Cố vấn của Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Jelena Zerkalj tuyên bố rằng Kyiv có một đòn bẩy để gây áp lực lên Budapest và đó là đường ống dẫn dầu "Druzhba" đi qua lãnh thổ Ukraine.

Ukraine đe dọa khóa van dầu từ Nga chảy sang một thành viên NATO bị cáo buộc thân Nga

A.T | 27/05/2022, 10:27

Cố vấn của Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Jelena Zerkalj tuyên bố rằng Kyiv có một đòn bẩy để gây áp lực lên Budapest và đó là đường ống dẫn dầu "Druzhba" đi qua lãnh thổ Ukraine.

Bà Zerkalj tin rằng Hungary, quốc gia phản đối việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của EU đối với dầu mỏ của Nga, đã lợi dụng tình hình ở Ukraine để tống tiền EU.

"Ukraine có một đòn bẩy tuyệt vời trong tay - đường ống dẫn dầu Druzhba", bà Zerkalj khẳng định, đồng thời nhắc nhở rằng có một đường ống dẫn dầu riêng biệt chảy đến Hungary và "điều gì đó có thể xảy ra với nó". 

"Một điều gì đó như vậy sẽ là phù hợp, nhưng nó nằm trong tay của tổng thống và chính phủ để giải quyết các vấn đề chính”, bàn Zerkalj phát biểu.

Đường ống Druzhba bắt đầu từ vùng Samara, đi qua Bryans và sau đó phân nhánh thành các đường ống phía bắc và phía nam, đi qua lãnh thổ của Belarus, Ukraine, Ba Lan, Đức, Cộng hòa Czech, Slovakia, Hungary, Latvia và Lithuania.

Đường ống qua lãnh thổ Ukraine thuộc sở hữu của công ty "Ukrtransnafta" và Nga phải trả tiền cho dầu chảy qua đường ống.

huk.jpg
Ngoại trưởng Ukraine và Hungary không có được tiếng nói chung - Ảnh: Internet

EU đã đưa ra 5 gói trừng phạt chống lại Nga, và gói thứ 6 đang được chuẩn bị thông qua, trong đó điểm tranh chấp chính là lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga.

Hungary đang ngăn chặn việc thông qua gói trừng phạt thứ 6, giải thích rằng nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của nước này.

Ngày 24.5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp do cuộc xung đột vũ trang Nga-Ukraine sau khi một sửa đổi hiến pháp cho phép Thủ tướng có thẩm quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp để phản ứng lại các tình huống khủng hoảng.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ trao cho Chính phủ không gian và khả năng phản ứng nhanh chóng và sử dụng tất cả các phương pháp theo ý mình để bảo vệ nhà nước và người dân

Theo Thủ tướng Orban, cuộc xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt từ EU đã gây ra một biến động kinh tế lớn khiến giá cả tăng mạnh và đưa thế giới trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng kinh tế. Trong khi đó, hiện vẫn không thể đoán trước được khi nào cuộc chiến ở Ukraine sẽ kết thúc. Hungary phải đứng ngoài cuộc chiến này và phải bảo vệ an ninh tài chính của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đe dọa khóa van dầu từ Nga chảy sang một thành viên NATO bị cáo buộc thân Nga