi. Còn các cửa hàng tiện lợi như Familymart, Vinmart, Circle K... đều mở cửa 24/24 để phục vụ nhucầu mua sắm của khách du lịch.

Do siêu thị mở sớm nên nhiều người đã tranh thủ đi mua sắm cho những ngày nghỉ còn lại của dịp tết. Các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong thời điểm này là rau củ quả, trái cây, thủy hải sản, thực phẩm tươi sống… Trong khi đó, các ngành hàng phục vụ cho thị trường tết như bia, nước giải khát, thực phẩm công nghệ, bánh kẹo, đồ khô… vẫn đảm bảo nguồn cung.

Theo Bộ Công Thương, tháng 1 và tháng 2 là thời gian diễn ra Tết Nguyên đán, chi tiêu của người tiêu dùng cho thực phẩm tăng mạnh và chiếm tỷ trọng tương đối lớn nên các mặt hàng này thường tăng giá. Thế nhưng, năm nay mặt hàng chủ lực trong dịp tết là thịt heo đang có giá thấp nên các mặt hàng khác cũng khó tăng giá được.

Chưa kể, lương thực đang dồi dào cộng với nguồn cung dư thừa, thời tiết thuận lợi cũng khiến rau xanh và trái cây đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng. Đây là một trong những nguyên nhân góp phần bình ổn giá cả các mặt hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu thị không tăng giá khi mở cửa trong tết