Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy súng đạn đã vượt qua va chạm xe cơ giới để trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên nước này.

Súng đạn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em Mỹ

Cẩm Bình | 28/05/2022, 08:07

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy súng đạn đã vượt qua va chạm xe cơ giới để trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên nước này.

Cụ thể, năm 2020 có 4.368 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 19 tuổi chết vì súng đạn – tỷ lệ 5,4 trên mỗi 100.000. Số vụ giết người chiếm gần 2/3 số vụ chết vì súng đạn.

Trong khi đó, cùng kỳ có 4.036 trường hợp tử vong liên quan đến xe cơ giới. Khoảng cách số người chết giữa hai nguyên nhân rút ngắn do các biện pháp an toàn giao thông đường bộ được cải thiện suốt nhiều thập kỷ qua còn số trường hợp tử vong liên quan súng đạn gia tăng.

Dữ liệu trên được trích dẫn trong một bức thư gửi cho tạp chí Y học New England (NEJM) tuần trước. Nhóm tác giả viết thư lưu ý dữ liệu phù hợp với nhiều bằng chứng khác chỉ ra rằng bạo lực súng đạn gia tăng trong đại dịch COVID-19 vì những lý do chưa hoàn toàn rõ ràng.

Cũng theo dữ liệu CDC, gần 30% số trường hợp tử vong vì súng đạn là tự tử, hơn 3% do vô ý và 2% do cố ý nhưng không rõ ý định.

Trẻ em và thanh thiếu niên da đen có nguy cơ tử vong cao gấp 4 lần so với bạn đồng lứa da trắng. Va chạm xe cơ giới vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nhóm dân số này.

Theo giới tính, nam giới có nguy cơ chết vì súng đạn cao hơn nữ giới 6 lần.

Theo khu vực, tỷ lệ tử vong liên quan súng đạn cao nhất ở thủ đô Washington, tiếp theo là bang Louisiana, sau đó là Alaska.

sugettyimages_1186012720.0.jpg
Tranh luận về súng đạn lại nổ ra - Ảnh: Getty Images

Bạo lực súng đạn là vấn đề dai dẳng và gây chia rẽ tại Mỹ. Những nỗ lực thông qua loạt hạn chế súng đạn mới ở cấp liên bang trước đây phần lớn đều thất bại.

Hai vụ xả súng chỉ trong vòng 10 ngày - đáng chú ý là vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Texas khiến 19 trẻ thiệt mạng ngày 24.5 - một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh luận không có hồi kết về vấn đề này.

Vài giờ sau vụ xả súng ở Texas, nghị sĩ Chuck Schumer - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ đề xuất tiến hành bỏ phiếu về dự luật siết chặt kiểm tra lý lịch người mua súng đồng thời kéo dài thời gian xem xét cấp phép sử dụng súng để Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) điều tra kỹ càng hơn. Tổng thống Joe Biden thì nhấn mạnh cần ngăn chặn các cuộc vận động hành lang nhằm tác động đến chính sách về súng ở cấp tiểu bang lẫn liên bang.

Nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa không có dấu hiệu thay đổi lập trường. Họ lập luận rằng Mỹ cần nỗ lực hơn nữa để xử lý các vấn đề về tâm thần – nguyên nhân có thể khiến một số người thực hiện hành vi xả súng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Súng đạn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em Mỹ