Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) vừa chữa thành công cho 1 bệnh nhân suýt mất mạng vì để bệnh tiến triển nhanh, do ngại đến bệnh viện khám bệnh vào thời điểm dịch bệnh.

Suýt mất mạng vì nấn ná không đến viện khám bệnh do sợ COVID

Thanh Ngọc | 02/11/2021, 19:45

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) vừa chữa thành công cho 1 bệnh nhân suýt mất mạng vì để bệnh tiến triển nhanh, do ngại đến bệnh viện khám bệnh vào thời điểm dịch bệnh.

Trước nhập viện 4 ngày, cụ bà H.T.N. (72 tuổi, trú tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) bị mệt trong người, lừ đừ, uống nước rất nhiều, sụt cân.

hinh-2.jpg
Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: Thanh Ngọc

Bản thân người bệnh trước đó có tiền sử đái tháo đường type 2 nhưng sợ dịch COVID-19 nên ngại đến bệnh viện lấy thuốc định kỳ, đã tự mua thuốc uống tại nhà nhiều tháng nay.

Cùng ngày nhập viện, người bệnh lơ mơ, lừ đừ, mệt trong người nhiều hơn nên thân nhân đã đưa đến cấp cứu ở y tế địa phương trước khi chuyển đến Bệnh viện điều trị.

Tại Bệnh viện, người bệnh nhập viện trong tình trạng ngưng tuần hoàn, hô hấp. Ngay lập tức, ê-kíp y bác sĩ đã kích hoạt Code Blue (quy trình cấp cứu người bệnh ngưng tim, ngưng thở), tiến hành đặt ống thở và ép tim ngoài lồng ngực.

Sau thời gian cấp cứu khẩn trương, người bệnh có tim đập trở lại và bắt đầu có huyết áp. Kết quả xét nghiệm người bệnh có glucose máu rất cao (trên 1000 mg/dl), khí máu động mạch toan chuyển hóa rất nặng.

Ê-kíp cấp cứu nhận định đây là trường hợp hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu trên nền bệnh lý đái tháo đường, biến chứng ngưng tuần hoàn, hô hấp do toan chuyển hóa nặng, nên đã chuyển Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU) theo dõi.

Qua 48 giờ điều trị tích cực, tri giác người bệnh cải thiện dần, đường huyết được kiểm soát. Sau 72 giờ, người bệnh tỉnh táo, bỏ máy thở thành công và được rút ống nội khí quản, dự kiến khoảng 3 ngày tới người bệnh được xuất viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU) của Bệnh viện: “Hôn mê tăng áp lực thẩm thấu và toan chuyển hoá nặng do biến chứng bệnh đái tháo đường là một bệnh lý thường gặp ở Khoa Hồi sức, nguy cơ tử vong rất cao nếu không được điều trị kịp thời.

Gần đây, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, bà con hay có tâm lý e ngại đến bệnh viện khám, nhất là bệnh nhân có bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, COPD...

Đến lúc bệnh diễn tiến xấu thì người nhà mới đưa người bệnh vào viện, khi ấy tình trạng bệnh đã nặng hơn rất nhiều, làm tăng chi phí điều trị, thậm chí là người bệnh không qua khỏi”.

BS.CKI Đỗ Văn Phẩm, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện cũng chia sẻ thêm: “Trước tình hình dịch COVID-19, rất nhiều người dân sợ lây nhiễm, e ngại mất thời gian vì phải khai báo y tế, sàng lọc, mất chi phí làm test nhanh trước khi vào các cơ sở y tế.

Do đó, nhiều người bệnh đã trì hoãn việc đi khám bệnh, tự ý mua thuốc về sử dụng khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

Qua đây cũng là lời cảnh báo đến bà con mình, nên có cái nhìn khác về COVID-19, chúng ta có thể sống chung với dịch bệnh và thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các thông điệp của Bộ Y tế.

Không nên lo sợ thái quá và không đến cơ sở y tế khám bệnh kịp thời chỉ vì... sợ COVID-19!”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suýt mất mạng vì nấn ná không đến viện khám bệnh do sợ COVID